สำนักเลขาวุฒิสภา แจ้งสว.ใหม่รายงานตัว11-15ก.ค. จับตางานแรก ตั้ง'1กรรมการป.ป.ช.'

 หลังจากที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กกต.มีมติรับรองผลการเลือก สว. 2567 จำนวน200 คน

ล่าสุด สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา ประกาศสมาชิกวุฒิสภาที่ได้รับการเลือกให้ดำรงตำแหน่งสมาชิกวุฒิสภาเข้าแสดงตนกับสำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา ในวันที่ 11, 12 และ 15 กรกฎาคม 2567 เวลา 08.30 - 16.30 นาฬิกา ณ ห้อง 102 - 106 ชั้น 1 อาคารรัฐสภา ถนนสามเสน เขตดุสิต กรุงเทพฯ โดยเตรียมเอกสารหลักฐานสำหรับการแสดงตน ดังนี้ 

 1. หนังสือรับรองผลการเลือกสมาชิกวุฒิสภาจากคณะกรรมการเลือกตั้ง

 2. สำเนาทะเบียนบ้าน 1 ชุด

 3. สำเนาใบสำคัญการสมรส 1 ชุด

 4. สำเนาบัตรประจำตัวประชาชนคู่สมรส 1 ชุด

5. รูปถ่ายหน้าตรง ขนาด 2 นิ้ว จำนวน 3 รูป

 ทั้งนี้ สมาชิกวุฒิสภาสามารถกรอกข้อมูลล่วงหน้าในแบบฟอร์มอิเล็กทรอนิกส์ (E-Form) ทางเว็บไซต์ของวุฒิสภาที่ http://www.senate.go.th หัวข้อ กรอกข้อมูลประวัติสำหรับการแสดงตน (E-Form) เพื่อนำมาใช้ในการแสดงตน ดังนี้

1. แบบแสดงตนสมาชิกวุฒิสภา (แบบ สว. 1)

2. ประวัติสมาชิกวุฒิสภา (แบบ สว. 3)

3. แบบกรอกประวัติสำหรับการเผยแพร่ (แบบ สว. 4)

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ โทร. 0 2831 9363-4 หรือ Call Center วุฒิสภา  0 2831 9111

ทั้งนี้ตามขั้นตอนหลังเปิดให้รายงานตนครบถ้วน เลขาธิการวุฒิสภาจะมีการนัดประชุมวุฒิสภานัดแรก เพื่อให้สว. 200 คน กล่าวคำปฏิญาณตนต่อที่ประชุมก่อนเข้าปฏิบัติหน้าที่ และจะเป็นวาระการเลือกประธานวุฒิสภา และรองประธานวุฒิสภา 

ทั้งนี้ต้องจับตาการประเดิมงานแรกนั่นคือ การคัดเลือกบุคคลผู้สมควรได้รับการแต่งตั้งเป็นกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(กรรมการป.ป.ช.) แทนพลเอก บุณยวัจน์ เครือหงส์ กรรมการ ซึ่งพ้นจากตำแหน่งเนื่องจากมีอายุครบเจ็ดสิบปีบริบูรณ์  ตามมาตรา 9 มาตรา 10 และมาตรา 11 แห่งพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ. 2561 จำนวน 1 คน 

ซึ่งล่าสุดสำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา ได้สรุปรายชื่อผู้สมัครจำนวน11คน 

สำหรับขั้นตอนต่อจากนี้ สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา ซึ่งจะส่งรายชื่อผู้สมัครเข้ารับการสรรหาเป็นกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง  

เพื่อตรวจสอบคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามตามที่กฎหมายกำหนด รวมทั้งพฤติการณ์ทั่วไป และเมื่อได้รับผลการตรวจสอบดังกล่าวมาแล้ว คณะกรรมการสรรหาจะพิจารณาวินิจฉัยคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามของผู้สมัครเข้ารับการสรรหา 

หลังจากนั้น จะเชิญผู้สมัครเข้ารับการสรรหาที่มีคุณสมบัติและไม่มีลักษณะต้องห้ามตามที่กฎหมายบัญญัติมาแสดงความคิดเห็นในเรื่องที่เกี่ยวกับหน้าที่และอำนาจของคณะกรรมการ ป.ป.ช. และหรือสัมภาษณ์ผู้สมัครต่อไป

นอกจากนี้ยังมีในส่วนของการสรรหาเป็นบุคคลผู้สมควรได้รับการแต่งตั้ง เป็นผู้ตรวจการแผ่นดินซึ่งเป็นผู้มีคุณสมบัติตามมาตรา 8(1) และตามมาตรา 9และไม่มีลักษณะต้องห้ามตามมาตรา10 แห่งพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยผู้ตรวจการแผ่นดิน พ.ศ. 2560จำนวน 1คน แทน  นายสมศักดิ์ สุวรรณสุจริต ประธานผู้ตรวจการแผ่นดิน

ซึ่งล่าสุดสำนักเลขาธิการวุฒิสภา เปิดรับสมัครตั้งแต่วันอังคารที่2ก.ค.-16ก.ค.นี้

ขณะเดียวกันยังมีวาระอื่นๆที่รอพิจารณาในชั้นวุฒิสภา โดยเฉพาะร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี2568 ซึ่งขณะนี้อยู่ในการพิจารณาของกมธ.วิสามัญสภาผู้แทนราษฎร ที่เตรียมพิจารณาวาระ2 และ3 ก่อนเสนอให้วุฒิสภาให้ความเห็นชอบ 

สำหรับ สว.ชุดใหม่ 200 คนนั้นนับเป็นสว.ชุดที่ 13 ของการเมืองไทย มีวาระดำรงตำแหน่ง 5 ปีนับตั้งแต่วันที่ กกต. ประกาศผลการเลือกในราชกิจจานุเบกษา 

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...