เปิดจันทร์ส่องหล้า จ้อทุกปมคาใจ “ทักษิณ” ครบ 75 ยิ้ม “เบิร์ธเดย์” (คลิป)

“ทักษิณ” เปิดบ้านจันทร์ส่องหล้าเป่าเค้กเบิร์ธเดย์ 75 ปี สุดอบอุ่น หม่ำข้าวพร้อมหน้าครอบครัว เพื่อนฝูง ครั้งแรกในรอบ 17 ปี เปิดใจสุขใจมากได้มาอยู่เมืองไทย ลั่นไม่ขอรับตำแหน่งทางการเมือง แค่เป็นที่ปรึกษาให้ลูก โอ่ปัญหาบ้านเมืองถ้าไม่ใช่ พท.คนอื่นแก้ไม่ได้ แนะรัฐบาลเร่งเรียกความเชื่อมั่นให้ประเทศ เสกคาถาเรียกเงินกลับมาให้ได้ แจงก๊วนกอล์ฟเขาใหญ่ แค่คนคุ้นเคยคุยมโนสาเร่ไม่มีปฏิญญาการเมืองหรือฮั้วเจ้าสัวพลังงาน บอกสงสาร “เฉลิม” อายุเยอะแล้วอย่าไปพูดถึงเขาเลย นายกฯไปนครพนม แจกสัญญาเช่าที่ราชพัสดุเขตทหารให้ชาวบ้านทำกิน ส่งดอกไม้ร่วมอวยพรนายใหญ่ “ชัยธวัช” ฟุ้งยิ่งสู้คดียิ่งมั่นใจ โว ก.ก.อาจชนะคดียุบพรรคก็ได้ ปัดไม่ได้รับสัญญาณพิเศษ “พิธา” มั่นใจ กกต.ทำผิดระเบียบ แซะ “เศรษฐา” ควรโชว์สปิริตลาออก

จากกรณีสังคมจับตามองกรณีที่นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ไปออกรอบตีกอล์ฟร่วมกับนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯและ รมว.มหาดไทย นักการเมือง และ สส. รวมทั้งนายสารัชถ์ รัตนาวะดี ประธานกรรมการบริหาร บริษัท กัลฟ์เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) จนถูกวิจารณ์เป็นที่มาของปฏิญญาเขาใหญ่ เชื่อมโยงไปถึงดีลทางการเมืองที่ส่งผลถึงเสถียรภาพรัฐบาลนั้น

ภูมิธรรม เวชยชัย

...

“อ้วน” ขออย่าโยง “ทักษิณ” พันคดีนายกฯ

เมื่อวันที่ 26 ก.ค.ที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ กล่าวถึงกรณีศาลรัฐธรรมนูญนัดวินิจฉัยคดีคุณสมบัติรัฐมนตรีของนายเศรษฐาทวีสิน นายก รัฐมนตรี ในวันที่ 14 ส.ค.ว่า ไม่มีอะไร เป็นไปตามกระบวนการ รอผลจากกระบวนการยุติธรรม ผลจะเป็นลบหรือไม่ เป็นไปตามกระบวนการยุติธรรม เมื่อถามถึงว่ามีการเชื่อมโยงภาพปฏิญญาเขาใหญ่ของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กับนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯและ รมว.มหาดไทย จะเกี่ยวกับคำตัดสินวันที่ 14 ส.ค.หรือไม่ นายภูมิธรรมตอบว่า อย่ามองชีวิตธรรมดาของคนให้เป็นการเมืองไปหมด มันไม่ดี ทั้งนี้ ระหว่างการสัมภาษณ์ ผู้สื่อข่าวได้สอบถามเรื่องทางการเมืองหลายประเด็น แต่นายภูมิธรรมพยายามเลี่ยงตอบข้อซักถามประเด็นการเมือง ให้เหตุผลว่า ช่วงนี้เป็นวันมหามงคลเฉลิมพระชนม พรรษาและนายกฯขอความร่วมมือไม่ให้สัมภาษณ์ประเด็นการเมือง

สส.เพื่อไทยส่งใจให้ “เศรษฐา” พ้นวิกฤติ

นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวถึงกรณีศาลรัฐธรรมนูญนัดฟังคำวินิจฉัยคดีในวันที่ 14 ส.ค.กรณีสมาชิกวุฒิสภา 40 คน ยื่นคำร้องให้วินิจฉัยกรณีนายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯ แต่งตั้งนายพิชิต ชื่นบาน เป็นรัฐมนตรีประจำสำนักนายกฯ ทั้งที่รู้ว่าขาดคุณสมบัติหรือมีคุณสมบัติต้องห้ามว่า ตั้งแต่อดีต สว.40 คนเริ่มต้นกระบวนการยื่นคำร้องให้วินิจฉัยกรณีนายกฯ แต่งตั้งนายพิชิต นายกฯแสดงความพร้อมรับกระบวนการตรวจสอบ ให้ความเคารพ ไม่เคยไปกดดันศาลรัฐธรรมนูญ นายกฯมั่นใจว่าการแต่งตั้งนายพิชิตถูกต้องตามกฎหมายและเป็นไปตามที่คณะกรรมการกฤษฎีกาแนะนำ เชื่อมั่นว่ากระทำอย่างถูกต้องด้วยความบริสุทธิ์ใจ สส.พรรคเพื่อไทยทุกคนส่งกำลังใจ ขอให้คำวินิจฉัยเป็นบวกต่อนายกฯเศรษฐาจะได้ให้ประเทศไทยได้ไปต่อ พายุหมุนทางเศรษฐกิจกำลังจะหมุนไป ดิจิทัลวอลเล็ตกำลังจะเปิดลงทะเบียน เงินดิจิทัลจะเข้ากระเป๋าประชาชนในไม่ช้า พวกเราเชื่อว่านายเศรษฐาจะผ่านพ้นสถานการณ์นี้ไปได้ด้วยดี เพื่อบริหารประเทศชาติก้าวข้ามวิกฤติต่างๆต่อไปได้

