“พิธา” เปิดตัว “เฮง-วีระเดช” ชิงเก้าอี้ นายก อบจ.ลำพูน อ้อนขอให้มาเลือกให้มากที่สุด

“พิธา” อ้อน คนลำพูนออกมาเลือก นายก อบจ.ให้ถล่มทลายเหมือนเลือกตั้งใหญ่ปี 62 มั่นใจ “เฮง-วีระเดช” ชนะแน่ แอบแซวนี่ “นายกน้อย ไม่ใช่นายกนิด” ลั่น “วันนี้เมื่อปีที่แล้วมีคนเอาคดีหุ้นสื่อยัดใส่หน้าผม แต่ก็รอดมาได้” ชี้ประเทศต้องแก้ 4 เสา “เศรษฐกิจ-การศึกษา-สิ่งแวดล้อม-สาธารณสุข” 

วันที่ 19 ก.ค. 2567 นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.แบบบัญชีรายชื่อ และประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล ปราศรัยเปิดตัวว่าที่ผู้สมัครนายก อบจ.ลำพูน พรรคก้าวไกล “เฮง-วีระเดช ภู่พิสิฐ” ผู้ร่วมก่อตั้งพรรคอนาคตใหม่ และอดีตประธานสาขาพรรคอนาคตใหม่-ก้าวไกล จังหวัดลำพูน ที่ก้าวจากงานเบื้องหลังมาทำงานเบื้องหน้า

เฮง-วีระเดช ภู่พิสิฐ ว่าที่ผู้สมัครนายก อบจ.ลำพูน พรรคก้าวไกล

...

นายพิธา ระบุว่า มาลำพูนไม่เคยลำพัง ตนมาเพื่อตามหาชัยชนะให้นายก อบจ.คนต่อไปของคนลำพูน คือ “เฮง-วีระเดช” ตนมั่นใจเกินร้อยว่าจะได้นายกเฮงเป็นนายกคนต่อไปของลำพูน เพราะเลือดประชาธิปไตยของคนลำพูน เพราะการเลือกตั้งที่ผ่านมาเมื่อปี 2566 ประชาชนจังหวัดลำพูนออกมาใช้สิทธิมากที่สุดในประเทศไทย คิดเป็น 87% และให้ความไว้วางใจต่อพรรคก้าวไกลกว่า 110,000 คะแนน มีคะแนนนำมาเป็นอันดับหนึ่ง 

“เคยมาหาเสียงตอนพรรคอนาคตใหม่ได้มา 60,000 คะแนน เขายุบไปหนึ่งพรรค 4 ปีผ่านมาได้มาเกือบ 120,000 คะแนน สองเท้าเบิ้มๆ ไปเลย แล้วบอกว่าคราวนี้จะมาขอยุบอีก 7 สิงหานี้ พี่น้องยอมไม่ยอม” นายพิธา กล่าว

นายพิธา กล่าวว่า เขาจะยุบหรือไม่ยุบไม่ต้องสนใจ ตนไม่ได้คิดว่าการเลือกตั้งครั้งต่อไปตนจะทำยังไง แต่ตนคิดว่าเลือกตั้งข้างหน้า ผมคิดแล้วจะส่งต่ออย่างไร นี่คือการบริหารองค์กร เป็นการวางแผน ไม่ได้คิดแค่เลือกตั้งต่อเลือกตั้งแต่คิดระดับ 20-30 ปีข้างหน้า ฉะนั้นขอให้ชาวลำพูนมั่นใจในพวกเราเหมือนเดิม

นายพิธา กล่าวว่า การเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมาแม้จะมีอุปสรรค ได้นายกฯ ไม่ตรงปก  มี สว.มาขวาง หรือมาคว่ำ แต่เลือกนายก อบจ. ไม่มีใครมาขวาง เลือกนายกเฮงก็ได้นายกเฮง เขาจะเป็นคนใกล้ตัวที่มาเพื่อแก้ปัญหาให้พี่น้อง

