'ทักษิณ' ลั่นไม่รับตำแหน่งทางการเมือง-ทำหน้าที่แค่ที่ปรึกษา 'แพทองธาร'

เมื่อเวลา14.00น. ที่บ้านจันทร์ส่องหล้า นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ให้สัมภาษณ์สื่อ กรณีหลังจากวันที่ 22 ส.ค. หากพ้นมลทินแล้ว จะวางบทบาทตัวเองอย่างไร นายทักษิณ กล่าวว่า ไม่มีอะไร ตนห่วงบ้านเมือง คนเคยเป็นอดีตนายกฯมา ก็คิดถึงบ้านเมือง ห่วงบ้านเมือง ห่วงประชาชน มีอะไรที่เราคิดว่าจะต้องแนะนำ ติติงได้ ก็จะทำผ่านช่องทางทางการเมืองให้เขาแก้ไขปัญหาให้ประชาชนได้อย่างจริงจัง 

เมื่อถามว่า มีโอกาสจะรับตำแหน่งทางการเมืองหรือไม่ นายทักษิณ กล่าวว่า “ไม่มีอะไร ตอนนี้เงินเดือน 700 บาท แล้วจะไปรับตำแหน่งอะไรได้” เมื่อถามว่า จะเข้ามามีบทบาทในพรรคเพื่อไทย เพื่อช่วยน.ส.แพทองธาร หรือไม่ นายทักษิณ กล่าวว่า เป็นเรื่องพ่อให้คำปรึกษาลูก
 

แนะต้องเร่งเรียกความเชื่อมั่น 

เมื่อถามว่าสถานการณ์บ้านเมืองตอนนี้เป็นห่วงอะไร ว่า ห่วงบ้านเมือง เศรษฐกิจ วันนี้ชาวบ้านลำบาก และช่วยกัน ว่าจะพลิกฟื้นบ้านเมืองให้เร็ว ก็คิดกันอยู่ เมื่อถามว่าในสถานการณ์ของประเทศตอนนี้ควรจะแก้ไขส่วนใดก่อน นายทักษิณกล่าวว่า วันนี้ต้องเรียกความเชื่อมั่น เพราะเมื่อเราขาดความเชื่อมั่น ระบบเศรษฐกิจทุนนิยม ความเชื่อมั่นและความเชื่อถือ ความไว้วางใจเป็นเรื่องสำคัญ 

"ต้องเรียกกลับคืนมาให้ได้ ถ้าเรียกกลับคืนมาได้ เงินก็จะไหลมาเอง หากไม่มีความเชื่อมั่น ไม่มีความน่าเชื่อถือ เงินก็จะหายหมด และวันนี้ชาวบ้านเป็นหนี้เยอะ เราจำเป็นต้องเสกคาถาเรียกเงินกลับเข้ามาให้ได้"
 

ปัดเขาใหญ่ไม่มีเรื่องการเมือง

เมื่อถามว่าได้เดินทางไปพักผ่อนที่เขาใหญ่ และพบกับ นักธุรกิจและรัฐมนตรี ได้มีการพูดคุยถึงประเด็นทางการเมืองหรือไม่ นายทักษิณ กล่าวว่า วันนั้นไม่ได้มีการคุยการเมืองเลย เป็นการพูดคุยกันสนุกสนาน เป็นคนที่สนิทสนมกันมานาน และไม่มีการคุยเรื่องการเมือง

โดย น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทยก็ไปด้วย ร้องเพลงกันผ่อนคลาย โดยนิสัยของตน ตั้งแต่เป็นนักธุรกิจ เวลาไปทานข้าวจะไม่ค่อยคุย คุยแค่เรื่องดินฟ้าอากาศ ครอบครัว ถ้าจะคุยเรื่องงาน ก็ตอนมีของหวานมาช่วงเวลาสั้น แต่รอบนี้ไม่มีของหวานเลยไม่ได้คุย เพราะอิ่มก่อนจึงไม่มีของหวานเลยลืมพูดถึงเรื่องงาน พูดแต่เรื่องมโนสาเร่

