'วันนอร์' สั่งตรวจสอบ ปมซื้อขาย ตำแหน่งกมธ. ลั่นไม่ยอมให้มี

ที่รัฐสภา 'วันนอร์'นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่มีข่าวระบุว่าพบการซื้อขาย ตำแหน่งในกรรมาธิการ และสิทธิบัตรผ่านเข้า-ออก รัฐสภา ว่า ตนไม่ยอมให้เรื่องดังกล่าวเกิดขึ้น ทั้งนี้ฝ่ายที่เกี่ยวข้องต้องตรวจสอบ โดยเฉพาะกรรมาธิการที่มีหน้าที่ต้องตรวจสอบ ส่วนกรณีที่อาจมีข้าราชการเข้าไปเกี่ยวข้องนั้น ที่ผ่านมาได้ลงโทษ  ที่ผ่านมาเคยโทษรุนแรงถึงขั้นไล่ออก ถึง 2 คน รวมถึงมาตรการการลดเงินเดือน 4 คน  

"รัฐสภาต้องขอความร่วมมือจากทุกฝ่ายให้จำกัดจำนวนผู้ที่จะขอบัตรเข้าออก และพยายามลดช่องว่างของปัญหา จำกัดจำนวนตามความเหมาะสม ภายใต้การอำนวยความสะดวก" นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าว

เมื่อถามถึงปัญหาเรื่องของวุฒิการศึกษาที่มีการอ้างว่ารัฐสภาให้การรับรองสถาบันการศึกษา California University ประธานสภาผู้แทนราษฎรกล่าวว่า ไม่ใช่หน้าที่ของสภาที่จะไปรับรองวุฒิการศึกษาของใคร เพราะ หน้าที่ในการตรวจวุฒิการศึกษาเป็นเรื่องของกระทรวงศึกษาธิการ สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือนและกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ส่วนเมื่อไปสมัคร ในส่วนต่างๆก็เป็นเรื่องของหน่วยงานนั้นในการตรวจสอบ เช่น คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) แต่ทางสภาไม่มีหน้าที่การรับรอง

"กรณีที่มีการแอบอ้าง ผมให้เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ชี้แจงแล้วว่าที่แอบอ้างนั้นไม่ตรงกับข้อเท็จจริง และ ไม่ได้เกิดขึ้นในสมัยนี้ แต่ก็ต้องให้ความเป็นธรรมกับอดีตประธานสภาผู้แทนราษฎรด้วย ซึ่งได้สอบถามแล้วทราบว่าไม่ได้รับรองเช่นกัน ดังนั้นต้องช่วยกัน ผมคิดว่าประเด็นนี้เป็นเรื่องที่จะต้องมีความชัดเจน ว่าได้รับรองจากใครเพราะความจริงแล้วเรื่องวุฒิต่างๆเรามีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการตรวจสอบอยู่แล้ว แต่ไม่ใช่หน้าที่ของสภา" นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าว

เมื่อถามว่าสำหรับกรณีมีข่าวผู้ที่รับตำแหน่งที่ปรึกษา เลขากรรมาธิการ ใช้ใบปริญญาปลอมนั้น ประธานสภาผู้แทนราษฎรกล่าวว่า ตำแหน่งผู้ชำนาญการหรือที่ปรึกษากรรมาธิการ ส่วนใหญ่ไม่ได้จำกัด ในเรื่องของคุณวุฒิ แต่เอาเรื่องของประสบการณ์ ความรู้ความสามารถที่ประธานคณะกรรมการเสนอตามสัดส่วน ไม่ได้ขอมาแล้วได้ทุกคนเพราะมีจำนวนจำกัด สำหรับคนที่มีค่าตอบแทนเพียง 4-5 คนเท่านั้นและหากจะตั้งเพิ่ม ให้มาช่วยโดยไม่มีเงินเดือน ประธานกรรมการก็ลงนามแต่งตั้งเอง

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

‘อีลอน มัสก์’ หนุน ‘ทรัมป์’ พนักงานบริจาคให้‘แฮร์ริส’

ข้อมูลจากโอเพนซีเคร็ตส์ องค์กรไม่หวังผลกำไรไม่แบ่งฝักฝ่าย ผู้ติดตามข้อมูลการบริจาคเงินหาเสียงและการล...

สหภาพแรงงาน Teamsters ไม่หนุน'ทรัมป์-แฮร์ริส'

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า สหภาพแรงงานทีมสเตอร์สมีสมาชิกกว่า 1.3 ล้านคน เป็นตัวแทนของกลุ่มคนขับรถบร...

ครึ่งแรกปี67จีนครองแชมป์ซื้อคอนโดเมียนมาซิวเบอร์สองแซงรัสเซีย2ปีซ้อน

วิชัย วิรัตกพันธ์ ผู้ตรวจการธนาคารอาคารสงเคราะห์ และรักษาการผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ เป...

อสังหาฯ แบกสต็อกอ่วม 1.57 ล้านล้าน เอ็นพีแอลพุ่ง ‘ทุกตลาดติดลบหนัก’

นายกสมาคมอาหารชุด หวังเร่งแก้นอมินีต่างชาติในตลาดบ้านมูลค่า 1 ล้านล้านบาท จัดเก็บภาษี หวังแบงก์ชาติล...