พรุ่งนี้ นายกฯ เข้าสภาแจงงบเพิ่มเติม 67 เผยระยะเวลาลงทะเบียนเงินดิจิทัลเดือนครึ่ง

พรุ่งนี้ “นายกฯ เศรษฐา” เข้าสภาแจงร่างงบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติมปี 2567 เผย กำชับรัฐมนตรีลงพื้นที่ให้มากขึ้น แนะรอ 24 ก.ค.นี้ แถลงดิจิทัลวอลเล็ต ให้ระยะเวลาลงทะเบียนประมาณ 1 เดือนครึ่ง

เมื่อเวลา 12.35 น. วันที่ 16 กรกฎาคม 2567 นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ที่ทำเนียบรัฐบาล ว่า ในวันที่ กรกฎาคม 2567 เวลา 09.00 น. จะเดินทางเข้าร่วมประชุมสภาในการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติมประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 ที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) เป็นผู้เสนอวงเงินจำนวนไม่เกิน 122,000 ล้านบาท ด้วยตัวเอง โดยจะมีการแถลงและเข้าใจว่าจะต้องมีการอ่านนิดหน่อย 

ผู้สื่อข่าวถามว่า ก่อนการประชุม ครม. มีรัฐมนตรีจากพรรคเพื่อไทยเข้าพบ ได้กำชับประเด็นอะไรพิเศษหรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวตอบว่า มีรัฐมนตรีหลายท่านมาตั้งแต่เช้าจึงได้ไปพบและพูดคุยกัน เท่าที่ได้มีการพูดคุยกับ นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ที่กำกับดูแลกรมธนารักษ์ จึงกำชับให้ลงพื้นที่ให้บ่อยขึ้น แม้ที่ผ่านมาจะลงอยู่แล้ว ก็อยากให้ลงพื้นที่เพิ่ม จากนั้นได้พบกับ นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม พูดคุยกันถึงเรื่องการลงพื้นที่เช่นเดียวกัน รวมทั้งให้ดูแลในเรื่องของเฟกนิวส์ ซึ่งช่วงนี้มีเยอะเหลือเกิน 

...

ส่วนการพบกับ นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ก็พูดคุยกันเรื่องทั่วไป เป็นการตามเรื่องโครงการต่างๆ ของกระทรวงการคลังที่ นายจุลพันธ์ กำกับดูแลอยู่ เนื่องจากเราจะมีการพูดคุยกับรัฐมนตรีจากกระทรวงการคลังทั้ง 3 ท่าน บวกกับอธิบดีที่เกี่ยวข้องเกี่ยวกับการจัดหารายได้ ในวันศุกร์ที่ 19 กรกฎาคม 2567 โดยให้โจทย์ไปว่าเราจะมีการพูดคุยเรื่องอะไร ส่วนใหญ่เป็นเรื่องการติดตามงานธรรมดา ไม่ได้มีอะไร 

เมื่อถามต่อถึงเรื่องปัญหาเฟกนิวส์ที่นายกรัฐมนตรีเป็นห่วง ปัจจุบันมีเรื่องใดที่น่ากังวล อยู่ในโหมดการเมืองหรือไม่ นายเศรษฐา ระบุว่า “ไม่ทราบเหมือนกัน แต่เป็นเฟกนิวส์ที่น่าเกลียดมาก มันไม่เป็นความจริง และปัจจุบันสังคมก็ถูกชี้นำในทางที่ผิดเยอะเหลือเกิน ปัญหาก็เยอะอยู่แล้ว ตรงนี้จึงได้กำชับรัฐมนตรีก่อนการประชุม ครม. ไปแล้ว” ส่วนคำถามว่าเฟกนิวส์ที่น่าเกลียดที่สุดนั้นคืออะไร นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า “มีหลายอย่างมาก แต่อย่าไปให้ราคาตรงนั้นเลยดีกว่า เดี๋ยวจะเป็นการไปช่วยขยายผลในสิ่งที่ไม่ถูกต้อง ผมเชื่อว่าทุกคนรู้อยู่แล้วว่าเป็นเรื่องอะไร”

สำหรับกรณีที่โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัวระบุว่าโครงการดิจิทัลวอลเล็ตเปิดลงทะเบียนได้ในวันที่ 1 สิงหาคมนี้ แสดงว่ามีความก้าวหน้าและมีความพร้อมแล้วใช่หรือไม่ นายกรัฐมนตรี ตอบว่า “ครับ ตามนั้น ตามที่เสนอไป” เมื่อถามอีกว่าจะต้องมีอะไรเพิ่มเติมในเรื่องที่ต้องชี้แจงทำความเข้าใจหรือไม่ นายกรัฐมนตรี เผยว่า ให้คอยวันที่ 24 กรกฎาคม ผู้สื่อข่าวถามต่อถึงระยะเวลาการใช้เงินดิจิทัล ไม่เกิน 6 เดือน ใช่หรือไม่ ได้คำตอบว่า “ตามนั้นครับ ส่วนระยะเวลาการลงทะเบียนประมาณ 1 เดือนครึ่ง”

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ภายหลังเสร็จสิ้นการแถลงข่าว นายกรัฐมนตรีได้เดินทางกลับขึ้นไปยังห้องทำงานบนตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล โดยมีรายงานว่า นายจักรพงษ์ แสงมณี รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี น.ส.สุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และนายจุลพันธ์ ขึ้นไปหารือต่อ นอกจากนี้ยังมี นายมาริษ เสงี่ยมพงษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ขึ้นไปรอพบนายกรัฐมนตรีด้วยเช่นกัน.

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...