นายพิธา กล่าวว่า อบจ.มีงบประมาณมหาศาล ที่ อบจ.ลำพูน มีงบ 420 ล้านบาทต่อปี ดังนั้นท่านต้องเลือกคนที่มีความสามารถและไว้ใจได้ ผมไว้ใจคนนี้มาก เขาเข้าอนาคตใหม่ก่อนพิธาด้วยซ้ำ ตนอยากให้คนลำพูนเชื่อใจเขา เหมือนที่ตนเชื่อใจนายกเฮงคนนี้ 

นายพิธา กล่าวว่า พรรคก้าวไกลจะไม่ส่งนายก อบจ.ครบทุกจังหวัด ต้องขออภัยประชาชนทั่วประเทศ เพราะเขาต้องชนะให้ได้ด้วย และต้องเปลี่ยนให้ได้ด้วย ต้องเลือกคนที่จะไม่ทำให้เราเสียชื่อ เราเน้นคุณภาพมาก่อนปริมาณ ต้องชนะด้วยและเปลี่ยนด้วยในระดับจังหวัด

“อบจ.คือก้าวแรกของก้าวต่อไป ถ้าเขาทำให้เราเสียชื่อ เลือกตั้งอีก 3 ปีอาจทำให้พี่น้องไม่เลือกเราอีก เราเน้นคุณภาพมาก่อนปริมาณ นี่คือนายกน้อยไม่ใช้นายกนิด นายกน้อยที่จะมาเปลี่ยนจังหวัดของเขา มีความสำคัญต่อประชาชนอย่างยิ่ง เขาต้องไม่ทำให้ประชาชนผิดหวัง ต้องแก้ปัญหาให้ได้” นายพิธา กล่าว

นายพิธา กล่าวว่า การเลือกตั้ง อบจ.ไม่ใช่แค่เอาชนะอย่างเดียว แต่ท้องถิ่นต้องทำงานแบบไร้รอยต่อกับ สส.พรรคก้าวไกลในระดับประเทศด้วย โดยยึด 4 เสาหลักสำคัญในการบริหารจังหวัด คือ เศรษฐกิจ การศึกษา สิ่งแวดล้อม และสาธารณสุข เพราะเป็นปัญหาที่เหมือนกันทุกจังหวัด เป็น 4 เสาที่ถ้าแก้ได้ชีวิตประชาชนจะดีขึ้นแน่นอน ต้องมีการเปลี่ยนแปลงที่ประชาชนจับต้องได้ในการเลือกตั้งระดับท้องถิ่นทุกระดับ

สำหรับลำพูน ตนทำการบ้านมาแล้ว จังหวัดลำพูน คือจังหวัดที่มีรายได้ต่อประชากรสูงที่สุดในภาคเหนือ แต่ในขณะเดียวกันก็มีอัตราฆ่าตัวตายอันดับหนึ่งของประเทศไทย และมีคนรุ่นใหม่อยู่ในจังหวัดน้อยที่สุดเป็นอันดับหนึ่งในภาคเหนือ แค่เอาข้อมูลชุดนี้มารวมก็บอกอะไรได้หลายอย่าง ในขณะที่คนทั่วไปอิจฉากับคนลำพูน มองมาว่าน่าอยู่ นักลงทุนจากญี่ปุ่น เดนมาร์ก โรงงานใหญ่กว่า 400 โรงมาลงทุนในลำพูนเพราะมองเป็นเมืองหัตถอุตสาหกรรม แต่ขณะเดียวกันมีประชากร 21 คนต่อแสนคนฆ่าตัวตายทุกปี อันดับหนึ่งของประเทศไทย อัตราผู้พิการอันดับหนึ่งของประเทศไทย สัดส่วนคนอายุ 18-25 มีแค่ 9% น้อยกว่าค่าเฉลี่ย มันเกิดอะไรขึ้นกับลำพูน มีรายได้ต่อหัวมากที่สุดในประเทศแต่คนไม่มีความสุข 

ดังนั้นการศึกษาของคนลำพูนพร้อมรับกับการเติบโตทางเศรษฐกิจของลำพูนได้ ทำให้คนรุ่นใหม่อยากอยู่บ้าน ตนอยากชวนบริษัทข้ามชาติต่างๆมาลงทุนการศึกษากับคนลำพูน สร้างคนที่มีความรู้มาทำงานในบ้านเกิด

