เปิดโพล 9 แสนคนค้านปรับปรุงแนวเขตอุทยานทับลาน 'ชัยวัฒน์' เชื่อ ครม.ทบทวนแน่

เมื่อวันที่ 13 ก.ค. 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีการเผยแพร่ผลโพล การเปิดรับฟังความคิดเห็นทางออนไลน์ ในการปรับปรุงแนวเขตอุทยานแห่งชาติทับลาน มีผู้ร่วมแสดงความเห็นมากจำนวนมาก โดยมีคะแนนไม่เห็นด้วยมากถึง 95.2% เห็นด้วย 4.8% สวนทางกับการประชุมรับฟังความคิดเห็นในพื้นที่ซึ่งคะแนนเห็นด้วยมากกว่าไม่เห็นด้วย

สำหรับการเปิดรับฟังความคิดเห็นเกี่ยวกับการปรับปรุงแนวเขตอุทยานแห่งชาติทับลานเสร็จสิ้นแล้วเมื่อเวลา 24.00 น. ที่ผ่านมา การปรับปรุงแนวเขตดังกล่าว เป็นไปตามมติครม. วันที่ 14 มีนาคม 2566 ซึ่งจะมีการตัดพื้นที่ที่มีสภาพเป็นชุมชนออกจากอุทยานแห่งชาติทับลาน 265,000 ไร่ จากนโยบายของรัฐบาลชุดที่แล้วซึ่งระบุว่า เป็นการแก้ปัญหาความเดือดร้อนประชาชนจากการทับซ้อนของแนวเขตที่ดินของรัฐ โดยให้กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืชเปิดรับฟังความคิดเห็นของประชาชน ก่อนจัดทำแผนที่แนบท้ายพระราชกฤษฎีกาประกาศแนวเขตอุทยานแห่งชาติทับลานฉบับใหม่

ผลของการรับฟังความคิดเห็นทางออนไลน์ซึ่งดำเนินการตั้งแต่วันที่ 28 มิถุนายน – 12 กรกฏาคม 2567 จำนวน 15 วัน มีผู้แสดงความคิดเห็น 947,107 คน แบ่งเป็น ไม่เห็นด้วย 901,892 คน คิดเป็น 95.2% เห็นด้วย 45,215 คน คิดเป็น 4.8%

ก่อนหน้านี้มีการประชุมรับความคิดเห็นที่จังหวัดนครราชสีมาและปราจีนบุรีในวันที่ 4 และ 5 กรกฎาคม 2567 ซึ่งมีผลดังนี้

วันที่ 4 กรกฎาคม 2567 เห็นด้วย 49 คน ไม่เห็นด้วย 16 คน

วันที่ 5 กรกฎาคม 2567 เห็นด้วย 324 คน ไม่เห็นด้วย 50 คน ไม่แสดงความเห็น 8 คน

ทั้งนี้ นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผู้อำนวยการสำนักอุทยานแห่งชาติ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธ์ุพืช กล่าวว่า ในนามของผู้พิทักษ์ป่า ขอขอบคุณประชาชนที่ไว้ใจพวกเรา และขอบคุณทุกคะแนนที่มอบให้ผืนป่าและสัตว์ป่า ขอบคุณที่ยึดมั่นในความถูกต้อง ทุกคนมีทรัพยากรป่าไม้และสัตว์ป่าไว้รักษา ฉะนั้นจึงจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องทำเพื่อสิ่งแวดล้อมและเพื่ออนาคตของชาติ รวมถึงอนาคตของคนรุ่นต่อไป ในนามผู้พิทักษ์ป่า เราจะดูแลพื้นที่ป่า สัตว์ป่า และประชาชนที่อยู่ในพื้นที่ป่าอนุรักษ์ให้เป็นอย่างดี

นายชัยวัฒน์ กล่าวด้วยว่า การเปิดรับฟังความคิดเห็นครั้งนี้ มีผู้ร่วมแสดงความคิดเห็นมากเป็นประวัติศาสตร์ของการเปิดรับฟังความคิดเห็นเรื่องมาตรการต่างๆ ของรัฐ โดยเฉพาะอย่างยิ่งคะแนนเสียงไม่เห็นด้วย เป็นการคัดค้านมติ ครม. วันที่ 14 มีนาคม 2566 อย่างท้วมท้น โดยเชื่อว่า คณะรัฐมนตรีจะต้องนำผลการคัดค้านมาทบทวนแน่นอน

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...