"ฟิทช์ เรทติ้งส์"ชี้การลงทุนทำธุรกิจไทยเจอแบกหนี้สูงแม้สัญญาณรายได้ฟื้น

นายโอบบุญ ถิรจิต ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายจัดอันดับเครดิตภาคธุรกิจอุตสาหกรรม ฟิทช์เรทติ้งส์ (ประเทศไทย) กล่าวในงานบรรยายสรุป หัวข้อ Global Financial Market and Thailand's Corporate Credit Outlook ว่า การฟื้นตัวของการท่องเที่ยวอย่างต่อเนื่องและการฟื้นตัวของการใช้จ่ายของภาครัฐ น่าจะช่วยสนับสนุนการเติบโตของรายได้ สำหรับบริษัทที่ได้รับการจัดอันดับเครดิตโดยฟิทช์ ได้แก่ อุตสาหกรรมการบิน อุตสาหกรรมโรงแรมและบริการ และอุตสาหกรรมวัสดุก่อสร้าง

 ในขณะที่รายได้ของบริษัทในอุตสาหกรรมพลังงานและสาธารณูปโภค น่าจะปรับตัวดีขึ้นเช่นกันโดยมีปัจจัยสนับสนุนจากต้นทุนเชื้อเพลิงที่ปรับตัวลดลง แต่อย่างไรก็ตาม การลงทุนขนาดใหญ่ในพลังงานหมุนเวียนที่ต่อเนื่อง อาจส่งผลให้ระดับหนี้สินที่สูงอยู่แล้วสำหรับบริษัทในอุตสาหกรรมสาธารณูปโภคปรับตัวสูงขึ้นอีกได้

ฟิทช์คาดว่ารายได้ของบริษัทน้ำมันและก๊าซน่าจะชะลอตัวลงบ้างเนื่องจากฐานที่สูงในปีก่อนหน้า ประกอบกับการคาดการณ์ว่าราคาน้ำมันและก๊าซน่าจะปรับตัวอ่อนตัวลง อย่างไรก็ตาม รายได้โดยรวมน่าจะยังคงอยู่ในระดับที่สูง แต่ความต้องการที่อ่อนแอลงจากการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลกและการเพิ่มขึ้นของอุปทานใหม่จะเป็นอุปสรรคในการปรับตัวดีขึ้นของรายได้ของธุรกิจในภาคอุตสาหกรรมปิโตรเคมี

บริษัทในประเทศไทยที่ได้รับการจัดอันดับเครดิตในประเทศโดยฟิทช์มีการบริหารจัดการกระแสเงินสดอย่างระมัดระวังในช่วงการระบาดของโควิด โดยมีการลงทุนอย่างระมัดระวังและลดอัตราการจ่ายเงินปันผลลง อย่างไรก็ตามการลงทุนและการเข้าซื้อกิจการที่เพิ่มขึ้น โดยเฉพาะสำหรับบริษัทในอุตสาหกรรมน้ำมันและก๊าซ ซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อรับมือกับการเปลี่ยนแปลงในระยะยาวที่เกิดขึ้นจากการเปลี่ยนผ่านด้านสภาพภูมิอากาศ (climate transition) และการเปลี่ยนกระบวนการดำเนินธุรกิจและเทคโนโลยี (business and technology transformation) ซึ่งฟิทช์คาดว่าปัจจัยดังกล่าวจะส่งผลให้ระดับหนี้สินทรงตัวอยู่ในระดับสูงและจะจำกัดโอกาสที่จะได้รับการปรับเพิ่มอันดับเครดิต

นายอาสา อินทรวิชัย รองเลขาธิการกลุ่มงานลงทุนและค้าตราสาร กองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ (กบข.) ได้บรรยายเกี่ยวกับกรอบการจัดสรรสินทรัพย์ลงทุนของ กบข. ซึ่งรวมถึงการตั้งสมมุติฐานของตลาดทุน วัตถุประสงค์ในด้านความเสี่ยงและผลตอบแทน การวัดผล และการบริหารจัดการอัตราแลกเปลี่ยน รวมทั้งแนวทางการลงทุนในตราสารหนี้ของ กบข. สำหรับการลงทุนระยะสั้น กลยุทธ์การจัดสรรสินทรัพย์จะถูกกำหนดขึ้นในช่วงที่มีการเปลี่ยนแปลงของโครงสร้างเศรษฐกิจหรือมีความผันผวนจากการเปลี่ยนแปลงของนโยบายการเงิน

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

หนี้สูงเป็นเหตุ! 'ฟิทช์' หั่นแนวโน้มอันดับเครดิต 'ฝรั่งเศส' เป็นเชิงลบ

บริษัทจัดอันดับเครดิต ฟิทช์ เรทติ้งส์ (Fitch Ratings) ปรับลดแนวโน้มอันดับความน่าเชื่อถือของฝรั่งเศสจ...

Stand-up Comedy ปั้นความ ‘ฮา’ กลายเป็นธุรกิจหลายพันล้าน

‘สแตนด์อัพคอมเมดี้’ (Stand-up Comedy) เติบโตจากการแสดงตลกเฉพาะกลุ่ม กลายเป็นอุตสาหกรรมหลายพันล้านดอล...

‘ทรัมป์’ หาเสียงร้อนแรง เรียกร้องโทษประหารชีวิต ผู้อพยพฆ่าชาวอเมริกัน

โดนัลด์ ทรัมป์ กล่าวว่า หากได้รับเลือกเป็นประธานาธิบดีสหรัฐแล้ว จะเริ่มปฏิบัติการระดับชาติ โดยมุ่งเป...

ราคาน้ำมันพรุ่งนี้ (13 ต.ค.) อัปเดต ราคาน้ำมันล่าสุด จากปั๊ม ปตท. บางจาก เชลล์

ราคาน้ำมันพรุ่งนี้ (13 ต.ค. 67) อัปเดต ราคาน้ำมัน ราคาน้ำมันทุกชนิด ราคาน้ำมันเบนซิน แก๊สโซฮอล์ ราคา...