'ณัฐชา' จี้รัฐบาลมาแก้วิกฤติปลาหมอคางดำด่วน อย่ากั๊กงบไปแจกเงินดิจิทัล

เมื่อวันที่ 22 ก.ค. 2567 นายณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ สส.กทม. พรรคก้าวไกล (ก.ก.) ให้สัมภาษณ์ว่า หลังจากไปร่วมประชุมหารือแก้ไขปัญหาการแพร่ระบาดของ ปลาหมอคางดำ ที่สมาคมการประมงสมุทรสาคร จ.สมุทรสาคร  ซึ่งมี ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ และผู้แทนสมาคมการประมง 16 จังหวัด ที่ได้รับผลกระทบของการเเพร่ระบาด มาร่วมงานด้วยแล้ว จึงได้ทราบปัญหาว่า การรับซื้อปลาหมอคางดำจากชาวบ้านนั้น ลำพังงบประมาณ 50 ล้านบาท จากการยางแห่งประเทศไทย (กยท.) ไม่น่าจะเพียงพอจะเยียวยาได้ครบทุกจังหวัด

นายณัฐชา กล่าวว่า วันนี้ทราบว่า แค่ที่สมุทรสาคร จังหวัดเดียวปลาหมอคางดำ ที่จับได้ ก็ปาไป 500,000 กิโลกรัมแล้ว แล้วเงิน 50 ล้านบาท จาก กยท.ไม่พอเเน่นอน  สมุทรสาครจังหวัด ก็เดียวหมดแล้วแล้วจังหวัดที่เหลือจะทำอย่างไร นี่ขนาดนายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯ ประกาศเป็นวาระแห่งชาติไปแล้ว แต่งบที่เจียดมา ใช้ดำเนินการเกี่ยวกับวาระแห่งชาติ เท่ากับงบกำจัดปลวกของกระทรวงฯเลย มัน จะแก้ปัญหาได้อย่างไร

นายณัฐชา กล่าวด้วยว่า  นายกรัฐมนตรีไม่ควรประกาศไปพล่อย ๆ ทั้ง ๆ ที่ยังไม่รู้จะนำงบฯที่ไหนมาใส่ระบบ จึงควรเร่งจัดสรรงบกลาง มาอุดรอยรั่วในส่วนนี้ ไม่ใช่แต่จะกั๊กงบกลางเอาไว้ถลุงใส่เรือธงดิจิทัลวอลเล็ตเพียงอย่างเดียว ตอนนี้เกษตรกรลำบากจะแย่อยู่แล้ว นายเศรษฐา ต้องจริงใจกว่านี้ และนี่คือหนึ่งภาพสะท้อน ที่ น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล สส.บัญชีรายชื่อ และพรรคก.ก. เคยเตือนมาตลอด แต่รัฐบาลไม่ยอมฟัง ว่า ควรจะกันงบกลางไว้ใช้ในยามฉุกเฉิน เฉพาะหน้าด้วย ไม่งั้นคนที่ตกที่นั่งลำบากคือชาวบ้านตาดำ ๆ

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...