"ชัยชนะ" ชี้ปมป้าย ทำพาสปอร์ต-เปลี่ยนสัญชาติ "ทุนจีนเทา" แผ่อิทธิพลไทย

"ชัยชนะ" ชี้ปม ป้ายทำพาสปอร์ต-เปลี่ยนสัญชาติ ย้ำ กลุ่มทุนจีนเทา แผ่อิทธิพลไทย ชงตั้ง กก.มี "นายกฯ-มท.-กต.-ตร." ร่วมตัดไฟตั้งแต่ต้นลม

เมื่อเวลา 18.10 น. วันที่ 22 ก.ค. 2567 นายชัยชนะ เดชเดโชสส.นครศรีธรรมราช และรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การตำรวจ สภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณีพบป้ายโฆษณาขนาดใหญ่ บริเวณสี่แยกห้วยขวาง เขตห้วยขวาง กทม. เป็นภาษาจีน มีเนื้อหารับจ้างทำพาสปอร์ตและเปลี่ยนแปลงสัญชาติต่างๆ ว่า ขอขอบคุณบุคคลที่นำเรื่องราวนี้มาเผยแพร่ในโลกออนไลน์ จนมีการตั้งข้อสงสัยจนทำให้หน่วยงานรัฐที่เกี่ยวข้องต้องขยับในเรื่องนี้ ตนในฐานะประธาน กมธ.ตำรวจ สภาผู้แทนราษฎร เห็นว่า อยู่ดีๆ จะมีการขึ้นป้ายซื้อขายพาสปอร์ตและรับจ้างทำสัญชาติแต่ละประเทศนั้น ต้องมีคนที่มีส่วนกับการขออนุญาตแน่ ด้วยสามัญสำนึกแล้ว เนื้อหาบนป้ายโฆษณา เป็นการซื้อขายข้อมูลเอกสารที่ส่งผลต่อความมั่นคงและการเมืองระหว่างประเทศ แต่ทำไมผู้อนุญาตกลับปล่อยให้มีการขึ้นป้ายอย่างโจ่งแจ้งขนาดนี้ ที่ต้องไม่ลืมคือ กรณีกลุ่มทุนจีนสีเทาที่เข้ามาในประเทศไทย ที่ทำธุรกิจผิดกฎหมายทั่วประเทศแล้ว กลุ่มทุนจีนสีเทายังเกาะกลุ่มยึดพื้นที่ต่างๆ โดยเฉพาะเขตห้วยขวาง กำลังจะกลายเป็นฐานปฏิบัติการของคนกลุ่มนี้ การขึ้นป้ายโฆษณาซื้อ-ขายทำพาสปอร์ตและเปลี่ยนแปลงสัญชาติในหลายประเทศได้นั้น ถือเป็นเรื่องที่น่ากลัวและชี้ให้เห็นว่า ประเทศไทยเป็นฐานอาชญากรรมของพวกกลุ่มทุนจีนสีเทา ทั้งยังตอกย้ำถึงกระบวนการการบังคับใช้กฎหมาย การขอสัญชาติ การขอพาสปอร์ต การดูแลเอกสารสำคัญ มีความหละหลวม และมีช่องโหว่เป็นอย่างมาก

"ในเบื้องต้น ขอเรียกร้องให้นายไพฑูรย์ งามมุข ผู้อำนวยการเขตห้วยขวาง ดำเนินการตามกฎหมายที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะต้องสอบสวนเจ้าหน้าที่ของเขตว่า ทำไมจึงปล่อยให้มีป้ายโฆษณาในลักษณะเช่นนี้ ควรมีบทลงโทษผู้ที่เกี่ยวข้องกับการขึ้นป้ายดังกล่าว สถานีตำรวจห้วยขวาง ควรการตรวจสอบให้จริงจังถึงกรณีที่เกิดขึ้น เพราะกระทบต่อความมั่นคงของประเทศและสวัสดิภาพของประชาชนในพื้นที่นั้น การที่ปล่อยปละละเลยจนทำให้กลุ่มทุนจีนสีเทามาอยู่อาศัยเป็นฐานปฏิบัติการในการกระทำผิดกฎหมายนั้น ถือเป็นเรื่องที่คนไทยมีความคาดหวังว่า ตำรวจไทยจะทำหน้าที่ผู้พิทักษ์สันติราษฎร์ มากกว่าจะยินยอมให้กลุ่มทุนจีนสีเทายึดพื้นที่มาเคลื่อนไหว และในส่วนระดับชาติ ผมอยากเสนอให้ตั้งคณะกรรมการสอบสวนและวางมาตรการถึงเรื่องนี้ โดยเสนอให้นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน และมีบุคคลที่รับผิดชอบเกี่ยวข้อง เช่น กระทรวงมหาดไทย ในเรื่องของการขอสัญชาติ และดูแลเกี่ยวกับการอนุญาตขึ้นป้ายโฆษณา กระทรวงการต่างประเทศ ในเรื่องการขอพาสปอร์ต และเอกสารที่เกี่ยวข้อง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง เป็นต้น เพื่อควบคุมตัดไฟตั้งแต่ต้นลมไม่ให้มีอิทธิพลในประเทศไทย ไม่ให้สร้างภาพลักษณ์เสียหายต่อประเทศด้วย" นายชัยชนะ กล่าว

...

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...