‘ความเห็นต่าง’ บั่นทอนเอกภาพ‘ซัมมิตจี20’

กลุ่มประเทศอุตสาหกรรมชั้นนำและประเทศกำลังพัฒนาขนาดใหญ่ 20 ประเทศ(จี20)ที่ประชุมสุดยอดร่วมกันที่กรุงนิว เดลี ประเทศอินเดีย ระหว่างวันที่ 9-10 ก.ย.นี้ มีผลผลิตมวลรวมภายในประเทศ(จีดีพี)คิดเป็นสัดส่วนประมาณ 80% ของจีดีพีโลก แต่ความเห็นที่แตกต่างกันอย่างมาดและการไม่เข้าร่วมของผู้นำสำคัญหลายคนทำให้เกิดคำถามเกี่ยวกัับอนาคตของกลุ่มนี้ว่าจะช่วยบรรเทาสถานการณ์ต่างๆที่กำลังเป็นปัญหากับโลกได้มากน้อยแค่ไหน

เว็บไซต์อัลจาซีราห์ นำเสนอรายงานเรื่องนี้ โดยตั้งคำถามว่าอินเดีย ซึ่งเป็นเจ้าภาพการประชุมของเหล่าผู้นำรัฐบาลประเทศต่างๆที่ยังคงมีความเห็นในประเด็นร้อนๆคนละทางสองทาง จะทำให้การประชุมประจำปีนี้กำหนดข้อตกลงร่วมที่จะช่วยบรรเทาวิกฤตต่างๆที่เกิดขึ้นทั่วโลกได้อย่างเป็นรูปธรรมได้หรือไม่

บรรดาผู้เชี่ยวชาญมีความเห็นตรงกันว่า นี่เป็นคำถามที่ตอบได้ยากมาก โดยเฉพาะความเห็นที่แตกต่างเกี่ยวกับความขัดแย้งด้านภูมิรัฐศาสตร์

“จี7และจี20 มีความเห็นที่แตกต่างกันอย่างมากในหลายประเด็น”ไมเคิล คูเกลแมน  ผู้อำนวยการสถาบันเอเชียใต้จากวิลสัน เซนเตอร์ กล่าวและว่า กลุ่มจี7 ซึ่งมีชาติพัฒนาแล้วเป็นสมาชิกมีขนาดเล็กกว่าและมีผลกระทบมากกว่า แต่จี20ก็มีความสำคัญตรงที่สะท้อนให้เห็นถึงภาพรวมของทั้งโลกเพราะประกอบด้วยประเทศกำลังพัฒนาจากเอเชีย ละตินอเมริกาและแอฟริกา"คูเกลแมน กล่าว

ผู้อำนวยการสถาบันเอเชียใต้จากวิลสัน เซนเตอร์ กล่าวด้วยว่า “ตอนนี้จี20กำลังเผชิญหน้ากับประสบการณ์ยากลำบากอย่างมากจากปัญหาความขัดแย้งด้านภูมิรัฐศาสตร์ และตอนนี้โลกมีความแตกแยก  ตึงเครียด โดยแยกเป็นสหรัฐกับชาติพันธมิตร กับกลุ่มของจีนและรัสเซีย ยิ่งมาเจอกับการทำสงครามระหว่างรัสเซียและยูเครนที่ยืดเยื้อย่างเข้าปีที่ 2 สถานการณ์ของหลายภูมิภาคยิ่งตึงเครียดหนัก”

ด้าน‘เหมา หนิง’ โฆษกหญิงกระทรวงการต่างประเทศจีน กล่าวว่า ‘หลี่ เฉียง’ นายกรัฐมนตรี จะเข้าร่วมการประชุมสุดยอดจี20 ตามคำเชิญของรัฐบาลอินเดีย

รัฐบาลปักกิ่งให้ความสำคัญระดับสูง กับการประชุมจี20 ซึ่งเป็นเวทีการหารือเพื่อส่งเสริมความร่วมมือทางเศรษฐกิจระดับนานาชาติที่สำคัญ ในการประชุมปีนี้ นายกรัฐมนตรีจะนำเสนอแนวคิดและจุดยืนของจีน เพื่อยกระดับความร่วมมือและความเป็นเอกภาพของจี20 เพื่อฝ่าฟันความท้าทายที่มีต่อเศรษฐกิจและการพัฒนา

การยืนยันของจีนเกิดขึ้น หลังสื่อหลายแห่งรายงานโดยอ้างอิงข้อมูลจากแหล่งข่าวระดับสูงในสหภาพยุโรป (อียู) ว่า นายกรัฐมนตรีจีนจะทำหน้าที่ผู้แทนรัฐบาลปักกิ่ง เข้าร่วมการประชุมสุดยอดผู้นำจี20 ที่อินเดีย
 

 ขณะที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ กล่าวถึงเรื่องนี้ว่า รู้สึกผิดหวังที่ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีนไม่ได้มาร่วมประชุมซัมมิตจี20  แต่จะหาโอกาสพบกับผู้นำจีนให้ได้

ส่วน‘เจค ซัลลิแวน’ ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติประจำทำเนียบขาว กล่าวว่า ในการเข้าร่วมประชุมที่จะเริ่มขึ้นในวันเสาร์(9ก.ย.) ปธน.ไบเดน จะมุ่งเน้นการหารือประเด็นต่าง ๆ เช่น การเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ การปรับโครงสร้างหนี้และสงครามในยูเครน

แต่นักวิเคราะห์ให้ความเห็นว่า การที่ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูตินของรัสเซีย และประธานาธิบดีสี ไม่เข้าร่วมการประชุมนี้น่าจะมีผลต่อการหารือและการดำเนินการต่าง ๆ พอควร

ศาสตราจารย์จอห์น เคียร์ตัน ผู้นำทีมวิจัยจี20 รีเสิร์ช กรุ๊ป จากมหาวิทยาลัยแห่งโตรอนโต ประเทศแคนาดา กล่าวว่า ความท้าทายครั้งใหญ่ในการประชุมที่กรุงนิวเดลีก็คือ การออกปฏิญญาที่ได้รับฉันทานุมัติจากที่ประชุมดังที่เกิดขึ้นในการประชุมเมื่อปีที่แล้วที่เกาะบาหลี ซึ่งรัสเซียเห็นชอบเนื้อหาในย่อหน้าหนึ่งที่ระบุว่า มอสโกทำการรุกรานยูเครนจริง

ยังมีอีกประเด็นที่นักวิเคราะห์จับตาดูจากการประชุมครั้งนี้คือ การที่จีนและอินเดียจะสามารถก้าวข้ามผ่านเรื่องที่ทั้งสองเห็นต่างกันอยู่ในกรณีเนื้อหาของแผนที่ฉบับใหม่ที่กรุงปักกิ่งเผยแพร่ออกมาเมื่อเร็ว ๆ นี้ได้หรือไม่

“สเตฟานี ซีกัล” นักวิจัยอาวุโสด้านเศรษฐกิจจากศูนย์ยุทธศาสตร์และการศึกษาระหว่างประเทศ(ซีเอสไอเอส) กล่าวว่า “ความตึงเครียดด้านภูมิรัฐศาสตร์มีมานานแล้ว และมีอยู่ก่อนที่อินเดียจะเป็นเจ้าภาพจี20 จึงได้แต่หวังว่า การประชุมที่จะเกิดขึ้นจะมุ่งเน้นประเด็นเศรษฐกิจเป็นหลัก และเก็บกรณีพิพาทชายแดนระหว่างกันเอาไว้ก่อน

           

                  
           
 

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...