กำไร ‘ยูนิโคล่’ ในจีนหดตัวแรง ต้องยุบสาขารายได้ต่ำ หันเปิดสาขาใหม่ในทำเลที่ดีกว่า

ยูนิโคล่ ธุรกิจค้าปลีกเสื้อผ้าสัญชาติญี่ปุ่นกำลังอยู่ในช่วง “หัวเลี้ยงหัวต่อ” เกี่ยวกับการกำหนดกลยุทธ์เปิดสาขาในจีน เนื่องจากบริษัทสูญกำไรก้อนใหญ่ ในช่วงสามเดือนสิ้นสุดเดือน พ.ค.

ธุรกิจค้าปลีกฟาสต์แฟชั่น เปิดเผยผลกำไรสุทธิ (Net profit) เมื่อวันพฤหัสบดี (11 ก.ค.) อยู่ที่ 116,900 ล้านเยนในไตรมาสล่าสุด เพิ่มขึ้น 37.4% ในช่วงเวลาเดียวเมื่อปีก่อน เพราะได้แรงหนุนจากยอดขายในญี่ปุ่นฟื้นตัว และได้คาดการณ์กำไรสุทธิรายปีสิ้นสุดเดือน ส.ค. อาจสูงถึง 365,000 ล้านเยน จากระดับ 320,000 ล้านเยนในปีที่แล้ว

นิกเคอิเอเชียรายงานว่า ในไตรมาสสาม ยูนิโคล่มียอดขายมากเป็นประวัติการณ์ที่ระดับ 767,000 ล้านเยน เพิ่มขึ้น 13.5% จากปีก่อนหน้า โดยมีรายได้จากต่างประเทศที่ระดับ 408,000 ล้านเยน เพิ่มขึ้น 19.4% เนื่องจากยอดขายในยุโรปและอเมริกาเหนือเติบโต

ขณะที่ยอดขายรายไตรมาสในญี่ปุ่นเพิ่มขึ้น 10.4% สู่ระดับ 236,900 ล้านเยน เนื่องจากไอเท็มช่วงฤดูรร้อนขายดี เช่น เสื้อยืด และเสื้อชั้นในที่ช่วยให้รู้สึกเย็นสบาย

อย่างไรก็ตาม รายได้ในจีนกลับหดตัวลงอย่างน่าตกใจ

บริษัทรายงานว่า กำไรในจีนแผ่นดินใหญ่และฮ่องกงลดลงอย่างมาก โดยในจีนแผ่นดินใหญ่ (mainland China) มียอดบริโภคที่ลดลง เนื่องจากเศรษฐกิจชะลอตัวเป็นปัจจัยลบขนาดใหญ่

ปาน หนิง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) ยูนิโคล่เกรตเตอร์ไชนา (Uniqlo Greater China) ซึ่งดูแลสาขาร้านทั้งในจีนแผ่นดินใหญ่รวมถึงฮ่องกงและมาเก๊า เผยในแถลงข่าวเมื่อวันพฤหัสบดีว่า สาขาในเกรตเตอร์ไชนาประมาณ 150 แห่งมียอดขายรายเดือนต่ำ และดึงดูดลูกค้าได้ยากลำบาก และบริษัทเห็นถึงความแตกต่างที่เพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัดในความสามารถดึงดูดลูกค้าของชอปปิงมอลล์ เช่น ฮ่องกงเกิดฝนตกหนักไม่ถูกต้องตามฤดูกาล ทำให้ธุรกิจสูญกำไรก้อนใหญ่

การรับมือกับสถานการณ์ดังกล่าว บริษัทกำลังดำเนินการตามนโยบาย “ปลดและสร้าง” (scrap and build) ในจีนแผ่นดินใหญ่ ซึ่งหมายความว่า บริษัทจะปิดสาขาที่มียอดขายต่อเดือนต่ำ และเปิดสาขาขนาดใหญ่กว่าในทำเลที่ดีกว่า

ขณะที่ลดสาขาจำหน่ายลง ยูนิโคล่ยังได้ตั้งเป้าเปิดสาขาเพิ่ม 50-80 ในทุกๆ ปีทั่วเกรตเตอร์ไชนา รวมถึงฮ่องกงและไต้หวัน และตั้งเป้าบรรลุยอดขาย 1 ล้านล้านเยน ภายในปี 2571

อนึ่ง ณ เดือน ก.พ. ยูนิโคล่มีสาขาในเกรตเตอร์ไชนาทั้งหมด 1,028 สาขา ซึ่งอยู่ในจีนแผ่นดินใหญ่ 922 สาขา แต่ยังไม่มีแผนลดขนาดการดำเนินการในปัจจุบัน และธุรค้าปลีกญี่ปุ่นตั้งเป้า มีสาขาในเกรตเตอร์ไชนา 3,000 สาขา และหวังมียอดขาย 3 ล้านล้านเยน แต่ยังไม่ได้ระบุช่วงเวลาบรรลุเป้าหมายดังกล่าว

นอกจากนี้ ยูนิโคล่ วางแผนกระตุ้นยอดขายผ่านช่องทางอีคอมเมิร์ซในจีน และตั้งเป้าให้มียอดขายจากอีคอมเมิร์ซให้ได้ 30% ของยอดขายทั้งหมด เพิ่มขึ้นจากปัจจุบัน 25%

ทั้งนี้ ยอดขายของยูนิโคล่ช่วง 9 เดือน สิ้นสุด พ.ค.อยู่ที่ 2.37 ล้านล้านเยน เพิ่มขึ้นจากปีก่อน 10.4% สู่ระดับรายได้มากเป็นประวัติการณ์ และกำไรสุทธิแตะระดับ 312,800 ล้านเยน

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

‘ไทย’ ร่วงลงสองอันดับ! ใน IMD World Talent Ranking ปี 2024 ส่วนสิงคโปร์นำโด่ง

จากการจัดอันดับ “ประเทศที่มีความเป็นเลิศในด้านบุคลากรผู้มีความสามารถประจำปี 2024” (The 2024 IMD Worl...

Apple วางขาย iPhone 16 พร้อมนวัตกรรมความยั่งยืน ใช้อะลูมิเนียมรีไซเคิล 85%

Apple ได้สร้างมาตรฐานใหม่ในอุตสาหกรรมเทคโนโลยีอีกครั้ง ด้วยการวางขาย iPhone 16 ที่เน้นความยั่งยืน โด...

ผล 1 ปีกับความคืบหน้า ESG Symposium ส่งไทยสู่สังคมคาร์บอนต่ำ สู้โลกเดือด

เพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน เห็นผลเป็นรูปธรรม ตาม 4 ข้อเสนอจากงาน ESG Symposium 2023 ทั้งสร้าง "สระบุรี...

‘ลาซาด้า’ เดินเกมทำกำไร ชู '3 กลยุทธ์' สร้างยุคใหม่อีคอมเมิร์ซ

วาริสฐา เกียรติภิญโญชัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ลาซาด้า ประเทศไทย กล่าวว่า ลาซาด้ายังเดินหน้าลงทุนใน...