“ชัยธวัช” แถลงสรุปผล กมธ.นิรโทษฯ เห็นชอบแนวทางตั้ง “คกก.นิรโทษกรรม”

“ชัยธวัช” แถลงสรุปผล กมธ.นิรโทษฯ เห็นชอบแนวทางตั้ง “คกก.นิรโทษกรรม” พิจารณาคดีเกิดจากแรงจูงใจการเมืองตั้งแต่ปี 48 เป็นต้นมา ย้ำ กมธ.เห็นต่างกันเรื่องนิรโทษฯ ม.112 พร้อมใส่ทุกความเห็นในรายงานให้ ครม.-สภาฯ พิจารณาต่อ

วันที่ 25 ก.ค. 2567 ที่ห้องแถลงข่าวรัฐสภา นายชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกล พร้อมด้วย นายรังสิมันต์ โรม และ นส.ศศินันท์ ธรรมนิฐินันท์ สส.พรรคก้าวไกล ในฐานะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการตราพระราชบัญญัตินิรโทษกรรม แถลงสรุปผลการประชุมนัดสุดท้ายของคณะกรรมาธิการฯ เพื่อจัดทำรายงานผลการศึกษาส่งให้คณะรัฐมนตรีและสภาฯ พิจารณาต่อ

นายชัยธวัช กล่าวว่า ผลสรุปของการประชุมคณะกรรมาธิการนิรโทษกรรมฯ ทุกฝ่ายมีความเห็นตรงกันว่า การตรา พ.ร.บ.นิรโทษกรรมในครั้งนี้ คงไม่สามารถออกเป็นกฎหมายที่เฉพาะเจาะจงฐานความผิดหรือเหตุการณ์ใดเหตุการณ์หนึ่ง ดังเช่นกฎหมายนิรโทษกรรมหลายฉบับที่เกิดขึ้นในอดีตได้ เนื่องจากความขัดแย้งทางการเมืองไทย ที่ดำเนินมาตลอด 20 ปีที่ผ่านมานี้มีความซับซ้อนหลายมิติ เกิดขึ้นจากหลายเหตุการณ์และหลากหลายฐานความผิดที่ทับซ้อนกัน ดังนั้น วิธีการตรากฎหมายที่จะสอดคล้องกับข้อเท็จจริงมากที่สุดคือการตั้ง “คณะกรรมการนิรโทษกรรม” ขึ้นมาพิจารณากลั่นกรองเป็นรายกรณี ว่าคดีใดบ้างที่สมควรได้รับการนิรโทษกรรม

...

นายชัยธวัช กล่าวต่อไปว่า “คณะกรรมการนิรโทษกรรม” ที่ตั้งขึ้นนั้นจะตั้งเป้านิรโทษกรรมคดีที่เกิดจาก “แรงจูงใจทางการเมือง” ตั้งแต่ปี 2548 เป็นต้นมา โดยคณะกรรมาธิการฯ ได้ให้นิยามของแรงจูงใจทางการเมืองว่า หมายถึง การกระทำที่มาจากพื้นฐานความคิดที่เกี่ยวเนื่องกับเหตุการณ์ความขัดแย้งทางการเมือง หรือต้องการบรรลุเป้าหมายทางการเมืองอย่างใดอย่างหนึ่งในช่วงเวลาที่มีความขัดแย้งหรือความไม่สงบทางการเมือง ซึ่งคดีที่เข้าข่ายแรงจูงใจทางการเมืองเช่นนี้จะอยู่ในขอบข่ายของการพิจารณาของคณะกรรมการฯ ทั้งหมด ยกเว้นคดีที่ละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างร้ายแรง โดยเฉพาะความผิดต่อชีวิต จะไม่ได้รับการนิรโทษกรรม

อย่างไรก็ตาม ประเด็นที่กรรมาธิการหลายท่านให้ความสนใจและมีความเห็นแตกต่างกันพอสมควร คือ จะมีการนิรโทษกรรมผู้กระทำผิดในคดีอาญามาตรา 112 ด้วยหรือไม่ โดยนายชัยธวัช กล่าวสรุปว่า สามารถแบ่งความคิดเห็นที่แตกต่างกันในคณะกรรมาธิการฯ ออกได้เป็น 3 แนวทาง คือ

1. เห็นด้วยกับการให้อำนาจคณะกรรมการนิรโทษกรรมพิจารณาคดีอาญามาตรา 112 ไม่แตกต่างจากฐานความผิดอื่นๆ ซึ่งเป็นแนวทางที่กรรมาธิการในสัดส่วนพรรคก้าวไกล ทั้ง สส. บุคคลภายนอก นักวิชาการ และอัยการ เห็นด้วย

