สว.ใหม่ รายงานตัวครบ 200 คน ประชุมนัดแรก 23 ก.ค. จับตาเลือกประธาน-รอง 2 คน

สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา รับรายงานตัว สว. ครบทั้ง 200 คนแล้ว เตรียมประชุมนัดแรก 23 ก.ค.นี้ จับตาวาระสำคัญ เลือกประธานและรองประธาน 2 คน บางคนรับมีคนขอช่วยโหวตแต่ขอตัดสินใจอีกครั้ง 

วันที่ 15 กรกฎาคม 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากที่สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา เปิดรับรายงานตัวสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ใหม่ ตั้งแต่วันที่ 11 กรกฎาคม 2567 เป็นต้นมา กระทั่งวันนี้เป็นวันสุดท้าย โดยเมื่อช่วงบ่ายที่ผ่านมาได้ดำเนินการครบทั้ง 200 คนแล้ว โดยผู้สื่อข่าวสัมภาษณ์ถึงท่าทีการประชุมสมาชิกวุฒิสภาครั้งแรก ในวันที่ 23 กรกฎาคม 2567 ที่จะมีวาระสำคัญคือการเลือกประธานและรองประธานวุฒิสภา อาทิ นายชาญวิศว์ บรรจงการ สว. ระบุว่า คุณสมบัติของประธานและรองประธานนั้นไม่จำเป็นต้องอยู่กับกลุ่มอาชีพ ตนขอเน้นที่ประวัติการทำงานและดูคุณวุฒิ ส่วนในใจยังไม่มีใครเป็นพิเศษ 

ทางด้าน นายนิฟาริด ระเด่นอาหมัด สว. กล่าวว่า ยังไม่ใครที่จะเลือกในขณะนี้ ส่วนคุณสมบัติที่ตนเห็นควรจะมีคือความเป็นเป็นผู้ใหญ่ และสามารถนำหมู่คณะได้ ขณะที่กระแสข่าวของตัวเต็งประธานวุฒิสภาตามหน้าสื่อมวลชน ตนยังไม่สามารถเปรียบเทียบอะไรได้มาก เพราะเห็นเพียงไม่กี่ราย ซึ่งรายชื่อแต่ละคนที่จะเสนอก็คงต้องรอที่ประชุมวุฒิสภา พร้อมยอมรับว่า มีการพูดคุยให้ตนเป็นหนึ่งเสียงช่วยโหวตให้กับแคนดิเดตที่จะถูกเสนอชื่อในวันประชุมครั้งแรก ซึ่งตนก็ยังแบ่งรับแบ่งสู้ ขอทำการบ้านและดูประวัติบุคคลดังกล่าวเสียก่อน

ขณะที่ นายวราวุธ ตีระนันทน์ สว. ก็ระบุว่าทราบถึงกระแสของตัวเต็งประธานวุฒิสภา และทราบว่าคนกลุ่มดังกล่าวคงจะมีคนที่จะส่งให้ขึ้นไปเป็นประธานวุฒิสภา ตนเห็นว่าควรจะมีรองประธานคนที่หนึ่งหรือคนที่สองที่มีความรู้ด้านกฎหมาย ในการเป็นตัวช่วยให้กับประธานคนใดก็ตามที่ถูกเลือกเข้าไป โดยเห็นว่า นายบุญส่ง น้อยโสภณ สว. อดีตคณะกรรมการการเลือกตั้ง มีความเหมาะสม เพราะมีความรู้ทางด้านกฎหมาย

...

นายบุญส่ง น้อยโสภณ

สำหรับ น.ส.นวลนิจ หงษ์วิวัฒน์ สว. มองว่า นายบุญส่ง มีความรู้ด้านกฎหมาย เมื่อดูประวัติแล้วก็เห็นว่ามีความโชกโชนในด้านนี้ แต่ความเห็นส่วนตัวก็อยากได้ผู้ที่มีความรู้ แต่ไม่จำเป็นต้องด้านกฎหมายเท่านั้น เพราะเชื่อว่าเรื่องข้อบังคับและระเบียบการประชุมก็จะเรียนรู้ได้ในภายหลัง ส่วนตัวเต็งอย่าง พล.อ.เกรียงไกร ศรีรักษ์ สว. อดีตแม่ทัพภาคที่ 4 กับนายมงคล สุระสัจจะ สว. อดีตอธิบดีกรมการปกครอง และอดีตผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์ จากที่ตนฟังกระแสของสมาชิกคนอื่นๆ ก็คิดว่าอาจจะเป็นผู้ที่ได้รับเสนอชื่อ แต่เท่าที่ทราบจากการสัมภาษณ์ เห็นว่า พล.อ.เกรียงไกร ตอบถึงความชื่นชอบในความมั่นคง ไม่เก่งด้านกฎหมาย จึงไม่ทราบว่าจะเป็นนัยที่บอกว่าจะไม่รับตำแหน่งประธานวุฒิสภาหรือไม่ 

อย่างไรก็ตาม คงต้องจับตาดูการประชุมวุฒิสภาครั้งแรกของ สว.ชุดที่ 13 ในวันที่ 23 กรกฎาคมนี้ ว่า ใครจะถูกเสนอชื่อและได้รับเลือกเป็นประธานวุฒิสภา และรองประธานวุฒิสภาทั้ง 2 คน.

พล.อ.เกรียงไกร ศรีรักษ์
นายมงคล สุระสัจจะ

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...