รมว.ดีอี เข้มสั่งฝึก ทดสอบขีดความสามารถทางไซเบอร์ หวังรับมือภัยคุกคาม

รมว.ดีอี ถกวางแนวฝึก-ทดสอบขีดความสามารถทางไซเบอร์ Thailand’s National Cyber Exercise 2024 จัดขึ้นใน ธ.ค.นี้ เข้มทดสอบ-วัดผลจริงจัง ตั้งแต่ผู้บริหารถึงระดับปฏิบัติการ เตรียมความพร้อมประเทศไทยรับมือภัยคุกคามไซเบอร์ที่รุนแรงขึ้น

เมื่อวันที่ 28 ก.ค. 67 นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) ในฐานะประธานกรรมการกำกับดูแลด้านความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ (กกม.) เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 26 ก.ค. ที่ผ่านมา ตนได้เข้าร่วมการประชุม “พัฒนาแนวคิดการฝึก (Concept Development Conference : CDC)” เพื่อหารือ และวางแนวทางร่วมกับหน่วยงานควบคุมหรือกำกับดูแล และศูนย์ประสานการรักษาความมั่นคงปลอดภัยระบบคอมพิวเตอร์สำหรับหน่วยงานโครงสร้างพื้นฐานสำคัญทางสารสนเทศ หรือ Sectoral CERT ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการจัดการฝึกเพื่อทดสอบขีดความสามารถทางไซเบอร์ Thailand’s National Cyber Exercise 2024 ที่จะจัดขึ้นในเดือน ธ.ค. 67 นี้


"ปีนี้การฝึกเพื่อทดสอบขีดความสามารถทางไซเบอร์ Thailand’s National Cyber Exercise 2024 จะเน้นทดสอบความพร้อมและวัดผลอย่างจริงจัง โดยจะทดสอบกระบวนการตอบสนองหากเผชิญภัยคุกคามทางไซเบอร์ระดับชาติ ทั้งของบุคลากรทั้งในระดับบริหารและระดับปฏิบัติการ ซึ่งส่วนตัวผมในฐานะ รมว.ดีอี และประธาน กกม. ก็ต้องเข้าร่วมทดสอบด้วย" นายประเสริฐกล่าว

...

นายประเสริฐ กล่าวต่อว่า การฝึกเพื่อทดสอบขีดความสามารถทางไซเบอร์นั้นเป็นการดำเนินการตามที่พระราชบัญญัติการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ พ.ศ. 2562 เพื่อให้ผู้บริหารระดับสูงด้านความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ จนถึงระดับผู้ปฏิบัติงาน มีความพร้อมในการรับมือกับภัยคุกคามทางไซเบอร์ ต่อหน่วยงานของรัฐ หน่วยงานควบคุมหรือกำกับดูแล หน่วยงานโครงสร้างพื้นฐานสำคัญทางสารสนเทศ หน่วยงาน Sectoral CERT และ ThaiCERT เพื่อให้มั่นใจว่า ประเทศไทยจะมีความพร้อมในการรับมือกับภัยคุกคาม และสามารถฟื้นคืนบริการที่สำคัญได้อย่างรวดเร็ว


"สิ่งที่ผมให้ความสำคัญอย่างมาก คือ ความพร้อมด้านบุคลากรในการรับมือภัยคุกคามทางไซเบอร์ที่นับวันทวีความรุนแรงขึ้น เพื่อมิให้สร้างผลกระทบต่อชีวิตพี่น้องประชาชน ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญต่อความมั่นคง เศรษฐกิจและสังคม รวมถึงความสงบเรียบร้อยภายในชาติต่อไป" นายประเสริฐกล่าว

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...