เศรษฐกิจจีนไตรมาส 2 โตต่ำกว่าคาดแค่ 4.7% จับตาเปิดประชุม Third Plenum วันนี้

ซีเอ็นบีซี รายงานอ้างการเปิดเผยของสำนักงานสถิติแห่งชาติของจีนในวันนี้ (15 ก.ค.67) ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (จีดีพี) ไตรมาส 2 ปีนี้ของจีนขยายตัวได้ 4.7% น้อยกว่าที่ผลสำรวจนักวิเคราะห์ของรอยเตอร์สคาดการณ์เอาไว้ที่ 5.1% และยังโตต่ำกว่าไตรมาสแรกที่ขยายตัวได้ 5.3%  

หากเทียบเป็นรายไตรมาส เศรษฐกิจจีนขยายตัวได้ 0.7% เมื่อเทียบไตรมาสแรก หรือน้อยกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์เอาไว้ที่ 1.1% ตัวเลขดังกล่าวยังน้อยกว่าเท่าตัวเมื่อเทียบกับจีดีพีไตรมาสแรกที่ขยายตัวได้ 1.5%

นอกจากตัวเลขจีดีพีแล้ว ทางการจีนยังรายงานยอดค้าปลีกเดือนมิ.ย. ซึ่งขยายตัวเพียง 2% หรือต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ 3.3% และต่ำกว่าตัวเลขในเดือนพ.ค.ที่โตได้ 3.7% สะท้อนถึงการบริโภคในจีนที่อ่อนแรงลงหนัก และสอดคล้องกับที่มีการเปิดเผยตัวเลขนำเข้า-ส่งออกเดือนมิ.ย. เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาว่า การส่งออกเติบโต 8.9%  สวนทางกับการนำเข้าที่ลดลง 2.3% ส่งผลให้จีนเกินดุลการค้าครั้งใหญ่ในรอบกว่า 34 ปี 

ส่วนตัวเลขการผลิตในภาคอุตสาหกรรมนั้นขยายตัวดีเกินคาดที่ 5.3% จากตัวเลขคาดการณ์ที่ 5% ในขณะที่การลงทุนในสินทรัพย์ถาวรช่วง 6 เดือนแรกของปีนี้ขยายตัวตามที่คาดการณ์เอาไว้ 3.9% 

"เราไม่คิดว่าเป้าหมายจีดีพีทั้งปีที่ 5% จะเป็นไปไม่ได้เลย เพียงแต่อาจจะต้องมีมาตรการสนับสนุนที่จำเป็น เช่น นโยบายกระตุ้นทางการเงิน โดยอาจจะเป็นการลดดอกเบี้ยระยะสั้นในเร็วๆ นี้" เว่ย เฉิน โฮ นักเศรษฐศาสตร์จากธนาคารยูโอบี สิงคโปร์ กล่าวกับรอยเตอร์ส

ตลาดทุนตอบรับข่าวในเชิงลบเช้านี้ ดัชนีฮั่งเส็ง ตลาดฮ่องกง ปรับตัวลดลง 1.12% ในขณะที่ดัชนี CSI 300 ตลาดเซี่ยงไฮ้ ลดลง 0.15% 

ขณะเดียวกัน ตลาดทุนต่างจับตาการเปิดประชุมคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์ครั้งที่ 3 หรือ "Third Plenum" ที่เริ่มขึ้นในวันนี้ ซึ่งเป็นการประชุมครั้งสำคัญของพรรคเพื่อกำหนดทิศทางภาพใหญ่ของเศรษฐกิจและการเมืองจีนใน 5 ปีข้างหน้าว่าจะไปในทิศทางใด 

 

 

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...