ตระกูลชินฯ-รมต.แห่เบิร์ธเดย์นายใหญ่

ผู้สื่อข่าวรายงานจากบ้านจันทร์ส่องหล้าว่า ตั้งแต่ช่วงเช้ามืดวันที่ 26 ก.ค. ตรงกับวันคล้ายวันเกิดนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ครบ 75 ปี มีผู้สื่อข่าวมารอติดตามความเคลื่อนไหวภายในบ้านพักของนายทักษิณ ที่มีรถยนต์ของคนในครอบครัวชินวัตรทยอยเข้ามา อาทิ คุณหญิงพจมาน ดามาพงศ์ อดีตภรรยานายทักษิณ นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกฯ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรค พท. ตามด้วยบรรดารัฐมนตรีพรรค พท.ทยอยเข้ามาสมทบ อาทิ นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกฯ รมว.คมนาคม นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกฯ รมว.พาณิชย์ นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รมว.ดิจิทัลฯ นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.สาธารณสุข น.ส.จิราพร สินธุไพร รัฐมนตรีประจำสำนักนายกฯ รวมทั้งนายยงยุทธ วิชัยดิษฐ พล.ต.อ.วิโรจน์ เปาอินทร์ นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ อดีตหัวหน้าพรรค พท. และแกนนำพรรค พท.มาร่วมอวยพร อาทิ นายสรวงศ์ เทียนทอง เลขา ธิการพรรค พท. นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว สส.น่าน นายสุชาติ ตันเจริญ สส.บัญชีรายชื่อพรรค พท. ตลอดจนแกนนำคนเสื้อแดง อาทิ นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ นายก่อแก้ว พิกุลทอง นายวรชัย เหมะ มีการเลี้ยงเพลพระสงฆ์ 9 รูป เวลา 11.00 น. โดยมีการเปิดซุ้มอาหารจากร้านชื่อดัง อาทิ กุ้งแม่น้ำเผา ขนมจีบ ติ่มซำ ก๋วยเตี๋ยวเนื้อราชวัตร ก๋วยเตี๋ยวเป็ด ไก่ย่างป้าแก้วหนังกรอบ ก๋วยเตี๋ยวปลา ลิ้มเหล่าโหงว เลี้ยงแขก

เปิดบ้านจันทร์ฯรับรองสื่ออีกครั้ง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นอกจากนี้ถือเป็นครั้งแรกที่นายทักษิณเปิดบ้านจันทร์ส่องหล้า ที่เคยเป็นบ้านรับรองสื่อมวลชนช่วงที่นายทักษิณดำรงตำแหน่งนายกฯ เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่สื่อมวลชนที่มาติดตามทำข่าว หลังจากบ้านจันทร์ส่องหล้าถูกปิดไม่ได้เปิดใช้งานไปนาน พร้อมกันนี้ยังมีมวลชนคนเสื้อแดงที่เป็นแฟนคลับของนายทักษิณมาร่วมให้กำลังใจด้วย โดยผู้ที่มาร่วมงานจะได้รับเสื้อโปโลสีขาวปักรูปหน้านายทักษิณพร้อมข้อความสีแดงว่า “75 no place like home” เพื่อใส่ร่วมงานครั้งนี้ด้วย

“ปู” โพสต์อวยพรพี่ชายสุดที่รัก

เมื่อเวลา 14.00 น. น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีต นายกฯโพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก “Yingluck Shinawatra” อวยพรเนื่องในคล้ายวันเกิดพี่ชาย นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯครบ 75 ปีว่า Happy Birthday พี่ชายสุดที่รักของน้อง ดีใจที่ปีนี้เป็นปีที่สมบูรณ์ที่สุดของพี่ ขอให้พี่มีความสุข สุขภาพแข็งแรงแบบนี้ตลอดปีและตลอดไปนะคะ ด้วยรักและเคารพพี่ชายเสมอค่ะ

“ทักษิณ” โวปัญหาบ้านเมืองพรรคอื่นแก้ไม่ได้

จากนั้นเวลา 13.30 น.นายทักษิณได้เป่าเค้กวันเกิดพร้อมคนในครอบครัวและบรรดารัฐมนตรี ผู้ร่วมงานอย่างชื่นมื่น นางมนพร เจริญศรี รมช.คมนาคม มาถึงทันช่วงเป่าเค้กพอดี โดยนายทักษิณ กล่าวหลังเป่าเค้กตอนหนึ่งว่า ต้องยอมรับว่าหัวใจเปี่ยมด้วยความสุข ไม่เคยคิดว่าจะมีวันนี้ได้ ขอบคุณทุกคนที่มาให้กำลังใจ ที่มาอยู่ด้วยกัน หลายคนที่มาวันนี้ไม่เคยทอดทิ้งกัน วันนี้อยู่ด้วยกันถือว่าเราเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน เพื่อให้บ้านเมืองของเราได้รับการแก้ไข จริงๆแล้วถ้าพรรคเราแก้ไขไม่ได้ ไม่มีใครแก้ได้ เพราะพรรคเราเป็นพรรคที่มีประสบการณ์สูงมาก และเราขอให้คนในที่นี้สุขภาพแข็งแรง