ประเด็นเรื่องสิ่งแวดล้อม จังหวัดลำพูนมีโรงงานขยะ 93 โรง แต่ไม่ได้มาตรฐานไป 92 โรง แม่น้ำกวงจึงเป็นแบบนี้ มีการเติบโตของอุตสาหกรรม ขยายเศรษฐกิจมากๆ แต่ลืมดูแลเรื่องสิ่งแวดล้อม 3-4 เดือนก็มีฝุ่น PM 2.5 ขยะที่ออกมาแสนกว่าตันต่อปี

“ผมอยากจะเปลี่ยนมันให้ได้จริงๆ ในฐานะที่ผมเป็นปาร์ตี้ลิสต์อันดับหนึ่ง ผมก็อยากทำงานกับ อบจ.ให้ได้” 

การศึกษาที่ลำพูน อาชีวะและมัธยมปลายเป็นอันดับห้าของประเทศ แต่ประถมวัยเป็นที่ห้าจากท้าย ดังนั้นนายก อบจ.คนต่อไปต้องลงทุนกับเด็กอายุ 0-5 ปี นมวัวที่ลำพูนต้องขายเข้าโรงเรียนที่ลำพูน แล้วสุขภาพจิตของคนลำพูนต้องได้รับการดูแล ทั้งกายและใจ อบจ.มีงบประมาณที่สามารถทำได้

“พรรคก้าวไกลมองขาด มองทะลุ และพร้อมทำงานแล้ว ว่าการบริหารจัดการเรื่องพวกนี้เป็นยังไง ถ้าพี่น้องฟังแล้วชื่นชอบแนวความคิด อยากได้นายกฯตรงปก ไม่มี สว.มากั้น เอ๊ย เหมือนผมปีที่แล้วเลยหนิ วันนี้ปีที่แล้วมีคนเอาหุ้นสื่อมายัดใส่หน้าผมอะ แล้วผมก็ชนะแล้วกลับมาเป็น สส. นี่แหละ” 

นายพิธา ทิ้งท้ายเชิญชวนประชาชนไปเลือกตั้งนายก อบจ.ให้มากที่สุด “มีเพื่อนบอกเพื่อนมีน้องบอกน้องมีแฟนบอกแฟน แต่ผมยังไม่มีแฟน” ชักชวนชาวลำพูนช่วยกันบอกคนรู้จักทั้งที่อยู่ในลำพูน และไปอยู่ต่างจังหวัด ต่างประเทศ กลับมาใช้สิทธิใช้เสียง

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

‘อีลอน มัสก์’ หนุน ‘ทรัมป์’ พนักงานบริจาคให้‘แฮร์ริส’

ข้อมูลจากโอเพนซีเคร็ตส์ องค์กรไม่หวังผลกำไรไม่แบ่งฝักฝ่าย ผู้ติดตามข้อมูลการบริจาคเงินหาเสียงและการล...

สหภาพแรงงาน Teamsters ไม่หนุน'ทรัมป์-แฮร์ริส'

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า สหภาพแรงงานทีมสเตอร์สมีสมาชิกกว่า 1.3 ล้านคน เป็นตัวแทนของกลุ่มคนขับรถบร...

ครึ่งแรกปี67จีนครองแชมป์ซื้อคอนโดเมียนมาซิวเบอร์สองแซงรัสเซีย2ปีซ้อน

วิชัย วิรัตกพันธ์ ผู้ตรวจการธนาคารอาคารสงเคราะห์ และรักษาการผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ เป...

อสังหาฯ แบกสต็อกอ่วม 1.57 ล้านล้าน เอ็นพีแอลพุ่ง ‘ทุกตลาดติดลบหนัก’

นายกสมาคมอาหารชุด หวังเร่งแก้นอมินีต่างชาติในตลาดบ้านมูลค่า 1 ล้านล้านบาท จัดเก็บภาษี หวังแบงก์ชาติล...