"ลิณธิภรณ์" ปลุก "ธปท." ร่วมมือแก้หนี้ช่วยประชาชนด้วย "ดิจิทัลวอลเล็ต"

"ลิณธิภรณ์" สส.บัญชีรายชื่อ และรองเลขาฯ พรรคเพื่อไทย ปลุก "ธปท." ตอบสนองนโยบายรัฐบาล ร่วมมือแก้หนี้ช่วยประชาชน เสริมประสิทธิภาพกระตุ้นเศรษฐกิจด้วย "ดิจิทัลวอลเล็ต"

วันที่ 17 ก.ค. 2567 น.ส.ลิณธิภรณ์ วริณวัชรโรจน์ สส.แบบบัญชีรายชื่อและรองเลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณี นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี มีข้อสั่งการเร่งแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ โดยเฉพาะหนี้ครัวเรือน ในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เศรษฐกิจ เมื่อวันที่ 15 กรกฎาคม 2567 ว่า ประเด็นวาระสำคัญของรัฐบาลขณะนี้คือ การแก้หนี้ครัวเรือนที่สูงถึง 90% ของจีดีพี หรือราว 10 ล้านล้านบาท และหนี้เสียกว่า 1 ล้านล้านบาท ซึ่งนายกรัฐมนตรีตระหนักดีว่าหากแก้หนี้ครัวเรือนไม่ได้ เศรษฐกิจไทยจะเดินหน้าต่อลำบาก รัฐบาลจึงเดินหน้ามาตรการเฉพาะหน้า ยืดเวลาผ่อนชำระกลุ่มกู้ยืมธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ได้ถึงอายุ 80 ปี ส่วนข้าราชการถึงอายุ 85 ปี และให้ผ่อนต่ำในช่วงปี 1-5 ปีแรก แค่ 1,000 บาทต่องวด เพื่อช่วยให้ลูกหนี้ตั้งตัวและกลับมาผ่อนได้ปกติอีกครั้ง รวมถึงหนี้สินรถยนต์ โดยเฉพาะรถกระบะและรถจักรยานยนต์ที่เป็นเครื่องมือทำมาหากินนั้น นายกรัฐมนตรีได้มอบหมายให้ รมว.คลัง เจรจากลุ่มลิสซิ่งต่อไป สำหรับกลุ่มหนี้บัตรเครดิตที่หนี้เสียเพิ่มขึ้นเร็วนั้น ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) มีหน้าที่กำกับนโยบายการเงิน จึงควรเร่งช่วยผ่านคลินิกแก้หนี้ เร่งเจรจาบริษัทบัตรเครดิตเข้าร่วมกลไก ปรับอัตราการจ่ายขั้นต่ำจาก 8% เหลือ 5% อย่างในช่วงโควิด-19 เพื่อให้ทุกเศรษฐกิจทุกภาคส่วนสามารถเดินหน้าได้ต่อไป

น.ส.ลิณธิภรณ์ กล่าวว่า สำหรับมาตรการระยะยาว รัฐบาลมุ่งเดินหน้ากระตุ้นเศรษฐกิจขนานใหญ่ ผ่านโครงการดิจิทัลวอลเล็ต ที่เตรียมเปิดให้ประชาชนลงทะเบียนในวันที่ 1 สิงหาคมนี้ แม้ ธปท.จะมีความเห็นเช่นเดิม แต่รัฐบาลโดย นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล รมช.คลัง ยืนยันว่า ระบบลงทะเบียนเตรียมพร้อมไว้หมดแล้ว ไม่มีอะไรต้องกังวล รัฐบาลสามารถบริหารจัดการงบประมาณได้อย่างแน่นอน ตามวัตถุประสงค์ในการกระตุ้นเศรษฐกิจเป็นสำคัญ

“หนี้สินภาคครัวเรือน แก้ไม่ได้ด้วยความมุ่งมั่นของรัฐบาลฝ่ายเดียว แต่ ธปท. ต้องตื่นตัวตอบสนองด้วย หากอยากเห็นเศรษฐกิจไทยเติบโต และห่วงใยพี่น้องประชาชนอย่างแท้จริง หน้าที่อะไรที่ควรทำ หนี้รถ บัตรเครดิต ก็ขอให้เร่งดำเนินการ ประชาชนไม่ต้องการเห็นหน่วยงานใดทำให้ประเทศเสียประโยชน์ คนไทยจะได้ไม่ต้องตั้งคำถามว่า แบงก์ชาติมีไว้เพื่อใคร” น.ส.ลิณธิภรณ์ กล่าว.

...

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...