'สุทิน' ขอลุยงาน 'กลาโหม' หากพบปัญหา ค่อยพึ่ง 'บิ๊กตู่-บิ๊กป้อม'  

นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงการพูดคุยกับ ศ.ดร.สุรชาติ บำรุงสุข นักวิชาการรัฐศาสตร์อาวุโส ว่า ได้ฟังข้อแนะนำเสนอแนะอย่างที่อาจารย์สุรชาติเคยเขียนหนังสือเป็นบทความ และเคยเสนอแนะผ่านสื่อมวลชน ซึ่งก็เป็นประโยชน์มาก

เมื่อถามว่าได้มีการทาบทามอาจารย์สุรชาติมาเป็นที่ปรึกษาในกระทรวงกลาโหมหรือไม่  นายสุทิน กล่าวว่า อาจารย์สุรชาติขอพักผ่อนมากกว่า ซึ่งยินดีให้คำแนะนำตลอด แต่ขอไม่รับตำแหน่ง 

เมื่อถามถึงการปฎิรูปกองทัพที่อาจารย์สุรชาติเคยให้ความเห็นจะถูกนำมาเป็นแนวทางในการทำงานหรือไม่ นายสุทิน ระบุว่า  ก็นำมา มีหลายอย่างที่เป็นประโยชน์มาก ประกอบกับความเห็นของฝ่ายทหารที่ตนไปเดินสายพูดคุยนำมาประกอบกันจะเป็นแนวทางที่ดี 

เมื่อถามถึงการแถลงนโยบายรัฐบาลในส่วนของกระทรวงกลาโหมมีความพร้อมแค่ไหนเนื่องจากพรรคก้าวไกลมีการเพ่งเล็งมาที่จะอภิปราย นายสุทิน กล่าวว่า ในวันพรุ่งนี้ (9 กันยายน) ตนจะไปเข้าคลาสนั่งฟังนิสิตปริญญาเอกที่ศึกษาเรื่องความมั่นคง น่าจะได้ประโยชน์อีกมุมหนึ่ง


เมื่อถามถึงกรณีมีประชาชนจากภาคใต้เดินทางมาเข้าพบ รวมไปถึง พลเอกธวัชชัย สมุทรสาคร  สมาชิกวุฒิสภา ซึ่งเป็นเพื่อนนักเรียนเตรียมทหารร่วมรุ่นกับพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา อดีตนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม  มาหารืออะไรเป็นพิเศษหรือไม่ นายสุทิน ระบุว่า ตนยังไม่ทราบ ท่านคงมาในฐานะที่เคยเป็นทหารเก่า คงอยากมาแนะนำให้ข้อคิด

เมื่อถามว่ามีโอกาสจะไปหารือกับพลเอกประยุทธ์หรือไม่  นายสุทิน ระบุว่า คงทำงานไปสักระยะหนึ่ง แล้วก็จะหาเวลา ตนไปพบคนจำนวนมาก ตอนนี้ต้องเป็นเวลาของการไปทำงานแล้ว หากทำงานไปสักระยะหนึ่งแล้วมีปัญหาก็อาจจะขอคำปรึกษาหลายๆ ฝ่ายที่เคยมีประสบการณ์ในกองทัพรวมถึง พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ และอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมทุกคน

เมื่อถามถึงกรณีเครื่องยนต์เรือดำน้ำของกองทัพเรือจะมีการเปิดข้อมูลในวันแถลงนโยบายรัฐบาลเลยหรือไม่ นายสุทิน ระบุว่า ขอให้รอดูในวันแถลงนโยบายรัฐบาลวันที่ 11-12  กันยายนนี้ หากมีผู้ซักถามก็อาจจะพูด 

เมื่อถามถึงการเข้าพบกับพลเอกสนิธชนก สังขจันทร์ ปลัดกระทรวงกลาโหม แนวทางการดำเนินกองทัพสมัยใหม่มีความชัดเจนหรือไม่ นายสุทิน ระบุว่า  “ก็ชัดเจนนะ  แล้วก็ชัดเจนที่สุดก็คือ เขาก็ยอมรับการเปลี่ยนแปลงถ้าหากจะมี ก็พร้อม ถ้าเป็นการเปลี่ยนแปลงที่เขามองว่าเป็นการพัฒนากองทัพไปสู่กองทัพที่ดีมีประสิทธิภาพ ก็ไม่ขัดข้อง โดยเฉพาะในเรื่องเทคโนโลยี  เขาก็ตกลง เป็นสิ่งที่ทุกฝ่ายเรียกร้องต้องการในฝ่ายโครงสร้าง องค์กรและยุทธศาสตร์ แต่เรื่องยุทธการ ตนจะไม่ยุ่งอยู่แล้ว  แต่ว่าเรื่องโครงสร้างองค์กรทุกคนก็ไม่ขัดข้อง “

เมื่อถามถึงการประชุมคณะรัฐมนตรีในวันที่ 13 กันยายนนี้จะมีการเสนอแต่งตั้งข้าราชการการเมืองได้ทาบทามใครไว้หรือไม่ นายสุทิน ระบุว่า ก็มีหลายคนเสนอ ก็ดูสัปดาห์หน้าหากลงตัวก็จะเสนอเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี แต่หากยังไม่ลงตัวก็อาจไม่เกินสัปดาห์หนึ่ง เพราะจะรีบทำงาน พร้อมระบุว่า  พลเอกนิพัทธ์ ทองเล็ก อดีตปลัดกระทรวงกลาโหมได้เข้ามาช่วยทำงานแล้วและยังมีอีกหลายท่าน 


 

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...