รมว.ต่างประเทศ เยือนจีนยกระดับความร่วมมือทุกมิติ ดันส่งออกสินค้าเกษตร

เมื่อวันที่ 13 ก.ค. 2567 นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า นโยบายการทูตเศรษฐกิจเชิงรุกของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ส่งผลให้เกิดเห็นเป็นความสำเร็จอย่างต่อเนื่อง ล่าสุด นายมาริษ เสงี่ยมพงษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้เยือนสาธารณรัฐประชาชนจีนอย่างเป็นทางการ ระหว่างวันที่ 8 – 10 กรกฎาคม 2567 ยกระดับความสัมพันธ์ระหว่างไทย - จีน มุ่งขยายโอกาสและอำนวยความสะดวกด้านการค้าการลงทุนระหว่างกันในอนาคต พร้อมเดินทางต่อเนื่องไปยังสาธารณรัฐอินเดีย ระหว่างวันที่ 11 - 12 กรกฎาคม 2567 เพื่อเพิ่มพูนความร่วมมือภายใต้ความริเริ่มแห่งอ่าวเบงกอลสำหรับความร่วมมือหลากหลายสาขาทางวิชาการและเศรษฐกิจ (BIMSTEC) และย้ำความพร้อมของไทยในการเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมผู้นำ BIMSTEC ครั้งที่ 6 ณ กรุงเทพฯ ประเทศไทย ในช่วงเดือนกันยายน 2567 นี้

โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า จากการเยือนจีนของนายมาริษ เป็นการต่อยอดความร่วมมือระหว่างไทย - จีน ภายหลังการเยือนจีนอย่างเป็นทางการของนายกรัฐมนตรี เมื่อเดือนตุลาคม 2566 โดยในการเยือนครั้งนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศได้พบหารือกับผู้นำระดับสูงและบุคคลสำคัญของจีน โดยได้หารือเพื่อกระชับความสัมพันธ์ทวิภาคีในทุกระดับ ทั้งระหว่างภาครัฐ ภาคธุรกิจ และประชาชน (G2G B2B และ P2P) พร้อมผลักดันความร่วมมือทางเศรษฐกิจ เช่น การอำนวยความสะดวกด้านการค้าสินค้าเกษตร การส่งเสริมความเป็นหุ้นส่วนด้านเศรษฐกิจในระยะยาวผ่านนโยบาย IGNITE Thailand การส่งเสริมการลงทุนของจีนในอุตสาหกรรมเป้าหมายของไทย ซึ่งจีนพร้อมสนับสนุนไทยเป็น Regional Hub ผลิตส่วนประกอบ EV สำคัญให้จีน ตลอดจนการส่งเสริมการท่องเที่ยวระหว่างกัน และความร่วมมือเพื่อแก้ปัญหาข้ามแดน รวมถึงการกระชับความสัมพันธ์ในกรอบพหุภาคีร่วมกัน

นอกจากนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศได้หารือกับประธานธนาคารแห่งประเทศจีน (Bank of China) ซึ่งเป็นธนาคารจีนแห่งแรกที่เปิดสำนักงานใหญ่ในไทย โดยธนาคารฯ ตอบรับที่จะเป็นตัวกลางสนับสนุนธุรกิจไทยเข้าตลาดทุนจีน พร้อมจะแนะนำธุรกิจจีนรายใหญ่ให้ลงทุนในเศรษฐกิจไทย ผ่านอุตสาหกรรมสาขาต่าง ๆ ที่ไทยนำเสนอ เช่น เซมิคอนดักเตอร์ ชิ้นส่วนหลักของ EV เศรษฐกิจดิจิทัล และพลังงาน รวมทั้งได้เชิญชวนธนาคารฯ เข้าร่วมกิจกรรมโรด์โชว์ของไทยในจีนที่จะจัดขึ้น ณ กรุงปักกิ่ง ช่วงเดือนกันยายน 2567 นี้ด้วย

จากนั้น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศได้เดินทางต่อเนื่องไปยัง กรุงนิวเดลี สาธารณรัฐอินเดีย ซึ่งเป็นการเยือนอย่างเป็นทางการ ระหว่างวันที่ 11 - 12 กรกฎาคม 2567 เพื่อร่วมการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศบิมสเทคอย่างไม่เป็นทางการ (BIMSTEC Foreign Ministers’ Retreat) ครั้งที่ 2 โดยที่ประชุมได้หารือถึงการจัดตั้งกลไกประสานงานระหว่างสมาชิกเพื่อรับมือกับวิกฤตการณ์ต่าง ๆ ที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต ความคืบหน้าของการเจรจาความตกลงการค้าเสรีบิมสเทค (BIMSTEC Free Trade Area) การส่งเสริมการท่องเที่ยว และความร่วมมือด้านการขนส่งทางทะเล โดยไทยได้เน้นย้ำความพร้อมในฐานะประธานและเจ้าภาพจัดการประชุมผู้นำ BIMSTEC ครั้งที่ 6 ณ กรุงเทพฯ ประเทศไทย ในช่วงเดือนกันยายน 2567 (http://www.bimstecthailand.com/)

“นายกรัฐมนตรีขอบคุณหน่วยงานที่เกี่ยวข้องที่ดำเนินตามนโยบายการทูตเชิงรุกของนายกรัฐมนตรีอย่างต่อเนื่อง แสวงหาโอกาส ส่งเสริมให้เกิดการค้า การลุงทุนกับทุกมิตรประเทศในทุกมิติ ไม่เพียงแต่ด้านเศรษฐกิจ แต่รวมทั้งด้านสังคม วัฒนธรรม สิ่งแวดล้อม การท่องเที่ยว และความสัมพันธ์แบบประชาชนสู่ประชาชนด้วย ซึ่งเชื่อมั่นว่าด้วยการดำเนินยุทธศาสตร์ที่เปิดกว้างพร้อมร่วมมือนี้ จะเป็นประตู่สู่ทุกความร่วมมือของไทยกับสังคมโลก” นายชัย กล่าว

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...