'อิสราเอล' เอาคืน 'ฮูตี' ถล่มท่าเรือในเยเมน ประชาชนตาย 3 เจ็บ 87 ราย

สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานวานนี้ (20 ก.ค.) ว่า  อิสราเอล โจมตี กบฏฮูตี ใกล้ ท่าเรือโฮไดดาห์ (Hodeidah port) ในเยเมนเมื่อวันเสาร์ สังหารประชาชนอย่างน้อย 3 ราย และมีคนบาดเจ็บ 87 ราย การโจมตีดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากกลุ่มกบฏที่ได้รับการสนับสนุนจากอิหร่าน ยิงโดรนระเบิดลงกลางกรุงเทลอาวีฟ ที่เป็นศูนย์กลางทางเศรษฐกิจที่สำคัญของอิสราเอล

สื่อโทรทัศน์หลัก Al-Masirah TV ของฮูตี อ้างอิงกระทรวงสาธารณสุข ระบุว่า ผู้บาดเจ็บส่วนใหญ่ได้รับบาดเจ็บสาหัสจากแผลไฟไหม้ เพราะการมุ่งโจมตีโรงงานน้ำมันและโรงไฟฟ้าของอิสราเอล

ชาวบ้านในโฮไดดาห์ เล่ากับรอยเตอร์สว่า ได้ยินเสียงระเบิดทั่วทั้งเมืองในระหว่างที่อิสราเอลทิ้งระเบิด ด้าน Al-Masirah TV รายงานว่า กองกำลังป้องกันพลเรือนและเหล่านักดับเพลิงต้องพยายามเร่งดับไฟในถังน้ำมันของท่าเรือ

โฆษกกองทัพอิสราเอลเผยว่า ฮูตีใช้ท่าเรือดังกล่าวในการขนส่งอาวุธจากอิหร่าน และว่าเป้าหมายท่าเรือนี้อยู่ห่างจากอิสราเอลมากกว่า 1,700 กิโลเมตร รวมถึงเป้าหมายคลังสินค้าสำหรับใช้สองทาง เช่น โครงสร้างพื้นฐานด้านพลังงาน

อิสราเอลได้แจ้งบรรดาพันธมิตรก่อนปฏิบัติการเอาคืนฮูตีแล้ว โดยกองทัพระบุว่า ได้ใช้ เครื่องบินรบ F-15 ในการโจมตีท่าเรือดังกล่าว และทุกลำเดินทางกลับมาอย่างปลอดภัย

สภาการเมืองสูงสุดของฮูตี โต้กลับว่า กองทัพจะเอาคืนอย่างสาสมต่อการโจมตีดังกล่าว 

“ยาห์ยา ซารี” โฆษกกองทัพฮูตี กล่าวว่า ฮูตีจะไม่ลังเลที่จะโจมตีเป้าหมายสำคัญของศัตรูอย่างอิสราเอล

การโจมตี ท่าเรือโฮไดดาห์ ได้สร้างความกังวลว่า สงครามในกาซาอาจกระจายความขัดแย้งทั่วภูมิภาค

“โยอาฟ แกลแลนต์” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมอิสราเอล ระบุในแถลง

“เพลิงไฟที่แผดเผาโฮไดดาห์มองได้ทั่วทั้งตะวันออกกลาง และความสำคัญ(ของการโจมตี)ก็ชัดเจน ...ฮูตีโจมตีเรามากกว่า 200 ครั้ง และเป็นครั้งแรกที่ทำประชาชนอิสราเอลเจ็บ เราจึงโจมตีคืน และเราจะทำเช่นนี้ในทุกที่ที่จำเป็นต้องทำ”

ทั้งนี้ การเอาคืนของอิสราเอลเกิดขึ้นหลังจากเมื่อวันศุกร์ (19 ก.ค.) ฮูตียิงโดรนเข้าไปในกรุงเทลอาวีฟ และเกิดระเบิดในอพาร์ตเมนต์ใจกลางเมืองหลวง มีชาวอิสราเอลเสียชีวิต 1 ราย และมีผู้บาดเจ็บ 4 ราย โดรนดังกล่าวไม่สามารถถูกสกัดกั้นได้ เนื่องจากไซเรนแจ้งเตือนภัยทางอากาศไม่ทำงาน

การโจมตีของฮุตีเมื่อวันศุกร์ เกิดขึ้นหลังจากกองทัพอิสราเอลและกองทัพฮิซบอลเลาะห์ยิงตอบโต้กันอย่างรุนแรงมากขึ้นในทางตอนใต้ของเลบานอนในแต่ละวัน เนื่องจากเบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอลเตรียมเดินทางเยือนกรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐ เพื่อร่วมปราศรัยในสภาคองเกรส

 

 

อ้างอิง: Reuters

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

แหล่งข่าวเผย อิสราเอลแจ้งสหรัฐจะทำอะไรบางอย่างในเลบานอน!

เมื่อวันพุธ (18 ก.ย.) กระทรวงสาธารณสุขเลบานอนแถลงว่า วิทยุมือถือ (ว.) ที่กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ใช้ ได้ระเ...

ว.ฮิซบอลเลาะห์ระเบิด แปะฉลาก ‘เมด อิน เจแปน’

ภาพถ่าย ว.ฮิซบอลเลาะห์ที่ระเบิดเมื่อวันพุธ (18 ก.ย.) พบฉลาก “ICOM” และ “เมด อิน เจแปน” สำนักข่าวรอยเ...

'บิลลี ไอลิช-โจ โรแกน' เชียร์'คามาลา แฮร์ริส'

เว็บไซต์บลูมเบิร์กรายงาน ป็อปสตาร์ “บิลลี ไอลิช” โพสต์คลิปเคียงข้างพี่ชายบนอินสตาแกรม กระตุ้นให้ผู้ต...

‘รถไฟ’ กระจายความเจริญ กรณีศึกษา: โฮคุริคุ ของญี่ปุ่น | กันต์ เอี่ยมอินทรา

ได้เห็นการเชื่อมต่อด้วยระบบรางระหว่างกรุงเทพกับลาวแล้วก็อดคิดถึงรถไฟต่างประเทศไม่ได้ เพราะรถไฟไทยเรา...