“ดนุพร” ยัน นายกฯ เข้าสภาวันนี้ แนะ “ก้าวไกล” ศึกษาข้อบังคับประชุมสภา

“ดนุพร” โฆษกพรรคเพื่อไทย ยัน นายกฯ เข้าสภาวันนี้ แนะ “ก้าวไกล” ศึกษาข้อบังคับประชุมสภาให้ละเอียดก่อน ปม ที่บอกนายกรัฐมนตรีเท่านั้นที่จะตอบกระทู้ถามสด "ไหม" ศิริกัญญา ได้ 

วันที่ 11 ก.ค. นายดนุพร ปุณณกันต์ สส.บัญชีรายชื่อ และโฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า วันนี้ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี จะเข้าไปร่วมการประชุมสภาผู้แทนราษฎร โดยนายกรัฐมนตรีได้ปรับเลื่อนกำหนดการภารกิจนายกรัฐมนตรีในช่วงเช้าวันนี้ ที่ได้นัดหมายไว้ล่วงหน้าก่อนหน้านี้หลายภารกิจ เช่น เวลา 09.00 น. นายกรัฐมนตรี เป็นประธานเปิดกิจกรรมโครงการ “หลอมรวมใจ มอบน้ำใสสะอาดให้โรงเรียน” เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 ณ โรงเรียนอนุราชประสิทธิ์ ตำบลบางกระสอ อำเภอเมือง จังหวัดนนทบุรี เวลา 10.15 น. นายกรัฐมนตรีร่วมแสดงความยินดีเนื่องในโอกาสวันคล้ายวันสถาปนา ครบรอบปีที่ 36 สถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย

ทั้งนี้ ในฐานะสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ยืนยันว่า การเข้าร่วมประชุมสภาผู้แทนราษฎรของฝ่ายบริหาร มีความจำเป็น หากไม่ติดภารกิจอื่นใด นายกรัฐมนตรี คณะรัฐมนตรี ควรเข้าร่วมประชุมหรือมอบหมายรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องมารับฟัง เพื่อนำไปแก้ปัญหาให้กับพี่น้องประชาชน แต่ด้วยภารกิจของนายกรัฐมนตรี โดยเฉพาะเดือนนี้ มีการวางแผนนัดหมายกับหลายฝ่ายล่วงหน้า หากปรับเลื่อนเวลาได้โดยไม่กระทบกับผู้อื่น นายกรัฐมนตรีก็พร้อมอยู่แล้ว

ส่วนกรณีที่พรรคก้าวไกลระบุว่า "ต้องเป็นนายกรัฐมนตรีเท่านั้น ที่จะต้องตอบกระทู้ถามสดของนางสาวศิริกัญญา ตันสกุล" ดูเป็นการทำงานการเมืองที่ไม่สนใจข้อบังคับการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ทั้งในข้อที่ 151 ที่ระบุว่า นายกรัฐมนตรี สามารถมอบหมายรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้อง เป็นผู้ตอบกระทู้ได้ และมีสิทธิที่จะไม่ตอบกระทู้ถามเมื่อคณะรัฐมนตรีเห็นว่า เรื่องนั้นยังไม่ควรเปิดเผย เพราะเกี่ยวกับความปลอดภัย หรือประโยชน์สำคัญของแผ่นดิน และในข้อที่ 156 กระทู้สดจะต้องเป็นเรื่องสำคัญ เร่งด่วน อยู่ในความสนใจของประชาชน

...

นายดนุพร กล่าวอีกว่า นายกรัฐมนตรี ซึ่งเป็นประมุขฝ่ายบริหาร ได้ปฏิบัติตามข้อบังคับประชุมสภาอย่างเคร่งครัด จึงอดสงสัยไม่ได้ว่า พรรคก้าวไกล ซึ่งอยู่ในฝ่ายนิติบัญญัติ ได้ทำความเข้าใจข้อบังคับประชุมสภา ซึ่งเป็นเรื่องพื้นฐานของการเป็น สส.เพียงพอแล้วหรือไม่

“การเข้าร่วมประชุมสภาของนายกรัฐมนตรีในวันนี้ เป็นการทดลองปรับตารางเวลางานที่ได้เตรียมงานล่วงหน้าไว้แล้วนับเดือน หากสามารถทำได้และไม่กระทบผู้อื่นให้ได้รับความเสียหาย ผมเชื่อว่านายกรัฐมนตรี หรือคณะรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องพร้อมอยู่แล้ว การกำหนดกฎเกณฑ์เองว่าต้องเป็นนายกฯ มาตอบเท่านั้น โดยไม่สนใจข้อบังคับการประชุมสภา เหมือนคนเอาแต่ใจมากกว่าจะมุ่งทำงานการเมืองอย่างสร้างสรรค์ครับ” นายดนุพร กล่าว

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

‘อีลอน มัสก์’ หนุน ‘ทรัมป์’ พนักงานบริจาคให้‘แฮร์ริส’

ข้อมูลจากโอเพนซีเคร็ตส์ องค์กรไม่หวังผลกำไรไม่แบ่งฝักฝ่าย ผู้ติดตามข้อมูลการบริจาคเงินหาเสียงและการล...

สหภาพแรงงาน Teamsters ไม่หนุน'ทรัมป์-แฮร์ริส'

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า สหภาพแรงงานทีมสเตอร์สมีสมาชิกกว่า 1.3 ล้านคน เป็นตัวแทนของกลุ่มคนขับรถบร...

ครึ่งแรกปี67จีนครองแชมป์ซื้อคอนโดเมียนมาซิวเบอร์สองแซงรัสเซีย2ปีซ้อน

วิชัย วิรัตกพันธ์ ผู้ตรวจการธนาคารอาคารสงเคราะห์ และรักษาการผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ เป...

อสังหาฯ แบกสต็อกอ่วม 1.57 ล้านล้าน เอ็นพีแอลพุ่ง ‘ทุกตลาดติดลบหนัก’

นายกสมาคมอาหารชุด หวังเร่งแก้นอมินีต่างชาติในตลาดบ้านมูลค่า 1 ล้านล้านบาท จัดเก็บภาษี หวังแบงก์ชาติล...