สุขใจมากได้อยู่ไทยฉลอง 72 ปีในหลวง

กระทั่งเวลา 14.00 น. นายทักษิณกล่าวเปิดใจถึงการจัดงานวันเกิดในประเทศไทยครั้งแรกในรอบ 17 ปีว่า ทุกคนอยู่ที่ไหน ไม่มีความสุขเท่าอยู่บ้าน อยู่บ้านมีครอบครัว มีเพื่อนฝูง มีอาหาร มีวัฒนธรรม สิ่งแวดล้อมที่เราเติบโตและชิน ปีนี้เป็นปีแรกถือว่ามีความหมายและมีความสุข อีก 2 วันจะเป็นวันสำคัญของคนไทย เราจึงมีความสุข ได้มาอยู่เมืองไทยและมีโอกาสร่วมเฉลิมฉลอง 72 พรรษาของพระเจ้าอยู่หัวร่วมกับคนไทย ถือว่ามีความสุขมาก เมื่อถามว่าได้ขออวยพรอะไรให้ตัวเอง นายทักษิณกล่าวว่า เรื่องสุขภาพมีค่าที่สุด ทุกคนถ้าอายุเกิน 55 ปี ต้องเริ่มดูแลสุขภาพ เพราะสำคัญที่สุดกับชีวิต ถ้าเรามีพลังอยู่ทำงานให้บ้านเมืองได้มาก ถ้ารักษาร่างกาย สมองแจ่มใส ช่วยบ้านเมืองได้ “วันนี้ได้ทำบุญนิมนต์พระที่เคารพนับถือมาสวดอวยพร และได้ถวายเพลพระ ได้กินข้าวง่ายๆกับคนใกล้ชิด ทั้งนักการเมือง นักธุรกิจและพี่น้อง มีความสุขที่สุด บรรยากาศอบอุ่น ไม่ต้องมีการตีตั๋วเครื่องบิน เช่น น.ส. แพทองธาร เป็นขาประจำที่ต้องตีตั๋วเครื่องบิน ที่มีการจัดงานวันเกิดล่วงหน้า คนอื่นเขาเลี้ยงให้” เมื่อถามว่าในงานเลี้ยงวันเกิดล่วงหน้ามีการบอกจะอยู่ต่อไปอีก 40 ปี นายทักษิณกล่าวว่า เราต้องให้กำลังใจตัวเอง จะได้เท่าไรก็เท่านั้น แต่เราต้องให้กำลังใจตัวเองไว้ก่อน

ลูกสาวปลื้มคำขอเป็นจริงพ่อได้กลับบ้าน

เมื่อถามว่าวันนี้ดูหน้าตาสดใสเป็นพิเศษ นายทักษิณกล่าวว่า “ยิ้มทั้งวัน เป็นความอิ่มใจ ลูกและหลานอยู่เต็มบ้าน พร้อมกับน้องๆ มีความสุขเป็นครั้งแรกในรอบ 17-18 ปี” เมื่อถามว่าบรรดาลูกๆให้ของขวัญอะไรบ้าง นายทักษิณกล่าวว่า “ลูกๆเห็นว่าโถงเข้าบ้านไม่สวย เลยรวมเงินกันซื้อเปียโนมาให้ เพื่อจะได้ไม่เหงา แต่เล่นเองไม่เป็น ให้ผีเล่นให้” ด้าน น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรค พท. กล่าวว่า ก่อนหน้านี้อวยพรทุกปีให้ได้กลับมาอยู่เมืองไทย ตอนนี้พรเป็นจริงและทุกคนที่มาวันนี้ ได้ไปหานายทักษิณมาโดยตลอด วันนี้ท่านน่าจะมีความสุขที่ได้มาอยู่ตรงนี้ท่ามกลางคนที่รัก ทุกอย่างกลับมาอยู่ที่ใจมันสำคัญที่สุดแล้ว ทั้งนี้ สื่อมวลชนได้ร่วมกันร้องเพลงแฮปปี้เบิร์ธเดย์ให้นายทักษิณ โดยนายทักษิณยิ้มกล่าวขอบคุณ

ลั่นไม่รับตำแหน่งแค่เป็นที่ปรึกษาลูก

จากนั้นนายทักษิณให้สัมภาษณ์สื่อกรณีหลังจากวันที่ 22 ส.ค. หากพ้นโทษแล้วจะวางบทบาทตัวเองอย่างไรว่า ไม่มีอะไรห่วงบ้านเมือง คนเคยเป็นอดีตนายกฯมาก็คิดถึงบ้านเมือง ห่วงบ้านเมือง ห่วงประชาชนมีอะไรที่เราคิดว่าต้องแนะนำติติงได้ จะทำผ่านช่องทางทางการเมืองให้เขาแก้ไขปัญหาให้ประชาชนได้อย่างจริงจัง เมื่อถามว่ามีโอกาสจะรับตำแหน่งทางการเมืองหรือไม่ นายทักษิณกล่าวว่า “ไม่มีอะไร ตอนนี้เงินเดือน 700 บาท แล้วจะไปรับตำแหน่งอะไรได้” เมื่อถามว่าจะเข้ามามีบทบาทในพรรค พท. เพื่อช่วย น.ส.แพทองธารหรือไม่ นายทักษิณกล่าวว่า เป็นเรื่องพ่อให้คำปรึกษาลูก

แนะต้องเร่งเรียกความเชื่อมั่นประเทศ

เมื่อถามว่าสถานการณ์บ้านเมืองตอนนี้เป็นห่วงอะไร นายทักษิณกล่าวว่า ห่วงบ้านเมือง เศรษฐกิจ วันนี้ชาวบ้านลำบากและต้องช่วยกันว่าจะพลิกฟื้นบ้านเมืองให้เร็ว คิดกันอยู่ เมื่อถามว่าในสถานการณ์ของประเทศตอนนี้ควรจะแก้ไขส่วนใดก่อน นายทักษิณกล่าวว่า วันนี้ต้องเรียกความเชื่อมั่น เพราะเมื่อเราขาดความเชื่อมั่น ระบบเศรษฐกิจทุนนิยม ความเชื่อมั่นและความเชื่อถือความไว้วางใจเป็นเรื่องสำคัญ ฉะนั้นต้องเรียกกลับคืนมาให้ได้ ถ้าเรียกกลับคืนมาได้ เงินก็จะไหลมาเอง หากไม่มีความเชื่อมั่นไม่มีความน่าเชื่อถือ เงินจะหายหมด และวันนี้ชาวบ้านเป็นหนี้เยอะ เราจำเป็นต้องเสกคาถาเรียกเงินกลับเข้ามาให้ได้

