จีนปลด 'รมว.กต. - รมว.กลาโหม' ออกจาก 'คณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์'

รอยเตอร์สอ้างอิงซินหัว รายงานว่า พรรคคอมมิวนิสต์จีนปลด “ฉิน กัง” อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และ “หลี่ ซ่างฝู” อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ออกจากคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีน ระหว่างการประชุมพรรคในวันนี้

แถลงการณ์ที่เผยแพร่โดยซินหัว ระบุว่า คณะกรรมการกลางพรรคฯ อนุมัติการลาออกของฉิน กัง และยืนยันการปลดหลี่ ซ่างฝู วัย 66 ปี และ “หลี่ หยูเชา” อดีตผู้บัญชาการกองทัพจรวดกองทัพปลดปล่อยประชาชน (PLA) วัย 61 ปี ออกจากการเป็นสมาชิกพรรคคอมมิวนิสต์ เนื่องด้วยเหตุผลด้านการละเมิดวินัย และกฎหมายอย่างร้ายแรง ซึ่งเป็นถ้อยคำกล่าวหาที่สละสลวยสำหรับการกล่าวถึงคอร์รัปชัน

การตัดสินใจปลดอดีตรมว.กลาโหม และอดีตผู้บัญชาการกองทัพจรวดออกจากทั้งคณะกรรมการกลางพรรคฯ และพรรคคอมมิวนิสต์นั้น ชี้ให้เห็นถึงผลกระทบทางการเมืองของทั้งสองคนที่มีความรุนแรงกว่าการปลดอดีตรมว.กต.จีน เพราะฉิน กัง ยังคงเป็นสมาชิกพรรคคอมมิวนิสต์อยู่

ฉิน กัง” วัย 58 ปี ถูกปลดออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเมื่อเดือน ก.ค. ปีก่อน หลังดำรงตำแหน่งได้เพียง 7 เดือน และไม่เผยตนต่อสาธารณะนับตั้งแต่มีข่าวลือเรื่องชู้สาว หลังจากนั้นฉิน กัง ก็ถูกปลดออกจากคณะมุขมนตรีในเดือน ต.ค. และลาออกจากสภานิติบัญญัติแห่งชาติในเดือน ก.พ.

ขณะที่ “หลี่ ซ่างฝู” และ “เว่ย เฟิงเหอ” อดีตรมว.กลาโหมก่อนหน้าหลี่ ถูกขับออกจากพรรคอมมิวนิสต์ทั้งคู่เมื่อเดือนมิ.ย. ในข้อหาติดสินบน ขณะที่กองทัพปลดปล่อยประชาชนอยู่ภายใต้การกวาดล้างการต่อต้านทุจริต ซึ่งรวมทั้งอดีตรัฐมนตรีกลาโหมทั้งสองคนข้างต้น และนายพลระดับสูงอีก 9 คน

ก่อนหน้านี้ หลี่ ซ่างฝู ถูกขับออกจากตำแหน่งรมว.กลาโหมในเดือน ต.ค. ปี 2566 โดยไม่มีการอธิบายใด ๆ ก่อนที่จะถูกสอบสวนในเวลาต่อมา และลาออกจากหน่วยบัญชาการทหารสูงสุดเมื่อเดือน ก.พ. 

ด้าน “หลี่ หยูเชา” ถูกปลดออกจากตำแหน่งในเดือน ก.ค. ปีที่แล้ว เดิมมีหน้าที่กำกับดูแลหน่วยยุทธศาสตร์ระดับสูงของ PLA ที่รับผิดชอบคลังแสงขีปนาวุธแบบธรรมดาและขีปนาวุธนิวเคลียร์

ส่วน “ถัง เหรินเจี้ยน” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตร วัย 61 ปีที่ยังคงอยู่ภายใต้การสืบสวนคอร์รัปชันตั้งแต่เดือน พ.ค.นั้น ยังคงเป็นสมาชิกคณะกรรมการกลางพรรคฯ

ทั้งนี้ การประชุมเต็มคณะ ครั้งที่ 3 ในกรุงปักกิ่ง ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันจันทร์-พฤหัสบดี (15-18 ก.ค.) คณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีน (CPC) ชุดที่ 20 ได้รับรองมติการปฏิรูปรอบด้านอย่างลึกซึ้งยิ่งขึ้นเพื่อเดินหน้าการสร้างความทันสมัยแบบจีน

แถลงการณ์ที่เผยแพร่วันพฤหัสบดี (18 ก.ค.) ระบุว่า กรมการเมืองแห่งคณะกรรมการกลางพรรคฯ ทำหน้าที่เป็นประธานการประชุมข้างต้น โดยมีประธานาธิบกีสี จิ้นผิง เลขาธิการใหญ่คณะกรรมการกลางพรรคฯ กล่าวสุนทรพจน์สำคัญ

คณะกรรมการกลางพรรคฯ ได้รับฟังและหารือเกี่ยวกับรายงานการปฏิบัติงานของกรมการเมืองฯ ซึ่งนำเสนอโดยสีจิ้นผิงในนามกรมการเมืองฯ และพิจารณาและรับรองมติของคณะกรรมการกลางพรรคฯ ว่าด้วยการปฏิรูปรอบด้านอย่างลึกซึ้งยิ่งขึ้นเพื่อเดินหน้าการสร้างความทันสมัยแบบจีน

อนึ่ง สี จิ้นผิงเป็นผู้แจกแจงรายละเอียดของร่างมติดังกล่าว

 

อ้างอิง: ซินหัว , Reuters

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

‘ไทย’ ร่วงลงสองอันดับ! ใน IMD World Talent Ranking ปี 2024 ส่วนสิงคโปร์นำโด่ง

จากการจัดอันดับ “ประเทศที่มีความเป็นเลิศในด้านบุคลากรผู้มีความสามารถประจำปี 2024” (The 2024 IMD Worl...

Apple วางขาย iPhone 16 พร้อมนวัตกรรมความยั่งยืน ใช้อะลูมิเนียมรีไซเคิล 85%

Apple ได้สร้างมาตรฐานใหม่ในอุตสาหกรรมเทคโนโลยีอีกครั้ง ด้วยการวางขาย iPhone 16 ที่เน้นความยั่งยืน โด...

ผล 1 ปีกับความคืบหน้า ESG Symposium ส่งไทยสู่สังคมคาร์บอนต่ำ สู้โลกเดือด

เพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน เห็นผลเป็นรูปธรรม ตาม 4 ข้อเสนอจากงาน ESG Symposium 2023 ทั้งสร้าง "สระบุรี...

‘ลาซาด้า’ เดินเกมทำกำไร ชู '3 กลยุทธ์' สร้างยุคใหม่อีคอมเมิร์ซ

วาริสฐา เกียรติภิญโญชัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ลาซาด้า ประเทศไทย กล่าวว่า ลาซาด้ายังเดินหน้าลงทุนใน...