นายทะเบียนท้องที่อำเภอเมืองนครปฐม สั่งด่วนตามคดี-ยึดใบอนุญาตพกปืน “กำนันนก” 

“อนุทิน” สั่งการให้ฝ่ายปกครอง เร่งปราบผู้นำอิทธิพลทั่วประเทศ ด้าน นายทะเบียนท้องที่อำเภอเมืองนครปฐม ออกหนังสือด่วนที่สุด ตามคดีจากตำรวจ-เพิกถอนใบอนุญาตพกปืน “กำนันนก” 

วันที่ 9 กันยายน 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีที่ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย สั่งการให้ฝ่ายปกครอง เร่งปราบผู้นำอิทธิพลทั่วประเทศ ภายหลังจากคดีสะเทือนขวัญมือปืนคนสนิทของ นายประวีณ จันทร์คล้าย หรือ กำนันนก ยิง พ.ต.ต.ศิวกร สายบัว สว.ส.ทล.1 กก.2 บก.ทล. เสียชีวิต 

ล่าสุด มีคำสั่งด่วนที่สุด ลงวันที่ 8 กันยายน 2566 ถึงผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรเมืองนครปฐม ลงนามโดย นายยุทธนา โพธิวิทิวิหค นายทะเบียนท้องที่อำเภอเมืองนครปฐม เรื่อง ขอทราบรายละเอียดดำเนินคดี ระบุว่า กรณีที่ นายประวีณ จันทร์คล้าย กำนันตำบลตาก้อง อำเภอเมืองนครปฐม จังหวัดนครปฐม ถูกออกหมายจับในคดีอาญาตามหมายจับของศาลจังหวัดนครปฐม ซึ่งต้องหาว่ากระทำความผิดฐานเป็นผู้ใช้ให้ผู้อื่นกระทำความผิดฐานฆ่าผู้อื่นโดยเจตนาและพยายามฆ่าผู้อื่น  

เพื่อให้ได้ข้อมูลประกอบการพิจารณาเพิกถอนใบอนุญาตของ นายประวีณ ตามแนวทางที่กระทรวงมหาดไทยกำหนด อำเภอเมืองนครปฐม จึงขอทราบละเอียดผลการดำเนินคดีและเอกสารต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง บันทึกจับกุม พร้อมข้อมูลพฤติการณ์การกระทำความผิด รายละเอียดข้อมูลอาวุธปืนที่ใช้ก่อเหตุ และอาวุธปืนพร้อมใบอนุญาตให้มีและใช้อาวุธปืน (แบบ ป.4) ของ นายประวีณ เก็บรักษาไว้ที่ใด โดยขอให้รวบรวมข้อมูลส่งให้อำเภอเมืองนครปฐมทราบโดยด่วน

ทั้งนี้ ในวันเดียวกันได้ปรากฏเอกสารด่วนที่สุดถึง นายประวีณ ลงนามโดยนายทะเบียนท้องที่อำเภอเมืองนครปฐม ระบุว่า พฤติกรรมของ นายประวีณ เป็นการกระทำที่อุกอาจไม่เกรงกลัวต่อกฎหมาย ท่านจึงเป็นผู้ต้องห้ามออกใบอนุญาต ตามพระราชบัญญัติอาวุธปืน เครื่องกระสุนปืน วัตถุระเบิด ดอกไม้เพลิงและสิ่งเทียมอาวุธปืน พ.ศ. 2490 มาตรา 13 (3) อันเป็นเหตุให้ถูกเพิกถอนใบอนุญาตตามพระราชบัญญัติอาวุธปืนฯ มาตรา 66 นายทะเบียนท้องที่อำเภอเมืองนครปฐมจึงเห็นควรเพิกถอนใบอนุญาตให้มีและใช้อาวุธปืน (แบบ ป.4) ของท่าน 

...

ดังนั้น เพื่อให้การดำเนินการเพิกถอนใบอนุญาตให้มีและใช้อาวุธปืน (แบบ ป.4) เป็นไปตามขั้นตอนของกฎหมาย จึงแจ้งมายังท่านเพื่อให้ได้รับทราบข้อเท็จจริงอย่างเพียงพอ และมีโอกาสโต้แย้งและแสดงพยานหลักฐานต่อนายทะเบียนท้องที่อำเภอเมืองนครปฐม ภายใน 7 วัน นับแต่วันที่ได้รับหนังสือ 

อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวได้โทรศัพท์ไปสอบถามการออกคำสั่งข้างต้น ซึ่ง นายอนุทิน ตอบว่า เรื่องนี้ต้องเร่งจัดการ เราจะปล่อยไว้ไม่ได้ กับการให้มีผู้นำชุมชนสะสมอิทธิพลแล้วทำตัวเหิมเกริม ท้าทายกฎหมาย อาวุธปืนต้องจำกัดการถือครอง ไม่ใช่อยู่ในมือคนชั่วคนเลว ตอนนี้ต้องจัดระเบียบกันใหม่ ต้องเอาจริงเอาจัง กฎหมายต้องบังคับใช้ให้เกิดประสิทธิภาพ

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...