'ณัฐชา' เผยวันนี้อธิบดีกรมประมง เข้าแจงอนุ กมธ.ปมปลาหมอคางดำ

เมื่อเวลา 09.45 น. วันที่ 18 ก.ค. 2567 ที่รัฐสภา นายณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ สส.กทม. พรรคก้าวไกล ในฐานะรองประธานคณะอนุกรรมาธิการ (กมธ.) พิจารณาศึกษาสาเหตุและแนวทางการแก้ไขปัญหารวมถึงผลกระทบจากการนำเข้าปลาหมอคางดำ สภาผู้แทนราษฎร ให้สัมภาษณ์ก่อนประชุม ว่า วันนี้กมธ.ได้เชิญอธิบดีกรมประมงมาให้ข้อมูลกรณีการระบาดปลาหมอคางดำ เนื่องจากมีข้อวิพากษ์วิจารณ์ โดยบริษัทเอกชนให้ข้อมูลว่ามีการส่งออกปลาสายพันธุ์ดังกล่าวในปี 2557-2558 โดยกมธ.ให้โจทย์ในเรื่องนี้เพื่อให้มาชี้แจงให้ชัดเจนว่า มีการส่งออกปลาหมอคางดำจริงหรือไม่ คาดว่าวันนี้จะได้คำตอบที่ชัดเจน

นายณัฐชา กล่าวว่า ส่วนข้อมูลที่ยังไม่ตรงกัน ในเรื่องข้อสงสัยการส่งซากปลา โดยทางกรมประมงแจ้งว่ายังไม่เคยได้รับ ขณะที่บริษัทเอกชนยืนยันว่าได้ส่งมาแล้วนั้น ตนมองว่าตอบโต้กันไปมาก็ไม่จบ ควรจะมีเอกสารที่ชัดเจน โดยเฉพาะบริษัทเอกชนควรมีเอกสารการจัดส่งที่แน่นอนมาให้ กมธ. ส่วนกรมประมงที่ยืนยันว่ายังไม่ได้รับ ก็เข้าใจว่ายังไม่มีเอกสารดังกล่าว

“วันนี้ผมคิดว่าปัญหาน่าจะชัดเจนเพราะอธิบดีได้มาชี้แจงด้วยตนเอง การที่อธิบดีแถลงเมื่อวานนี้ (17 กรกฎาคม) จากนั้นบริษัทเอกชนออกมาตั้งข้อสงสัยว่าทำไมปลาสายพันธุ์นี้ผ่านไป 14 ปีแล้วจึงเพิ่งมาระบาด เป็นการเข้าใจผิดเพราะไม่ใช่การเพิ่งระบาด แต่ระบาดมา 14 ปีแล้ว แต่ตอนนี้มันลุกลามมากขึ้นเป็นวงกว้างจาก 5 จังหวัด เป็น 14 จังหวัด มันปะทุมากขึ้นจากเหตุการณ์ที่ค่อยๆ ร้อยเรียงตั้งแต่ปี 2555″ นายณัฐชา กล่าว

เมื่อถามว่า เอกชนระบุว่าปลาที่นำเข้ามาจำนวน 2,000 ตัว ตายไปแล้วเหลือแค่ 600 ตัว และทยอยตาย นายณัฐชา กล่าวว่า เป็นข้อมูลเอกชนที่ส่งให้ แต่วันนี้เราไม่เห็นซากปลาที่ตายไปแล้ว เห็นเพียงแค่ตัวอักษรเท่านั้น ส่วนที่เอกชนยืนยันว่าเป็นเพียงเจ้าเดียวที่ทำถูกกฎหมายนั้น เป็นข้อกล่าวอ้างที่ใครก็พูดได้ แต่วันนี้หากเกิดข้อผิดพลาดหรือข้อสันนิษฐาน ต้องยืนอยู่บนพยานหลักฐานทั้งหมด และข้อยืนยันจากหน่วยงานภาครัฐ ก็ยืนยันว่าตั้งแต่ปี 2555 จนถึงปัจจุบันมีการอนุญาตนำเข้าเพียงรายเดียว ส่วนจะบอกว่ารายอื่นก็นำเข้ามา แต่ไม่มีการอนุญาตหรือลักลอบ ทั้งหมดล้วนแต่เป็นข้อกล่าวอ้าง ดังนั้นจึงยังไม่มีข้อมูลหลักฐานที่ชัดเจน ที่มีน้ำหนักวัตถุพยานมากแค่ไหนหรือวัตถุพยานมากน้อยแค่ไหน