เมื่อถามว่าทางฝ่ายการเมืองมองว่าเป็นการฮั้วกับเจ้าสัวพลังงาน นายทักษิณ กล่าวว่า ไม่มี คือทุกอย่างบ้านเรามีกฎเกณฑ์ การเป็นคนรู้จักเพื่อนฝูงต้องอยู่ในกฎเกณฑ์ ไม่สามาถทำอะไรฝ่าฝืนกฎเกณฑ์ได้ ส่วนกรณีที่ มีภาพตนร่วมกับนายสารัชถ์ รัตนาวะดี ประธานกรรมการบริหาร บริษัท กลัฟ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) และนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทย เขาเป็นเพื่อนกันมานานมาก 

"คุณอนุทินรู้ว่าผมจะไปเขาใหญ่ ซึ่งเขาใหญ่ แพทองธาร เป็นคนวางแผนไว้ 3 อาทิตย์ล่วงหน้า บอกให้ล็อกพาพ่อไปด้วย ก็เลยต้องไปตาม หลานๆไปครบ ลูกไปครบ เมื่อคุณอนุทินรู้ เขาจึงบอกว่า ช่วยไป แรนโช ชาญวีร์ รีสอร์ท เขาใหญ่ ไปทานข้าวและขอเลี้ยงอาหาร ผมจึงตอบกลับว่า ที่บ้านผมมีหลายคน คุณอนุทิน บอกว่าไม่เป็นไร แต่ปรากฎว่า สส.ในพื้นที่รู้ข่าวว่าผมเดินทางมา ก็เลยมากันหมดโดยที่ไม่ได้ตั้งใจ"

ลั่นมีหน้าที่สร้างปรองดองให้การเมืองแข็งแรง 

เมื่อถามว่ามีคนมองเป็นปฏิญญาเขาใหญ่ นายทักษิณ กล่าวว่า ไม่มี เรื่องปฏิญญาทำให้ตนวุ่นวายมารอบหนึ่งแล้ว  ความจริงไม่มีอะไรเลย ถึงแม้ตนจะเป็นนักการเมืองเก่าแต่หน้าที่ของตนคือสร้างความปรองดอง เพื่อให้การเมืองแข็งแรง และบ้านเมืองเดินหน้าได้ มากกว่าจะทำหน้าที่อื่นๆ ซึ่งหลายคนส่วนใหญ่ก็ทำงานร่วมกันมา 

"การที่คนไปร่วมทานอาหารเฮฮาด้วย ก็จะเกิดความสามัคคีกันมากขึ้น จะได้ไม่มีเรื่องที่เข้าใจผิดกัน และเมื่อเวลามีเรื่องเข้าใจผิดกัน จับมานั่งคุยกันก็จบ และวันนี้ความสามัคคีบ้านเราสำคัญเพราะลำพังแค่การแข่งขันกับต่างประเทศก็หนักถ้ายิ่งไม่สามัคคีกัน ยิ่งไปกันใหญ่ ฉะนั้นต้องทำให้ความสามัคคีเกิดขึ้นในชาติให้ได้"
 

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ดีมานด์ออฟฟิศย่านซีบีดีกทม.พุ่ง! รับอานิสงส์ต่างชาติย้ายสำนักงานใหญ่

ปัญญา เจนกิจวัฒนาเลิศ กรรมการบริหารหัวหน้าส่วนพื้นที่สำนักงาน บริษัท ไนท์แฟรงค์ ชาร์เตอร์ (ประเทศไทย...

แรงเหวี่ยง“ลานีญา-ส่งออกสัญญาณดี” หนุนจีดีพีเกษตรปี67โต0.2-1.2%

ตั้งแต่ไทยเข้าสู่ฤดูฝน (20 พ.ค. 2567) ถึง ณ วันที่ 27 ส.ค. 2567 มีพื้นที่การเกษตรได้รับผลกระทบจากอุท...

ถ้าจะลาออก จะ ”บอกเจ้านายยังไงดี” ให้เกิดผลดีกับทุกฝ่าย !?

Part.1.เรื่องธรรมดา กับ เรื่อง ไม่ธรรมดา เมื่อพนักงาน ลาออก !? เป็นเรื่องที่เป็นไปไม่ได้ ที่แต่ละที่...

เตรียมโรดทริป 'อันดามัน' เส้นทางใหม่ ถนนเลียบชายฝั่ง เชื่อม 6 จังหวัดยอดฮิต !

โครงการศึกษาความเหมาะสมพัฒนาเส้นทางท่องเที่ยวเลียบชายฝั่งทะเลอันดามัน ช่วงจังหวัดระนอง – สตูล หนึ่งใ...