ก๊วนกอล์ฟเขาใหญ่ไร้ฮั้วเจ้าสัว-การเมือง

เมื่อถามว่าได้เดินทางไปพักผ่อนที่เขาใหญ่ และพบกับนักธุรกิจและรัฐมนตรี ได้มีการพูดคุยถึงประเด็นทางการเมืองหรือไม่ นายทักษิณกล่าวว่า ไม่ได้คุยการเมืองเลย พูดคุยกันสนุกสนาน เป็นคนสนิทสนมกันมานาน ไม่มีการคุยเรื่องการเมือง น.ส.แพทองธารไปด้วย ร้องเพลงกันผ่อนคลาย นิสัยตนตั้งแต่เป็นนักธุรกิจเวลาไปทานข้าวจะไม่ค่อยคุย คุยแค่เรื่องดินฟ้าอากาศ ครอบครัว ถ้าจะคุยเรื่องงาน ตอนมีของหวานมาช่วงเวลาสั้น แต่รอบนี้ไม่มีของหวานเลยไม่ได้คุยอิ่มก่อนเลยลืมพูดถึงเรื่องงาน พูดแต่เรื่องมโนสาเร่ เมื่อถามว่าฝ่ายการเมืองมองว่าเป็นการฮั้วกับเจ้าสัวพลังงาน นายทักษิณกล่าวว่า ไม่มี คือทุกอย่างบ้านเรามีกฎเกณฑ์ การเป็นคนรู้จักเพื่อนฝูงต้องอยู่ในกฎเกณฑ์ไม่สามารถทำอะไรฝ่าฝืนกฎเกณฑ์ได้ ที่มีภาพตนร่วมกับนายสารัชถ์ รัตนาวะดี ประธานกรรมการบริหาร บริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) และนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯและ รมว.มหาดไทย เขาเป็นเพื่อนกันมานานมาก และนายอนุทินรู้ว่าตนจะไปเขาใหญ่ ที่ น.ส.แพทองธารวางแผนไว้ 3 อาทิตย์ล่วงหน้า บอกให้ล็อกพาพ่อไปด้วย เลยต้องไปตามหลานๆไปครบ ลูกไปครบ เมื่อนายอนุทินรู้เขาจึงบอกว่า ช่วยไปแรนโช ชาญวีร์ รีสอร์ท เขาใหญ่ไปทานข้าวและขอเลี้ยงอาหาร จึงตอบกลับว่าที่บ้านมีหลายคน นายอนุทินบอกว่าไม่เป็นไร แต่ สส.ในพื้นที่รู้ข่าวว่าตนเดินทางมาเลยมากันหมดโดยที่ไม่ได้ตั้งใจ

ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง

บอกสงสาร “เฉลิม” อย่าไปพูดถึงเขา

เมื่อถามว่ามีคนมองเป็นปฏิญญาเขาใหญ่ นายทักษิณกล่าวว่า ไม่มี เรื่องปฏิญญาทำให้ตนวุ่นวายมารอบหนึ่งแล้ว ความจริงไม่มีอะไรเลย ถึงแม้จะเป็นนักการเมืองเก่า แต่หน้าที่คือสร้างความปรองดอง เพื่อให้การเมืองแข็งแรงและบ้านเมืองเดินหน้าได้มากกว่าจะทำหน้าที่อื่นๆ หลายคนส่วนใหญ่ทำงานร่วมกันมาและการที่คนไปร่วมทานอาหารเฮฮาด้วย จะเกิดความสามัคคีกันมากขึ้น จะได้ไม่มีเรื่องที่เข้าใจผิดกัน และเมื่อเวลามีเรื่องเข้าใจผิดกัน จับมานั่งคุยกันก็จบและวันนี้ความสามัคคีบ้านเราสำคัญ เพราะลำพังแค่การแข่งขันกับต่างประเทศหนักถ้ายิ่งไม่สามัคคีกันยิ่งไปกันใหญ่ ฉะนั้นต้องทำให้ความสามัคคีเกิดขึ้นในชาติให้ได้ เมื่อถามถึงกรณี ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง สส.บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย แถลงข่าวท้าดีเบต ได้ติดตามหรือไม่ นายทักษิณ กล่าวว่า “อย่าไปพูดถึงเขาเลย สงสารผมสงสารเขา เขาอายุเยอะแล้ว อย่าไปพูดถึงเขา ผมอายุเยอะแล้ว เขาก็อายุเยอะกว่า”

ไม่ห่วง “เศรษฐา” สู้คดีแต่งตั้ง รมต.

นายทักษิณกล่าวอีกว่า กรณีศาลรัฐธรรมนูญจะวินิจฉัยคดีของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯ ไม่น่าจะมีอะไรที่เป็นข้อกังวล เพราะนายกฯทำด้วยความบริสุทธิ์ใจ ตรงไปตรงมาไม่มีอะไรซับซ้อน เชื่อว่านายกฯจะชี้แจงได้หมด ไม่มีอะไรต้องกังวล เราคิดว่าสิ่งที่นายกฯทำไป อย่างตรงไปตรงมา เมื่อถามว่าจำเป็นต้องวางแผนสำรองหรือไม่ นายทักษิณกล่าวว่า “ผมก็เป็นนายกฯไม่ได้แล้ว แก่แล้วหมดเวลาทำงาน นอกเหนือจากคุณสมบัติก็หมดเวลาทำงาน มีหน้าที่ให้คำแนะนำให้กำลังใจ” เมื่อถามว่ารัฐบาลต้องเร่งเครื่องทำงานอะไรหรือไม่ เพราะมีกระแสเพลง “คิดถึงลุงตู่” นายทักษิณย้อนถามสื่อว่าใครเปิด สื่อมวลชนตอบว่าน่าจะเป็นระบบเอไอทำขึ้นมา นายทักษิณกล่าวว่า ไม่เป็นไร พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชาเป็นองคมนตรีแล้ว ท่านไม่กลับมาการเมืองแล้ว อย่าไปทำให้ท่านเสีย ส่วนที่มีกรณีเปรียบเทียบเรื่องเศรษฐกิจ ที่จริงแล้วไม่มีอะไรน่าจะทำได้อยู่ และถ้ามีโอกาสตนคงจะพูดเปิดทางแนวทางเศรษฐกิจด้วยวิสัยทัศน์ที่มองไว้ เพื่อให้ทุกฝ่ายหันมามองว่าประเทศไทยควรไปในทิศทางใด เพื่อสร้างความมั่นใจให้ไทยและต่างประเทศ โดยเฉพาะเด็กรุ่นใหม่ เขามองรอบด้าน มองว่ามีอะไรเกิดขึ้นในบ้านเมือง ทุกวันนี้ทุกคนต้องเป็นกำลังให้ประเทศ

