'พิธา' จี้รัฐหาทางออกด่วนปม 'ปลาหมอคางดำ' ยึดกฎหมายใครทำต้องรับผิดชอบ

เมื่อวันที่ 26 ก.ค. ที่ชุมชนบุญร่มไทร กทม. นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อ และประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีการแพร่ระบาดของ "ปลาหมอคางดำ" ที่ล่าสุดทางบริษัทเอกชนได้ส่งเอกสารชี้แจงกับคณะอนุกรรมาธิการ (อนุ กมธ.) พิจารณาศึกษาสาเหตุและแนวทาง แก้ไขปัญหา รวมถึงผลกระทบจากการนำเข้าปลาหมอคางดำเพื่อการวิจัยและพัฒนาสายพันธุ์ ที่มี นพ.วาโย อัศวรุ่งเรือง สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล เป็นประธาน นายณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ สส.กทม. พรรคก้าวไกล เป็นรองประธานแล้ว แต่ทางคณะอนุกรรมาธิการฯ ก็ยังรอให้ทางผู้บริหารได้เข้ามาชี้แจงด้วยตนเอง เพราะยังมีหลายประเด็นที่คลุมเครือสงสัย

นายพิธา กล่าวอีกว่า น่าจะต้องรีบหาทางออกด้วยกันเร็ว ๆ เพราะมีความจำเป็นที่จะต้องรีบแก้ไขปัญหา ส่วนใครจะเป็นผู้รับผิดชอบ ก็มีกฎหมาย พ.ร.บ ส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ พ.ศ.2535 มาตรา 97 ที่บอกว่าใครเป็นคนทำให้เกิดปัญหาต่อสิ่งแวดล้อมก็ต้องเป็นคนรับผิดชอบทั้งหมด และตอนนี้ก็มีงบประมาณกว่า 50 ล้านบาท ของกรมการยางที่เข้ามาแก้ไขปัญหา

นายพิธา กล่าวด้วยว่า อยากรู้ว่า เรื่องเกี่ยวกับยาง และเรื่องปลาหมอ ประมง เกี่ยวข้องกันอย่างไร รู้แค่อยู่ภายใต้รัฐมนตรีคนเดียวกัน แต่ยังงงว่าเอางบการยางไปแก้ไขปัญหาประมงเป็นเพราะอะไร หากจะให้เดา ก็คิดว่าคงจะเอาปลาไปทำปุ๋ย แล้วเอาปุ๋ยไปให้ชาวสวนยาง ทั้งนี้ ก็ยังมีหลายเรื่องที่จะต้องรวบรวม โดยเฉพาะเรื่องดูความเสียหาย และการเยียวยาว่า จะต้องใช้งบประมาณเท่าไร และดูว่าใครเป็นคนรับผิดชอบในเรื่องงบประมาณด้วย

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ดีมานด์ออฟฟิศย่านซีบีดีกทม.พุ่ง! รับอานิสงส์ต่างชาติย้ายสำนักงานใหญ่

ปัญญา เจนกิจวัฒนาเลิศ กรรมการบริหารหัวหน้าส่วนพื้นที่สำนักงาน บริษัท ไนท์แฟรงค์ ชาร์เตอร์ (ประเทศไทย...

แรงเหวี่ยง“ลานีญา-ส่งออกสัญญาณดี” หนุนจีดีพีเกษตรปี67โต0.2-1.2%

ตั้งแต่ไทยเข้าสู่ฤดูฝน (20 พ.ค. 2567) ถึง ณ วันที่ 27 ส.ค. 2567 มีพื้นที่การเกษตรได้รับผลกระทบจากอุท...

ถ้าจะลาออก จะ ”บอกเจ้านายยังไงดี” ให้เกิดผลดีกับทุกฝ่าย !?

Part.1.เรื่องธรรมดา กับ เรื่อง ไม่ธรรมดา เมื่อพนักงาน ลาออก !? เป็นเรื่องที่เป็นไปไม่ได้ ที่แต่ละที่...

เตรียมโรดทริป 'อันดามัน' เส้นทางใหม่ ถนนเลียบชายฝั่ง เชื่อม 6 จังหวัดยอดฮิต !

โครงการศึกษาความเหมาะสมพัฒนาเส้นทางท่องเที่ยวเลียบชายฝั่งทะเลอันดามัน ช่วงจังหวัดระนอง – สตูล หนึ่งใ...