เมื่อถามว่า ปัญหานี้ถูกกำหนดเป็นวาระแห่งชาติ แต่มีการมองว่ายังไม่มีการดำเนินการแก้ปัญหาเท่าที่ควร นายณัฐชา กล่าวว่า ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้ยกระดับเรื่องนี้เป็นวาระแห่งชาติ โดยนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ได้แถลงว่าต้องตามหาต้นตอและแหล่งที่มาของเรื่องนี้ให้ได้ เพราะจะไม่ยอมส่งระบบธรรมชาติที่ไม่สมบูรณ์และส่งระบบนิเวศที่ขาดตกบกพร่องให้รุ่นหลังไม่ได้ ตนคิดว่าคนระดับผู้นำประเทศ ออกมาพูดเช่นนี้แล้วควรจะมีการขยับมากขึ้น

นายณัฐชา กล่าวอีกว่า วันนี้อนุ กมธ.ทำได้มากสุดคือหาข้อมูล การวิจัย พยานหลักฐานต่างๆ ที่เป็นองค์ประกอบในการแพร่ระบาด แต่เราไม่สามารถเดินไปถึงทำคดีต่างๆ เพราะไม่ใช่อำนาจฝ่ายนิติบัญญัติ เป็นเรื่องของกลไกภาครัฐและฝ่ายบริหารที่จะมีความเห็นอย่างไรในเรื่องนี้ เพราะไม่ใช่เรื่องของคนใดคนหนึ่งต่อไปแล้ว เพราะมันกำลังลุกลามไปสู่แม่น้ำลำคลอง หากปล่อยไว้เช่นนี้ในอนาคตเราจะไม่เหลือสายพันธุ์ปลาท้องถิ่นให้กับคนรุ่นหลังต่อไป คนรุ่นหลังอาจจะได้เจอปลาท้องถิ่นในหนังสืออย่างเดียว

เมื่อถามว่า การแก้ปัญหาโดยการรับซื้อปลาหมอคางดำมาแปรรูปเป็นอาหาร นายณัฐชา กล่าวว่า ตนคิดว่าการรับซื้อก็ยังเป็นข้อกังวลอยู่ เพราะขณะนี้เรื่องมันเกิดเร็วและแรง ทุกภาคส่วนต่างเข้ามา แก้ไขปัญหาอย่างเร่งรีบ แต่ไม่ควรลืมเรื่องการวางแผน เพราะวันนี้มีข่าวว่าจะปล่อยปลากระพงอีกประมาณ 9 หมื่นตัว ผ่านไปไม่กี่ชั่วโมงก็มีข่าวว่ามีการอนุญาตใช้อุปกรณ์ในการจับขั้นรุนแรงหรือมีข่าวว่ามีการรับซื้อไม่อั้นและไม่มีที่สิ้นสุด ตนคิดว่าข่าวเหล่านี้ที่ออกมาจากแหล่งเดียวกัน มันย้อนแย้งกันเอง เพราะเพิ่งจะปล่อยปลากระพงไป แล้วจะอนุญาตให้จับปลาหมอคางดำ มันก็ไม่เกิดผล

“ดังนั้นทำลายต้องชัดเจนจะมาแค่บอกว่ารับซื้อกิโลละ 15 บาท ต้องชัดเจนว่าเมื่อรับมาแล้วจะนำไปขายที่ไหน ระยะเวลาในการจับเท่าไหร่ และกำลังปล่อยปลานักล่าไปและเร่งให้จับ ผมคิดว่ามันย้อนแย้งกัน มันต้องชัดเจนว่า 2 เดือนนี้ จับอย่างเดียว อนุญาตจังหวัดไหน อนุญาตใช้อุปกรณ์เครื่องไม้เครื่องมือพิเศษที่สามารถจับได้ในปริมาณไม่เยอะ จากนั้นอีก 60 วันจะปล่อยปลานักล่า หลังจากนั้นหากเจออีกจะมีการเยียวยาเกษตรกรอย่างไร วันนี้น่าจะได้ความชัดเจนมากยิ่งขึ้น โดยอธิบดีกรมประมงจะชี้แจงเรื่องงบประมาณ ภาษีประชาชนที่ใช้ไปแล้วทั้งหมดเท่าไหร่ และในอนาคตจะใช้อีกเท่าไหร่“ นายณัฐชา กล่าว

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...