กมธ.ศึกษาตรวจสอบการเลือก สว. ชี้ หาก กกต.รับรอง สว.ชุดใหม่ ถือว่าภารกิจจบ

ประชุมนัดแรก! กมธ.ศึกษาตรวจสอบการเลือก สว. “สุรชัย” นั่งประธาน ลั่น หาก กกต.รับรอง สว.ชุดใหม่ ก็ถือว่าภารกิจจบ บอก อยากเห็นการรับรอง 200 สว.ใหม่จาก กกต. 

วันที่ 9 ก.ค. 2567 อาคารรัฐสภา การประชุมคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาตรวจสอบ การเลือกสมาชิกวุฒิสภา ครั้งแรก โดยมีนายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย สมาชิกวุฒิสภาเป็นประธาน นายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา เป็นรองประธานคนที่หนึ่ง และนายดิเรกฤทธิ์ เจนครองธรรม สมาชิกวุฒิสภา เป็นโฆษกกรรมาธิการ

นายสุรชัย เปิดเผยว่า ก ารประชุมครั้งนี้เป็นเพียงการพูดคุยถึงกรอบแนวทางในการพิจารณาและเก็บรวบรวมข้อมูล เพื่อศึกษาข้อเท็จจริงทั้งหมด ซึ่งในวันพฤหัสบดีนี้จะพิจารณาอีกครั้งว่ายังมีข้อเท็จจริงใดที่ขาดความชัดเจนและมีความจำเป็นต้องขอหน่วยงาน และองค์กรอิสระที่เกี่ยวข้องอีกหรือไม่

ส่วนถ้าคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) มีการประกาศรับรอง สว.ชุดใหม่ ก็ถือว่าภารกิจเสร็จสิ้น ไม่ได้กังวลในประเด็นนี้ พยายามทำงานตามกรอบระยะเวลาให้เร็วที่สุด และก็อยากเห็นการรับรอง สว.ชุดใหม่จาก กกต. โดยเร็วที่สุดเช่นเดียวกัน ภายใต้ความสุจริตและเที่ยงธรรม

เมื่อถามว่า จะส่งไม้ต่อให้ สว.ชุดใหม่หรือไม่ นายสุรชัย ระบุว่า สว.ชุดหน้าคงจะไม่สอบตัวเอง ซึ่งหากหาข้อสรุปได้เร็วก็จะแบ่งรายงานออกมาเป็นสองส่วน ส่วนแรกเป็นรายงานสรุปข้อเท็จจริงก่อนว่า มีอะไรที่เป็นตัวบ่งชี้ที่ทำให้เห็นว่า การเลือก สว.ครั้งนี้ ไม่สุจริตเที่ยงธรรมหรือไม่ และหากมีเวลาก็จะศึกษาต่อว่าข้อกฎหมายมีอะไรที่เป็นปัญหาหรืออุปสรรคในการเลือก สว.

เมื่อถามว่า การตรวจสอบครั้งนี้จะไม่ชี้นำให้เกิดการไม่ยอมรับ สว.ชุดใหม่ นายสุรชัย กล่าวว่า ต้องอยู่บนข้อเท็จจริงที่มีพยานหลักฐาน

...

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

‘อีลอน มัสก์’ หนุน ‘ทรัมป์’ พนักงานบริจาคให้‘แฮร์ริส’

ข้อมูลจากโอเพนซีเคร็ตส์ องค์กรไม่หวังผลกำไรไม่แบ่งฝักฝ่าย ผู้ติดตามข้อมูลการบริจาคเงินหาเสียงและการล...

สหภาพแรงงาน Teamsters ไม่หนุน'ทรัมป์-แฮร์ริส'

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า สหภาพแรงงานทีมสเตอร์สมีสมาชิกกว่า 1.3 ล้านคน เป็นตัวแทนของกลุ่มคนขับรถบร...

ครึ่งแรกปี67จีนครองแชมป์ซื้อคอนโดเมียนมาซิวเบอร์สองแซงรัสเซีย2ปีซ้อน

วิชัย วิรัตกพันธ์ ผู้ตรวจการธนาคารอาคารสงเคราะห์ และรักษาการผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ เป...

อสังหาฯ แบกสต็อกอ่วม 1.57 ล้านล้าน เอ็นพีแอลพุ่ง ‘ทุกตลาดติดลบหนัก’

นายกสมาคมอาหารชุด หวังเร่งแก้นอมินีต่างชาติในตลาดบ้านมูลค่า 1 ล้านล้านบาท จัดเก็บภาษี หวังแบงก์ชาติล...