มั่นใจ พท.กลับมาผงาดได้ไม่ยาก

เมื่อถามว่าผลงานรัฐบาลในปัจจุบันจะทำให้ พรรคเพื่อไทยกลับมาเป็นอันดับหนึ่งในการเลือกตั้งหรือไม่ นายทักษิณกล่าวว่า เชื่อว่าหลังจากนี้ รัฐบาลก็ไปเยอะแล้ว แต่ทำแล้วยังปิดไม่ได้ ไม่ลงตัว หลังจากนี้ไปก็เริ่มทยอยปิดงานและเมื่อปิดงานแล้วผลงานก็จะชัดเจนขึ้น และเมื่อแก้ไขปัญหาดีขึ้นก็จะกลับมาเป็นพรรคอันดับหนึ่งได้ไม่ยากนัก ตนใช้คำว่าได้ไม่ยากนักดีกว่า ไม่อยากให้กองเชียร์ต้องกังวล

“ครูมานิตย์” โอ่อดีตนายกฯบารมีล้น

นายครูมานิตย์ สังข์พุ่ม สส.สุรินทร์ พรรค พท.ให้สัมภาษณ์ว่า เป็นวันสำคัญของผู้ใหญ่ที่นับถือ เสมือนผู้นำจิตวิญญาณชาว พท. คนเสื้อแดงและคนทั่วไปที่รักนายทักษิณ ได้กลับมาทานข้าวร่วมกับเพื่อน ลูกหลานนายทักษิณในวาระสำคัญ ทุกคนมีความสุขยิ้มแย้มแจ่มใส เป็น 17 ปีที่มีโอกาสจัดงานวันเกิดในประเทศไทย ทุกคนมีความสุขกันหมด ท่านจะพ้นโทษวันที่ 22 ส.ค.จะได้หมดห่วงไปไหนมาไหนสะดวกขึ้น เมื่อถามว่าหลังจากนี้นายทักษิณจะกลับมามีอำนาจหรือไม่ นายครูมานิตย์ตอบว่า ยังมองไม่ออกจะมีอำนาจอะไร แต่ถามว่ามีบารมีไหมมีอยู่แล้ว คนเป็นนายกฯ 2 สมัย มายาวนาน เป็นนายกฯพลเรือนคนแรกอยู่ครบ 4 ปี ย่อมมีบารมี เพราะสร้างคุณูปการมากมาย การไปอยู่ต่างประเทศ 17 ปีคนยังไม่ลืม แสดงว่าความดีนายทักษิณมีอยู่เยอะ

นายกฯ ส่งดอกไม้เบิร์ธเดย์ “ทักษิณ”

เมื่อเวลา 12.50 น. ที่ท่าอากาศยานทหาร 2 กองบิน 6 ดอนเมือง กทม. นายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯให้สัมภาษณ์หลังเสร็จสิ้นภารกิจที่ จ.นครพนมกลับถึง กทม.ถึงวันคล้ายวันเกิดครบ 75 ปี ของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ จะเดินทางไปร่วมอวยพรด้วยหรือไม่ว่า ไม่ได้ไป เพราะมีภารกิจเต็มวัน ช่วงบ่ายมีประชุมและช่วงเย็นมีภารกิจ แต่ได้ส่งดอกไม้ไปอวยพรเรียบร้อยแล้ว เดี๋ยวจะโทร.ไปหาอีกครั้ง ก่อนหน้านี้ช่วงเช้าได้โทร.ไปแล้ว แต่ท่านไม่ได้รับสาย เนื่องจากท่านทำบุญอยู่ เมื่อถามว่านายกฯจะอวยพรอะไรให้นายทักษิณ นายกฯไม่ได้ตอบคำถาม

“พิธา” ขอให้สุขสันต์ 75 ปี อดีตนายกฯ

เมื่อเวลา 11.00 น. ที่ชุมชนบุญร่มไทร กทม. นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อและประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรค ก.ก.ร่วมกล่าวอวยพรวันเกิดครบรอบ 75 ปี ของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ว่าแฮปปี้เบิร์ธเดย์ สุขสันต์วันเกิดคุณทักษิณ เมื่อถามถึงกระแสความคิดถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา อดีตนายกฯ จนมีเพลงในโซเชียลมีเดีย นายพิธาตอบว่า ยังไม่ทราบ ไม่ได้ตามในโซเชียล เลยไม่เห็น เรื่องนี้ เป็นหน้าที่นักการเมืองปัจจุบันรวมถึงตนด้วยที่ต้องสร้างศรัทธา หาทางออกให้ประชาชน ผู้สื่อข่าวบอกว่า เพลงคิดถึงลุงตู่ดังมากในติ๊กต่อก มียอดการเข้าชมเป็นล้าน นายพิธาว่า จริงหรือเปล่าครับ ไม่ได้มีเวลาเล่นโซเชียลขนาดนั้น เดี๋ยวต้องกลับไปดู

นายกฯลงพื้นที่ จ.นครพนม

ที่ จ.นครพนม เมื่อเวลา 10.30 น. ที่หอประชุมมรุกขนคร โรงเรียนนครพนมวิทยาคม ต.ในเมือง อ.เมืองนครพนม จ.นครพนม นายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯ มอบสัญญาเช่าที่ราชพัสดุและมอบบ้านตามโครงการพัฒนาคุณภาพชีวิตที่ดินทำกินและที่อยู่อาศัย เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนม พรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 มี น.ส.จิราพร สินธุไพร รมต.ประจำสำนักนายกฯ นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม นางมนพร เจริญศรี รมช.คมนาคม ผวจ.นครพนม ผู้ช่วย ผอ.รักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร ผู้ช่วย ผบ.ทอ. รองอธิบดีกรมธนารักษ์ หัวหน้าส่วนราชการ ผู้เช่าที่ราชพัสดุ เข้าร่วม

