คปท. ดื้อ ไม่ยุติชุมนุมข้างทำเนียบหลังศาลสั่ง แต่เล็งหาที่ใหม่

แกนนำ คปท. เตรียมให้ทีมกฎหมายไปคัดคำร้องฉบับเต็ม เพื่อขออุทธรณ์คำสั่งศาล หลังสั่งให้ยุติชุมนุมข้างทำเนียบ เผย อาจย้ายสถานที่ชุมนุม เพราะศาลไม่ได้ห้าม พร้อมยืนยันจะยังชุมนุมต่อ

วันที่ 18 ก.ค. 2567 เมื่อเวลา 13.30 น. ผู้สื่อข่าวรายงานจากบริเวณ เชิงสะพานชมัยมรุเชฐ บริเวณใกล้ทำเนียบรัฐบาล ถึงความเคลื่อนไหว การชุมนุมของกลุ่มเครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศ (คปท.) และกลุ่มศูนย์รวมประชาชนปกป้องสถาบัน (ศปปส.) หลังศาลแพ่งมีคำสั่งเมื่อวันที่ 17 ก.ค. ให้ยุติการชุมนุมหลังศาลมีคำสั่งภายใน 7 วัน ว่า เวลา 13.30 น. เจ้าหน้าที่บังคับคดี และเจ้าหน้าที่ตำรวจ ได้เดินทางมายังพื้นที่ชุมนุมเพื่อติดคำสั่งศาล แต่การชุมนุมยังคงเดินหน้าไปปกติไม่มีการยุติการชุมนุมแต่อย่างใด โดยนายพิชิต ไชยมงคล แกนนำ คปท. ให้สัมภาษณ์ว่า คำสั่งศาลที่ให้ยุติการชุมนุมใน 7 วันนี้ เจ้าหน้าที่ให้นับตั้งแต่วันที่ศาลมีคำสั่ง แต่เรามองว่าควรนับจากวันที่เจ้าหน้าที่นำหมายมาติด โดยวันนี้ (18 ก.ค.) ทีมกฎหมายจะไปคัดคำร้องฉบับเต็ม เพื่อขออุทธรณ์คำสั่งศาล เพราะมองว่าผู้ร้องยื่นคำร้องไม่เป็นไปตามข้อเท็จจริง เช่น ที่ระบุว่ามีเสียงรบกวนการเรียนการสอน เราไม่เคยเปิดเวทีกลางวัน จะเปิดเวทีเฉพาะช่วงเย็น และจะขอให้ศาลมีคำสั่ง คุ้มครองการชุมนุมชั่วคราว รวมถึงขอให้ศาลแพ่งยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความคำว่า ชุมนุมนานเกินสมควร ซึ่งไม่มีในรัฐธรรมนูญ ก่อนหน้านี้มีการชุมนุมของกลุ่มอื่นที่ยืดเยื้อกว่ากลุ่มของตน โดยการยื่นอุทธรณ์คำสั่งโดยเร็วที่สุดอาจเป็นวันที่ 19 ก.ค. และไม่ว่า ศาลจะมีคำสั่ง ออกมาอย่างไร ตนพร้อมปฏิบัติตาม แต่คำสั่งของศาล ห้ามไม่ให้มีการชุมนุมบริเวณเชิงสะพานชมัยมรุเชฐ ดังนั้นหากศาลไม่รับอุทธรณ์ พวกตนอาจย้ายสถานที่ชุมนุม เพราะศาลไม่ได้ห้ามการชุมนุม อย่างไรก็ตาม ยืนยันพวกตนจะยังคงชุมนุมต่อ เพื่อให้มีการตรวจสอบกรณีศาลสั่งจำคุกนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี แต่ยังไม่ติดคุกแม้แต่วันเดียว จึงขอเรียกร้องให้มีการตรวจสอบข้าราชการที่เกี่ยวข้อง และจะตรวจสอบในประเด็นกฎหมายนิรโทษกรรม ที่เหมารวมคดีมาตรา 112 ไปด้วย

...

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...