'กรพด' ได้ไปต่อ! กกต.สอบแล้วแค่โดนคุมขังระหว่างไต่สวนมูลฟ้อง ไม่ใช่ติดคุก

เมื่อวันที่ 23 ก.ค. 2567 สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) แจ้งผลการตรวจสอบ กรณีที่ปรากฏข่าวต่อสื่อต่างๆ ว่า สำนักงาน กกต.ไม่ได้ตรวจสอบคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามของผู้สมัครรับเลือกเป็นสมาชิกวุฒิสภา (สว.) อำเภอเมืองระยอง กลุ่มที่ 18 กลุ่มสื่อสารมวลชน ผู้สร้างสรรค์วรรณกรรม หรืออื่น ๆ ในทำนองเดียวกัน รายของ ว่าที่ พ.ต. กรพด รุ่งหิรัญพัฒน์ นั้น

สำนักงาน กกต.ขอชี้แจงว่า โดยหลักการผู้อำนวยการการเลือกระดับอำเภอ ระดับจังหวัด และระดับประเทศ จะดำเนินการตรวจสอบคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามของผู้สมัครรับเลือกเป็นสมาชิกวุฒิสภาในแต่ละระดับทุกคน แล้วแต่กรณี และกรณีดังกล่าวผู้อำนวยการการเลือกระดับอำเภอได้ดำเนินการตรวจสอบคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามของผู้สมัครเป็นสมาชิกวุฒิสภา อำเภอเมืองระยอง กลุ่มที่ 18 กลุ่มสื่อสารมวลชน ผู้สร้างสรรค์วรรณกรรม หรืออื่นๆ ในทำนองเดียวกัน

เบื้องต้นพบว่า ว่าที่ พ.ต. กรพด รุ่งหิรัญพัฒน์ มีประวัติการถูกคุมขังในเรือนจำกลางระยอง ซึ่งอาจเข้าข่ายเป็นผู้มีลักษณะต้องห้ามมิให้ใช้สิทธิสมัครรับเลือกเป็นสมาชิกวุฒิสภา เนื่องจากต้องคำพิพากษาให้จำคุกและถูกคุมขังโดยหมายของศาล ตามมาตรา 14 (8) แห่งพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา พ.ศ. 2561 จึงได้มีหนังสือลงวันที่ 1 มิถุนายน 2567 สอบถามผู้บัญชาการเรือนจำกลางระยอง

โดยผู้บัญชาการเรือนจำกลางระยองได้มีหนังสือแจ้ง การตรวจสอบกรณีดังกล่าวว่า ว่าที่ พ.ต. กรพด รุ่งหิรัญพัฒน์ ได้ถูกคุมขังตามหมายขังในระหว่างการไต่สวนมูลฟ้อง เมื่อวันที่ 23 สิงหาคม 2561 และได้รับการปล่อยตัวในวันเดียวกัน ต่อมาศาลอุทธรณ์ภาค 2 ได้มีคำพิพากษาคดีหมายเลขแดงที่ 2549/2562 ให้ปรับ 5,000 บาท เมื่อวันที่ 27 ตุลาคม 2562 

ทั้งนี้ ตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา พ.ศ. 2561 การถูกคุมขังตามหมายขังและคำพิพากษาของศาลดังกล่าว ไม่ถือเป็นลักษณะต้องห้ามในการสมัครรับเลือกเป็นสมาชิกวุฒิสภา 

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

‘อีลอน มัสก์’ หนุน ‘ทรัมป์’ พนักงานบริจาคให้‘แฮร์ริส’

ข้อมูลจากโอเพนซีเคร็ตส์ องค์กรไม่หวังผลกำไรไม่แบ่งฝักฝ่าย ผู้ติดตามข้อมูลการบริจาคเงินหาเสียงและการล...

สหภาพแรงงาน Teamsters ไม่หนุน'ทรัมป์-แฮร์ริส'

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า สหภาพแรงงานทีมสเตอร์สมีสมาชิกกว่า 1.3 ล้านคน เป็นตัวแทนของกลุ่มคนขับรถบร...

ครึ่งแรกปี67จีนครองแชมป์ซื้อคอนโดเมียนมาซิวเบอร์สองแซงรัสเซีย2ปีซ้อน

วิชัย วิรัตกพันธ์ ผู้ตรวจการธนาคารอาคารสงเคราะห์ และรักษาการผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ เป...

อสังหาฯ แบกสต็อกอ่วม 1.57 ล้านล้าน เอ็นพีแอลพุ่ง ‘ทุกตลาดติดลบหนัก’

นายกสมาคมอาหารชุด หวังเร่งแก้นอมินีต่างชาติในตลาดบ้านมูลค่า 1 ล้านล้านบาท จัดเก็บภาษี หวังแบงก์ชาติล...