ส่งมอบสัญญาเช่าที่ราชพัสดุ

นายกฯได้เยี่ยมนิทรรศการโครงการพัฒนาคุณภาพชีวิต ที่ดินทำกินและที่อยู่อาศัยเฉลิมพระเกียรติฯ โครงการจัดหาที่ดินในความครอบครองของกระทรวงกลาโหม สำหรับจัดสรรให้ประชาชนเข้าใช้ประโยชน์ในที่ดินพื้นที่ของเหล่าทัพทั่วประเทศ รวมถึงการได้มาซึ่งเอกสารการรับรองสิทธิที่ดินโดยชอบด้วยกฎหมาย เนื้อที่ 72,000 ไร่ จากนั้นนายกฯ ได้มอบสัญญาเช่าฯ ให้กับผู้เช่าที่ราชพัสดุแก่ผู้สูงอายุและผู้นั่งรถเข็น 2 รายและมอบสัญญาเช่าที่ราชพัสดุให้กับผู้รับมอบ รัฐบาลได้น้อมนำพระราชดำริ พระราชปณิธาน และพระบรมราโชบายของพระบาทสมเด็จ พระเจ้าอยู่หัว ในการพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนชาวไทยทุกคนมาดำเนินการในโครงการต่างๆ เพื่อยกระดับชีวิตความเป็นอยู่ของพี่น้องประชาชนให้อยู่ดีมีสุข ทั้งยังดำเนินการตามนโยบายรัฐบาลที่มีเป้าหมายให้ประชาชนมีสิทธิ์ในที่ดินทำกินในการประกอบอาชีพ

ขอบคุณกองทัพปันที่ดินทำกินให้ ปชช.

นายกฯกล่าวว่า ขอขอบคุณทุกกองทัพ เราคิกออฟโครงการนี้ที่หนองวัวซอ โดยกองทัพบกแล้ว ต้องขอบคุณกรมธนารักษ์ที่ช่วยผลักดันให้เกิดขึ้นได้ เป็นเรื่องดี รวมถึงระบบชลประทานทุกกองทัพจะเข้าไปดำเนินการหลังเช่าที่ดินเรียบร้อยแล้ว สอดคล้องนโยบายรัฐบาลที่พยายามขยายตลาดสินค้าการเกษตรส่งผลราคาพืชผลดีขึ้น โดยเฉพาะ 72,000 ไร่ในโครงการพระราชดำริ ถือเป็นที่ดินที่มีคุณค่าอย่างยิ่ง ขอบคุณทุกภาคส่วนที่ได้ทำให้พวกท่านมีที่ดินทำกิน อยู่อย่างมีศักดิ์ศรี มีรายได้ที่สมบูรณ์แบบ ขอให้พี่น้องประชาชนมั่นใจรัฐบาลจะขับเคลื่อนต่อไป บูรณาการกับภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้ทุกคนใช้ประโยชน์จากที่ดินในการทำมาหากินได้อย่างแท้จริง

เยี่ยมโครงการซ่อมบ้านผู้พิการ-ยากไร้

ต่อมาเวลา 11.15 น.นายกฯ และคณะเดินทางมายังบ้านเลขที่ 82 หมู่ 4 บ้านนาคำกลาง ต.นาทราย อ.เมือง สถานที่ดำเนินโครงการซ่อมบ้านผู้ยากไร้และผู้พิการ เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้า อยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 โดยนายกฯมอบป้ายบ้านให้ผู้ร่วมโครงการซ่อมบ้านผู้พิการและผู้ยากไร้ 6 ราย นายกฯ ถอดรองเท้าเดินเข้าเยี่ยมชมภายในบ้านหลังที่ 1 ของนายสมเพ็ง แก้วมณี อายุ 49 ปี ผู้พิการทางการเคลื่อนไหวและยากไร้ มีอาชีพรับจ้างทั่วไป เดือนละ 3,000 บาท และรายได้จากเบี้ยคนพิการเดือนละ 800 บาท อาศัยอยู่กับลูกเพียง 2 คน โดยปรับปรุงห้องน้ำ โครงหลังคา พื้น และหน้าต่าง นายกฯขอบคุณ กอ.รมน.ที่ช่วยปันสุขมาให้ประชาชน ขอให้ทำอย่างต่อเนื่อง ก่อนเดินทางกลับ กทม.

“ต๋อม” โอ่ ก.ก.อาจชนะคดียุบพรรคก็ได้

วันเดียวกัน นายชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกล (ก.ก.) ให้สัมภาษณ์ถึงคดียุบพรรค ก.ก.ที่ศาสรัฐธรรมนูญจะชี้ขาดวันที่ 7 ส.ค.ว่า ยังมั่นใจเหมือนเดิมในแง่ที่ยิ่งต่อสู้คดี ยิ่งมั่นใจ ทั้งในข้อเท็จจริง และข้อกฎหมาย พูดหลายครั้งอย่าเพิ่งไปสรุปว่ายุบพรรค ก.ก.แน่นอน เมื่อถามถึงกรณีที่ให้สัมภาษณ์เมื่อหลายวันก่อนว่า “เขาว่าอาจจะไม่ยุบพรรคแล้ว” หมายถึงใคร นายชัยธวัชตอบว่า ตนพูดถึงความเห็นของหลายๆคนที่ตนพบปะด้วย จากเดิมช่วงตอนเริ่มต้นคดีคนเกือบจะ 100% ฟันธงไปแล้ว เมื่อมีคำวินิจฉัยที่ 3/2567 ออกมาพรรค ก.ก.น่าจะถูกยุบแน่นอน แต่หลังจากนั้นจนถึงปัจจุบัน ความคิดเห็นเริ่มจะเปลี่ยน หลายคนโดยเฉพาะหลังจากฟังแนวทางการต่อสู้ของพรรค ก.ก. รวมถึงอาจประเมินสถานการณ์ทางการเมืองที่อาจเปลี่ยนแปลงไปด้วย เห็นว่าพรรค ก.ก.อาจมีโอกาสชนะคดีนี้ก็ได้

