ปฏิกิริยาผู้นำโลก เหตุ ‘ทรัมป์’ ถูกยิงบาดเจ็บบนเวทีหาเสียง

ผู้นำโลก และผู้นำทางการเมืองต่างตกใจ และแสดงความกังวลต่อเหตุการณ์ลอบยิงในระหว่าง “โดนัลด์ ทรัมป์” ปราศรัยหาเสียงที่รัฐเพนซิลเวเนียเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (13 ก.ค.) โดยหลายคนโพสต์ข้อความแสดงความเห็น และประณามเหตุการณ์ความรุนแรงที่เกิดขึ้น

“ซาราและผมรู้สึกตกใจกับเหตุโจมตีอดีนประธานาธิบดีทรัมป์อย่างโจ่งแจ้ง” นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ของอิสราเอล โพสต์บน X และบอกด้วยว่า เราขอให้เขาปลอดภัยและฟื้นอาการบาดเจ็บโดยเร็ว

อดีตประธานาธิบดีทรัมป์ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจลับนำตัวลงจากเวทีปราศรัยที่เมืองบัตเลอร์ รัฐเพนซิลเวเนียทันที ภายหลังเสียงปืนดังขึ้น แหล่งข่าวหน่วยงานบังคับใช้กฎหมายบอกกับผู้สื่อข่าวฟ็อกซ์นิวส์ พร้อมระบุว่า มือปืนเสียชีวิตแล้ว โดยในเหตุการณ์นี้ยังมีบาดเจ็บ 2 คนถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลในเมืองพิตต์สเบิร์ก

ทีมเอฟบีไอกำลังเดินทางไปยังสถานที่เกิดเหตุเพื่อ “สอบสวนการลอบสังหาร” ซึ่งแหล่งข่าวหน่วยสืบราชการลับยืนยันกับผู้สื่อข่าวฟ็อกซ์นิวส์ 

ผู้นำโลกหลายคนโพสต์ข้อความบน X และแถลงการณ์ประณามต่อเหตุการณ์ดังกล่าว โดยเซอร์ เคียร์ สตาร์เมอร์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษระบุว่า “รู้สึกตกใจต่อเหตุการณ์ในการชุมนุมของอดีตประธานาธิบดีทรัมป์ เราขอส่งความปรารถนาดีให้เขาและครอบครัว”

“ความรุนแรงทางการเมืองไม่ว่าในรูปแบบไหนก็ตาม จะไม่มีในสังคมเรา และผมขอแสดงความเสียใจต่อเหยื่อของเหตุการณ์การโจมตีครั้งนี้” นายกรัฐมนตรีอังกฤษโพสต์

ขณะที่แอนโทนี แอลบาเนซี นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย โพสต์ว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในงานหาเสียงของอดีตประธานาธิบดีทรัมป์ที่รัฐเพนซิลวาเนีย เป็นเรื่องน่ากังวลและเผชิญหน้า

“ไม่มีพื้นที่ให้กับความรุนแรงในกระบวนประชาธิปไตย” แอลบาเนซีกล่าว และผมรู้สึกโล่งอกที่ได้ยินว่าอดีตประธานาธิบดีทรัมป์ปลอดภัยแล้ว

วิกเตอร์ ออร์บัน นายกรัฐมนตรีฮังการี ซึ่งเป็นพันธมิตรใกล้ชิดทรัมป์ และเพิ่งจะได้พบปะกันเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ได้โพสต์ข้อความว่า “ผมขอส่งกำลังใจและขอให้อดีตประธานาธิบดีทรัมป์ผ่านพ้นช่วงเวลามืดมนเช่นนี้

"จอร์แดน บาร์เดลลา" ผู้นำพรรคฝ่ายขวาของฝรั่งเศส โพสต์สั้นๆว่า ความรุนแรงเป็นพิษภัยต่อระบอบประชาธิปไตย

ด้านนิเกล ฟาเรจต์ พันธมิตรใกล้ชิดทรัมป์และผู้นำพรรคปฏิรูปอังกฤษ เขียนบน Xว่า “สื่อกระแสหลักต่างพากันนำเสนอเรื่องราวความเกลียดชังที่มีต่อโดนัลด์ ทรัมป์ เพื่อนของผม และผมหวังว่า พวกเขาจะภูมิใจในผลงานตัวเอง คนน่ารังเกียจ”

“ผมติดตามข่าวล่าสุดจากเพนซิลเวเนีย ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐคนที่ 45 ถูกยิงระหว่างชุมนุมหาเสียง” จอร์จิอา เมโลนี นายกรัฐมนตรีอิตาลีโพสต์

“ความสมานฉันท์และความปรารถนาดีมอบให้กับทรัมป์ได้ฟื้นตัวโดยฉับพลัน และหวังว่าการเลือกตั้งในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า จะได้เห็นการพูดคุยอย่างเป็นมิตร และรับผิดชอบ เหนือการใช้ความรุนแรง และเกลียดชัง" เมโลนีระบุ

นายกรัฐมนตรีจัสติน ทรูโดของแคนาดา โพสต์ไว้ว่า “ไม่อาจกล่าวเกินไปกว่า ความรุนแรงทางการเมืองเป็นสิ่งยอมรับไม่ได้” และผมขอส่งความนึกถึงอดีตประธานาธิบดีทรัมป์ซึ่งเป็นผู้ที่เราเคยร่วมงาน และชาวอเมริกันทุกคน

ประธานาธิบดีลุยซ์ อินาซิโอ ลูลา ดาซิลวาของบราซิล โพสต์ว่า  เหตุโจมตีอดีตประธานาธิบดีทรัมป์ จะต้องถูกคัดค้านอย่างรุนแรงจากผู้ปกป้องประชาธิปไตย สิ่งที่เห็นในวันนี้ไม่สามารถยอมรับได้

ประธานาธิบดีฮาเวียร์ มิเลของอาร์เจนตินา โพสต์ว่า “การสนับสนุนความสามัคคี” ทั้งหมดจะอยู่เคียงข้างทรัมป์ โดยเขาเรียกเหตุการณที่เกิดขึ้นว่า เป็นการกระทำที่ขี้ขลาด ซึ่งความพยายามลอบสังหารทำให้ทรัมป์และผู้คนหลายร้อยตกอยู่ในความเสี่ยง

เป็นการกระทำที่สิ้นหวังของฝ่ายซ้าย  จึงไม่แปลกใจในทุกวันนี้ ได้เห็นอุดมการณ์ที่เป็นบ่อนทำลายเสถียรภาพระบอบประชาธิปไตย และส่งเสริมความรุนแรงเพื่อแย่งชิงอำนาจ ด้วยความกลัวจะพ่ายแพ้การเลือกตั้ง จึงหันไปใช้การก่อการร้าย เป็นการถอยหลังลงคลอง และกลับคืนความเป็นเผด็จการ” ประธานาธิบดีอาร์เจนตินาระบุ

นายกรัฐมนตรีเกียร์ต วิลเดอร์ส ของเนเธอร์แลนด์ โพสต์สั้นๆว่า #prayfortrump

นายกรัฐมนตรีฟูมิโอะ คิชิดะของญี่ปุ่นโพสต์ว่า เราต้องยืนหยัดต่อสู้ความรุนแรงทุกรูปแบบที่กำลังท้าทายประชาธิปไตย

“ผมหวังว่า อดีตประธานาธิบดีทรัมป์จะฟื้นอาการเร็ววัน และการเลือกตั้งในสหรัฐจะจัดขึ้นอย่างยุติธรรม สงบเรียบร้อย และเป็นประชาธิปไตย

ที่มา : Foxnews

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...