2. ไม่เห็นด้วยกับการนิรโทษกรรมคดีอาญามาตรา 112 โดยสิ้นเชิง

3. เห็นด้วยกับการนิรโทษกรรมคดีอาญามาตรา 112 แต่ต้องนิรโทษกรรมแบบ “มีเงื่อนไข” แตกต่างจากฐานความผิดอื่น เพราะกรรมาธิการหลายคนมีความกังวลใจว่าหากนิรโทษกรรมไปแล้วจะเกิดการแสดงออกเพิ่มเติม และนำไปสู่การดำเนินคดีอีกครั้งหรือไม่ จึงต้องนิรโทษกรรมแบบมีเงื่อนไขบางประการ

นายชัยธวัช กล่าวต่อไปว่า กรรมาธิการที่เห็นด้วยกับแนวทางที่ 3 เห็นว่า การนิรโทษกรรมคดีอาญามาตรา 112 ควรมีเงื่อนไขสำคัญ 2 ประการ ประการแรกคือ การให้อำนาจคณะกรรมการนิรโทษกรรมกำหนดเงื่อนไขบางอย่างสำหรับคดีอาญามาตรา 112 หากผู้ต้องหาหรือจำเลยต้องการเข้าสู่กระบวนการก็ต้องยอมรับเงื่อนไขเบื้องต้นนี้ก่อน และในกรณีที่มีการละเมิดเงื่อนไขก็อาจจะเสียสิทธิในการนิรโทษกรรมไป ส่วนประการที่สองคือ ควรมีมาตรการป้องกันการกระทำผิดซ้ำก่อนที่จะได้รับการพิจารณา เช่น ผู้ที่ถูกกล่าวหาหรือผู้กระทำผิดต้องมาแถลงข้อเท็จจริงถึงสาเหตุและแรงจูงใจ รวมถึงควรมีกระบวนการเปิดพื้นที่ปลอดภัยให้คู่ขัดแย้งทั้งฝ่ายเจ้าหน้าที่รัฐ ฝ่ายความมั่นคง และฝ่ายผู้ชุมนุมมาพูดคุยกัน เพื่อแลกเปลี่ยนข้อเท็จหรือความเห็นที่ไม่ตรงกัน

อย่างไรก็ตาม ในระหว่างที่คดีอาญามาตรา 112 อยู่ระหว่างกระบวนการพิจารณาของคณะกรรมการฯ ว่าจะนิรโทษกรรมหรือไม่ คณะกรรมาธิการฯ เห็นว่ารัฐบาลควรจะมีมาตรการในการอำนวยความยุติธรรมให้กับผู้ต้องหาควบคู่กันไปด้วย เช่น ชะลอการฟ้อง ให้สิทธิในการประกันตัว หรือจำหน่ายคดีชั่วคราว เพื่อลดแรงเสียดทานและบรรเทาบรรยากาศความขัดแย้งทางการเมืองลง

นายชัยธวัช กล่าวทิ้งท้ายว่า ความเห็นที่แตกต่างหลากหลายในเรื่องการนิรโทษกรรมคดีอาญามาตรา 112 นี้ ทางคณะกรรมาธิการฯ ไม่ได้มีการลงมติ แต่จะบันทึกทุกความเห็นลงไปในรายงานสรุปผลการศึกษาเพื่อให้คณะรัฐมนตรีพิจารณา และส่งกลับมายังสภาผู้แทนราษฎรภายใน 60 วัน ซึ่งเมื่อรายงานกลับเข้าสู่การพิจารณาของสภาฯ แล้ว ตนหวังว่า คณะรัฐมนตรีและพรรคการเมืองต่างๆ จะรีบจัดทำร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมของตนเองยื่นเข้าสู่ระเบียบวาระการประชุมโดยเร็ว เพื่อเร่งอำนวยความยุติธรรมให้กับประชาชนผู้ได้รับผลกระทบจากความขัดแย้งทางการเมืองตลอด 20 ปี ที่ผ่านมานี้

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

‘อีลอน มัสก์’ หนุน ‘ทรัมป์’ พนักงานบริจาคให้‘แฮร์ริส’

ข้อมูลจากโอเพนซีเคร็ตส์ องค์กรไม่หวังผลกำไรไม่แบ่งฝักฝ่าย ผู้ติดตามข้อมูลการบริจาคเงินหาเสียงและการล...

สหภาพแรงงาน Teamsters ไม่หนุน'ทรัมป์-แฮร์ริส'

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า สหภาพแรงงานทีมสเตอร์สมีสมาชิกกว่า 1.3 ล้านคน เป็นตัวแทนของกลุ่มคนขับรถบร...

ครึ่งแรกปี67จีนครองแชมป์ซื้อคอนโดเมียนมาซิวเบอร์สองแซงรัสเซีย2ปีซ้อน

วิชัย วิรัตกพันธ์ ผู้ตรวจการธนาคารอาคารสงเคราะห์ และรักษาการผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ เป...

อสังหาฯ แบกสต็อกอ่วม 1.57 ล้านล้าน เอ็นพีแอลพุ่ง ‘ทุกตลาดติดลบหนัก’

นายกสมาคมอาหารชุด หวังเร่งแก้นอมินีต่างชาติในตลาดบ้านมูลค่า 1 ล้านล้านบาท จัดเก็บภาษี หวังแบงก์ชาติล...