สว.พันธุ์ใหม่ ส่ง “นันทนา” ชิง ปธ.วุฒิสภา “ปริญญา” ชี้ สายสีน้ำเงินคุมเกม

กลุ่ม สว.พันธุ์ใหม่ เคาะส่ง “อ.นันทนา” ชิง ปธ.วุฒิสภา “แล - อังคณา” ชิงเก้าอี้รองประธาน ด้าน “ปริญญา” สว.กลุ่มอิสระ มอง สายสีน้ำเงินคุมเกม หากต้องการแบ่งเก้าอี้ ต้องขอให้เปิดทาง

วันที่ 21 กรกฎาคม 2567 นายประภาส ปิ่นตบแต่ง สมาชิกวุฒิสภา (สว.) กลุ่ม สว.พันธุ์ใหม่ กล่าวว่า ในการประชุมวุฒิสภาชุดใหม่ครั้งแรกในวันที่ 23 กรกฎาคมนี้ ซึ่งมีวาระสำคัญเพื่อเลือกประธานวุฒิสภา และรองประธานวุฒิสภาทั้ง 2 คน กลุ่ม สว.พันธุ์ใหม่ มีความชัดเจนแล้วจะเสนอชื่อผู้ชิงดังนี้

  • น.ส.นันทนา นันทวโรภาส ชิงเก้าอี้ประธานวุฒิสภา
  • นายแล ดิลกวิทยรัตน์ สว. ชิงรองประธานวุฒิสภา คนที่ 1
  • นางอังคณา นีละไพจิตร สว. ชิงรองประธานวุฒิสภา คนที่ 2 


นายประภาส กล่าวต่อไปว่า ถ้าเป็นไปตามข้อบังคับการประชุม แต่ละคนต้องแสดงวิสัยทัศน์ เชื่อว่า น.ส.นันทนา จะแสดงวิสัยทัศน์ในเชิงบวกว่าคุณสมบัติคนเป็นประธานวุฒิสภาควรเป็นอย่างไร แต่จะได้หรือไม่ขึ้นอยู่กับ สว. แต่ละคนจะมีความเห็นอย่างไร หลังจากฟังการแสดงวิสัยทัศน์ทั้ง 3 คนแล้ว เชื่อว่าคงจะประนีประนอมกับกลุ่ม สว.สีน้ำเงิน คาดว่าการประชุมวันที่ 23 กรกฎาคม 2567 จะราบรื่น ไม่มีอะไร ถ้าไม่ให้ สว.พันธุ์ใหม่สักตำแหน่ง เชื่อว่าสังคมและสื่อมวลชนคงช่วยกันตรวจสอบว่าคนที่มีคุณสมบัติดีแล้วไม่เลือก คนยกมือสนับสนุนก็ต้องรับฟังเสียงสังคม คิดว่าสังคมเคลื่อนไปแบบนี้ จะไปพลิกฟ้าพลิกแผ่นดินครั้งเดียวคงไม่เป็นอย่างนั้น

ส่วนคำถามถึงการแบ่งกลุ่มแบ่งก๊วนจะเป็นอุปสรรคการทำงานของ สว. ให้มีปัญหา โดยเฉพาะการพิจารณากฎหมายสำคัญๆ และการเลือกองค์กรอิสระหรือไม่ นายประภาส ตอบว่า ที่ผ่านมาก็เป็นอย่างนี้ การแก้ไขรัฐธรรมนูญคงยาก เพราะต้องใช้เสียง สว. 1 ใน 3 คือ 67 คน แต่ส่วนตัวคิดว่ามีหลายมาตราน่าจะต้องแก้ไข ถ้าต้องการปฏิรูปใหม่ต้องตั้งสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) เหมือนรัฐธรรมนูญปี 2540 ยอมเสียเวลา ยอมรับว่ายากอยู่ แต่คิดว่าคงจะแก้ไขบางมาตราที่เป็นปัญหาจริงๆ รวมถึงการเลือก สว. ที่ผ่านมา น่าจะทบทวนใหม่ แต่คงไม่ใช่เร็วๆ นี้ ให้ทำงานกันไปก่อน อาจเป็นช่วงปลายสมัย สว.ชุดนี้

...

ทางด้าน นายปริญญา วงษ์เชิดขวัญ สว. กลุ่ม 3 การศึกษา ให้สัมภาษณ์ไทยรัฐทีวี เปิดเผยถึงการเลือกประธานวุฒิสภา ว่า ตนเองเป็น สว.กลุ่มอิสระ และต้องยอมรับว่าหากจะสู้กันจริง คงสู้กลุ่มสีน้ำเงินไม่ได้ แต่หากเข้าไปขอใครจะขึ้นเป็นประธานวุฒิสภา แล้วตำแหน่งรองประธานวุฒิสภาคนที่ 1 คนที่ 2 ไปขอเขาแล้วมีโอกาสจะได้ไหม อย่างก่อนหน้านี้ก็มีคนโทรศัพท์มาแนะนำตัวว่าเป็นคนที่จะเข้าไปชิงรองประธานวุฒิสภา โดยมาขอให้ยกมือโหวต จึงคิดว่าหากกลุ่มอิสระอยากจะได้ตำแหน่งรองประธานวุฒิสภามาสัก 1 ตำแหน่ง ก็ให้ไปเจรจา ไปขอกับกลุ่มสีน้ำเงินอย่างตรงไปตรงมา เพราะหากสู้กับเขาจริงคงยาก เนื่องจากเขารวบรวมกันได้มากกว่า

“ถ้าสีน้ำเงินไม่เปิดทางให้ก็ไม่น่าจะประสบความสำเร็จกัน เพราะกลุ่มอิสระหากดูกันจริงก็จะมีเสียง 50-60 คน ทำอย่างไรก็ไม่มีทางชนะแน่นอน จะเป็นประธานวุฒิสภา หรือรองประธานวุฒิสภาคนที่ 1, คนที่ 2 ก็ไม่ชนะ ถ้าน้ำเงินไม่เปิดทางให้”

นายปริญญา กล่าวต่อไปว่า สำหรับกลุ่มอิสระ กลุ่มของตัวเองที่มี 8-10 คน ไม่ได้ฝักใฝ่กับเรื่องนี้เป็นหลัก แต่จะมีกลุ่มอื่นที่มาประสาน แต่มองว่าใครจะทำอะไร อย่างไรบ้าง ก็ให้บอกเขาไปตรงๆ เรื่องความเป็นอิสระจริงคงไม่มี 100% แน่นอน   

สำหรับ น.ส.นันทนา มีโอกาสจะได้สักเก้าอี้หรือไม่นั้น อย่างที่ตนบอกว่าต้องไปขอให้สายสีน้ำเงินเขาเปิดทาง หรือจะไปแข็งกระด้างกับเขาไม่มีทางได้แน่นอน หากเขาไม่เปิดทางก็คงยาก ทั้งนี้ ตัวเองเห็นว่าสายสีน้ำเงินค่อนข้างที่จะคุยง่าย หากไปพูดคุยด้วยเหตุผล หรือหากไปแข็งกระด้างกับเขาคงจะเป็นไปอย่างที่ใจอยากจะได้ เพราะกลุ่มสีน้ำเงินไม่จำเป็นต้องแคร์ เพราะมีกำลังที่เยอะกว่าอยู่แล้ว และหากประธานวุฒิสภา ผู้มีอำนาจของสายสีน้ำเงินชี้เราว่าคนนี้จะต้องได้เป็น ก็ต้องเป็นไปตามนั้น.

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...