ปัดไม่ได้รับสัญญาณพิเศษอะไร

เมื่อถามย้ำว่าเขาในที่นี้ไม่ได้หมายความว่า ได้รับสัญญาณใดมา หัวหน้าพรรค ก.ก.ตอบว่า ไม่มีๆ ปากแข็งเรื่องชื่อพรรค-แม่ทัพคนใหม่ นายชัยธวัช กล่าวว่า การเตรียมการเรื่องชื่อพรรคใหม่ ของพรรค ก.ก. ตอนนี้ยังไม่จำเป็น แต่ผู้บริหารเตรียมทุกสถานการณ์ความเป็นไปได้ บริหารจัดการสถานการณ์ได้อย่างดีที่สุด แต่ถามว่าวันนี้หัวหน้าพรรคจะเป็นใครหรือพรรคใหม่ชื่ออะไร ยังไม่ถึงเวลาพูดคุยเรื่องนั้น เมื่อถามย้ำเรื่องชื่อพรรคใหม่ จะไม่ใช้ชื่อว่า “ก้าวใหม่” แล้วทำไมเป็นอย่างนั้น นายชัยธวัชหัวเราะพร้อมระบุว่า ไม่รู้ ยังไม่ได้พูดคุยกัน เพราะยังมีโอกาสชนะอยู่ ถ้ารีบไปคุยกันเรื่องพรรคใหม่ เป็นการส่งสัญญาณผิดๆ

เชื่อปฏิญญาเขาใหญ่ไม่โยง 2 คดีร้อน

เมื่อถามว่า มองและประเมินภาพปฏิญญาเขาใหญ่ ในช่วงที่ 2 คดีใหญ่ทางการเมือง คือ คดีคุณสมบัตินายกฯ กับคดียุบพรรค ก.ก.ใกล้จะชี้ขาดพอดีในเดือน ส.ค.อย่างไร นายชัยธวัชกล่าวว่า แต่ถ้าให้ประเมิน อาจไม่ได้เกี่ยวกับคดีความต่างๆ แต่นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ประกาศตัวมาแล้วล่วงหน้าว่ากำลังจะกลายเป็นผู้บริสุทธิ์หลังจากวันที่ 22 ส.ค. อาจเป็นส่วนหนึ่งที่อาจมีการพูดคุยกันถึงบทบาทนายทักษิณหลังจากนี้ แม้ว่านายทักษิณไม่ใช่รัฐบาลอย่างเป็นทางการ แต่ปฏิเสธไม่ได้ว่ามีความสัมพันธ์ โดยตรงกับพรรค พท.และ ครม.ดูเหมือนว่าภายในรัฐบาลต้องการกระชับความสัมพันธ์ เพราะอาจมีปัญหาภายใน นอกจากความเห็นประชาชนที่มีต่อรัฐบาลที่ไม่สามารถจะส่งมอบนโยบายไม่มีผลงานที่เป็นที่พอใจของประชาชน มันกระทบกับรัฐบาลโดยรวมทุกพรรค รัฐบาลอยู่ในสถานการณ์ที่ไม่ค่อยดีนัก จึงจำเป็นต้องพูดคุยถึงทิศทางที่ชัดเจน ป้องกันไม่ให้เกิดความแตกแยก น่าจะเป็นแง่นี้
ตีกอล์ฟกับบิ๊กพลังงานคนยิ่งตั้งคำถาม

“ขณะเดียวกันภาพบุคคลต่างๆที่มาตีกอล์ฟ อันนี้รวมถึงนักธุรกิจใหญ่สำคัญในธุรกิจพลังงานด้วย ทำให้ประชาชนยิ่งตั้งคำถามกับรัฐบาล ภาพนี้ก็ส่งผลต่อความไม่มั่นใจ โดยเฉพาะนโยบายเรื่องราคาพลังงาน หรือการลดการผูกขาดของทุนใหญ่ อันนี้ก็ที่ผมเห็นปฏิกิริยาของประชาชน ก็จะเห็นเรื่องนี้เป็นเรื่องใหญ่ด้วยเหมือนกัน” นายชัยธวัชกล่าว

ฉะรบ.ดื้อรั้นดันเรือธงจ่อลับดาบซักฟอก

เมื่อถามว่าประมวลภาพการทำงาน เห็นความผิดพลาดของรัฐบาล ถึงขั้นจะเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลได้แล้วหรือไม่ นายชัยธวัชกล่าวว่า สิ่งที่เกิดขึ้น เป็นไปอย่างที่เราเคยอภิปรายทักท้วงไว้ ตั้งแต่เริ่มแถลงนโยบายต่อสภาฯ มีแต่คำพูดลอยๆ ไม่เห็นยุทธศาสตร์ ไม่เห็นแผนปฏิบัติ ต่างคนต่างทำ ไม่มีแผนงานเป็นเอกภาพ ต่างคนต่างอยู่ น่าเป็นห่วงนโยบายเรือธงด้านเศรษฐกิจ รัฐบาลดื้อรั้น น่าเสียดายถ้ารัฐบาลจะไม่ทบทวน เลยเมื่อวันแถลงข่าว นักข่าวถามถึงเม็ดเงินที่ใช้ จะคุ้มค่าหรือไม่ ตอบไม่ได้ ไม่ตอบสักคำเดียว แสดงว่าแม้กระทั่ง ครม.เอง ไม่กล้ายืนยันแล้วที่บอกว่าจะเกิดพายุทางเศรษฐกิจ มีการหารือกับพรรคร่วมฝ่ายค้านบ้างแล้ว ทั้งการอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติตามมาตรา 152 รวมถึงอภิปรายไม่ไว้วางใจแบบลงมติ ตามมาตรา 151 เตรียมอยู่ เราเห็นว่าถ้าเกิดมีข้อมูลเพียงพอ และจำเป็นต้องอภิปราย 151 จะอภิปรายได้เลย อันนี้มีการพูดคุยบ้างแล้ว แต่ยังไม่กำหนดตายตัว

