ไทม์ไลน์ เหตุยิง ‘ทรัมป์’ กลางเวทีหาเสียง - แผนสืบสวนลอบสังหาร

มือปืนเปิดฉากยิงใส่กลางเวทีชุมนุมหาเสียง ซึ่งจัดขึ้นทางตะวันตกของรัฐเพนซีเวเนีย ในคืนของวันเสาร์ (13 ก.ค.) โดยเจ้าหน้าที่เอฟบีไอเปิดเผย ความคืบหน้าล่าสุดว่า กำลังสืบสวนถึงเหตุจูงใจในการลอบสังหารอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์

เหตุการณ์ลอบยิงขึ้นเพียงไม่กี่นาที ก่อน 18.15 น. ในเมืองบัตเลอร์ ห่างจากพิตต์สเบิร์ก ไปทางเหนือประมาณ 56 กม.

 

หน่วยสืบราชการลับ (เอฟบีไอ) ของสหรัฐเผยว่า มีการยิงอย่างน้อย 8 นัด เขย่าขวัญฝูงชน และทำให้อดีตประธานาธิบดีทรัมป์ได้รับบาดเจ็บ

ขณะที่มือปืนถูกหน่วยราชการลับสังหารทันที ขณะที่เหตุการณ์ ความรุนแรงครั้งนี้ได้ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 2 ราย และบาดเจ็บสาหัส

 

นี่คือไทม์ไลน์เหตุการณ์ลอบสังหารอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ในระหว่างการรณรงค์หาเสียงที่รัฐเพนซิเวเนีย

18:03 น. - ทรัมป์ขึ้นเวทีพร้อมร้องเพลง “God Bless the USA” ของลี กรีนวูด พร้อมโบกมือให้ฝูงชน

18:05 น. −เพลงจบลง และทรัมป์ก็เริ่มกล่าวกับผู้สนับสนุนในงานหาเสียง

18:11 น. − ขณะที่ทรัมป์พูดกับผู้สนับสนุนที่มาฟังหาเสียง ในระหว่างนั้นมีผู้ต้องสงสัยยิงปืนหลายนัดขึ้นไปบนเวที และทรัมป์ก็เอามือปิดหูของเขา จากนั้นล้มลงกับพื้นและได้ยินเสียงใครบางคนพูดว่า "ยิง ยิง ยิง"

18:12 น. - เจ้าหน้าที่หน่วยราชการลับกระโดดขึ้นไปบนเวที และนำตัวทรัมป์ลงไปยังรถ พร้อมกับยกนิ้วยืนยันเบื้องต้นปลอดภัย

8:14 น. - ขบวนรถของทรัมป์ที่รายล้อมไปด้วยรถตำรวจ ได้ออกจากสถานที่จัดงานอย่างรวดเร็ว

18:42 น. −หน่วยสืบราชการลับออกแถลงการณ์ยืนยันว่า “มีเหตุการณ์” เกิดขึ้นในการชุมนุมหาเสียง และทรัมป์ “ปลอดภัยแล้ว” โดยไม่นานหลังจากนั้น กลุ่มผู้สนับสนุนการรณรงค์หาเสียงของทรัมป์ก็ออกแถลงการณ์ระบุว่า ทรัมป์ “สบายดี และได้รับการตรวจเช็กร่างกายที่โรงพยาบาลในเมืองนี้

19:49 น. - โฆษกหน่วยสืบราชการลับ แอนโธนี กูกลิเอล ออกแถลงการณ์ว่า เจ้าหน้าที่ได้ควบคุมคนร้ายและระบุว่า คนร้ายเสียชีวิตแล้ว ทั้งนี้ คำแถลงยังระบุด้วยว่า มีเหยื่อผู้โชคร้ายเสียชีวิต  2 ราย และผู้บาดเจ็บสาหัส 1 ราย

20:13 น. − โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐ บรรยายสรุปเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับทรัมป์โดยสั้นๆ ทางสถานีโทรทัศน์  โดยไบเดนระบุว่า เขาพยายามโทรหาทรัมป์เพื่อพูดคุยเรื่องโดยเร็วที่สุด

20:42 น. − ทรัมป์โพสต์ข้อความยืนยันว่า ถูกยิง นอกจากนี้ บอกด้วยว่า

“เป็นเรื่องเหลือเชื่อที่มีการก่อเหตุเช่นนี้ในประเทศเรา เวลานี้ไม่มีใครรู้ที่มาที่ไปมือปืน ซึ่งตอนนี้เสียชีวิตไปแล้ว” อดีตประธานาธิบดีทรัมป์ระบุ และยืนยัน “ผมถูกยิงด้วยกระสุนเจาะหูข้างขวา ทั้งรู้ทันทีว่ามีสิ่งไม่ชอบมาพากล เมื่อได้ยินเสียงคนหวีดร้อง เสียงปืนดัง และทันใดนั้น ก็รู้สึกว่ากระสุนปืนได้ผ่านผิวหนัง

21:33 น. − เจ้าหน้าที่เอฟบีไอในพิตต์สเบิร์ก ได้รับมอบหมายเป็นหัวหน้าทีมของหน่วยงานบังคับใช้กฎหมายของรัฐบาลกลาง ในการสืบสวนเหตุกราดยิงดังกล่าว

23:52 น. − ในระหว่างการแถลงข่าว เควิน โรเจค เจ้าหน้าที่พิเศษที่ดูแลสำนักงานเอฟบีไอในพิตต์สเบิร์ก เรียกเหตุกราดยิงดังกล่าวว่าเป็นการพยายามลอบสังหารอดีตประธานาธิบดี นอกจากนี้ ยังบอกด้วยว่า เจ้าหน้าที่สืบสวนกำลังทำงานเพื่อระบุแรงจูงใจในเหตุกราดยิง

 

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...