พิธา ลิ้มเจริญรัตน์

“ทิม” มั่นใจ กกต.ผิดระเบียบ ก.ก.รอด

ที่ชุมชนบุญร่มไทร กทม. นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อ และประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล (ก.ก.) กล่าวถึงกรณีศาลรัฐธรรมนูญนัดฟังคำวินิจฉัยคดียุบพรรค ก.ก.วันที่ 7 ส.ค.ว่า ยังมั่นใจใน ข้อเท็จจริง และความสม่ำเสมอของระบบยุติธรรม โดยพรรคได้ชี้ให้เห็นว่า กกต.ไม่ได้ดำเนินการตามระเบียบ กกต.ปี 2566 ทำให้พรรค ก.ก.เสียโอกาสชี้แจงต่อสู้ตั้งแต่ต้นทางอาจจะไม่มีคดีนี้เกิดขึ้น แต่เมื่อวันนี้พรรคเสียโอกาสนี้ไป เรื่องไปที่ศาลรัฐธรรมนูญ เป็นปลายทางของกระบวนการยุติธรรมแล้ว กกต.จะรับผิดชอบอย่างไร

แซะ “เศรษฐา” ควรโชว์สปิริตลาออก

เมื่อถามว่า มองสถานการณ์ทางการเมืองอย่างไร ในคดีที่ 40 สว.ยื่นถอดถอนนายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯ ชี้ชะตาในเดือน ส.ค. นายพิธาตอบว่า มองในมุมระบบประชาธิปไตยที่แท้จริง สิ่งที่ทำลายสมาธิ ทั้งพรรค ก.ก.และนายกฯเอง ไม่ควรเกิดขึ้น หากพรรค การเมืองยุบสลายไปต้องเพราะไม่มีคนเลือก เช่นเดียวกับนายกฯ ที่มาจากนโยบาย ต้องรับผิดชอบด้วยมาตรฐานทางการเมือง หากรู้ว่าผิดควรจะลาออกเปิดทางให้คนอื่น ไม่เห็นด้วยที่นายกฯจะต้องหลุดเพราะกระบวน การที่เกิดขึ้น

จี้ สว.แก้ รธน.พิสูจน์ข้อครหา

นายพิธากล่าวถึงการเลือกประธานวุฒิสภา และรองประธานฯ ที่ผลคะแนนออกมาเป็นกลุ่มก้อนว่า สังคมมีข้อครหาเรื่องเอกภาพ และอิสระของความเป็นสว. ต้องมาดูกันต่อในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการรัฐประหาร ที่นายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อ และโฆษกพรรค ก.ก.เสนอ จะได้ดูว่า สว.ที่ไม่ได้ยึดโยงกับประชาชนมากนักจะทำเพื่อประชาชนได้มากน้อยแค่ไหน รวมถึงพิสูจน์รัฐบาลด้วยว่า คำสัญญาที่ให้กับประชาชนไว้จะเป็นอย่างไร และเป็นประโยชน์กับประชาชนที่กังวลว่าจะเกิดการรัฐประหารในปี 2567 นี้หรือไม่

นัด สว.ร่วมพิธีโปรดเกล้าฯ ตั้ง ปธ.สว.

เมื่อเวลา 17.30 น. เจ้าหน้าที่สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภาได้ส่งข้อความเข้ากลุ่มไลน์ของสว.ใหม่ 200 คน และแจ้งสื่อมวลชนรัฐสภาว่า “ด่วน พรุ่งนี้ขอเรียนเชิญพิธีรับพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯแต่งตั้งประธานวุฒิสภาและรองประธานวุฒิสภา เรียนสมาชิกวุฒิสภาด้วยในวันเสาร์ที่ 27 ก.ค. เวลา 11.00 น. จะมีพิธีรับสนองพระบรมราชโองการประกาศแต่งตั้งประธานวุฒิสภาและรองประธานวุฒิสภา ในการนี้ ขอเรียนเชิญสมาชิกวุฒิสภาท่านที่สะดวกไม่ติดภารกิจใดๆเข้าร่วมพิธีในวัน และเวลาดังกล่าว”

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ดีมานด์ออฟฟิศย่านซีบีดีกทม.พุ่ง! รับอานิสงส์ต่างชาติย้ายสำนักงานใหญ่

ปัญญา เจนกิจวัฒนาเลิศ กรรมการบริหารหัวหน้าส่วนพื้นที่สำนักงาน บริษัท ไนท์แฟรงค์ ชาร์เตอร์ (ประเทศไทย...

แรงเหวี่ยง“ลานีญา-ส่งออกสัญญาณดี” หนุนจีดีพีเกษตรปี67โต0.2-1.2%

ตั้งแต่ไทยเข้าสู่ฤดูฝน (20 พ.ค. 2567) ถึง ณ วันที่ 27 ส.ค. 2567 มีพื้นที่การเกษตรได้รับผลกระทบจากอุท...

ถ้าจะลาออก จะ ”บอกเจ้านายยังไงดี” ให้เกิดผลดีกับทุกฝ่าย !?

Part.1.เรื่องธรรมดา กับ เรื่อง ไม่ธรรมดา เมื่อพนักงาน ลาออก !? เป็นเรื่องที่เป็นไปไม่ได้ ที่แต่ละที่...

เตรียมโรดทริป 'อันดามัน' เส้นทางใหม่ ถนนเลียบชายฝั่ง เชื่อม 6 จังหวัดยอดฮิต !

โครงการศึกษาความเหมาะสมพัฒนาเส้นทางท่องเที่ยวเลียบชายฝั่งทะเลอันดามัน ช่วงจังหวัดระนอง – สตูล หนึ่งใ...