“วิสุทธิ์” ไม่ป้องคนผิด ปมคนขับรถเอี่ยว “ต้นอ้อ” ซื้อ-ขาย วุฒิการศึกษา

“วิสุทธิ์” ประธานวิปรัฐบาล ลั่น ไม่ปกป้องคนผิด ปมคนขับรถเอี่ยว “ต้นอ้อ” ซื้อขายวุฒิฯ ขอตามจับพวกแอบอ้าง ใครมีข้อมูลขอส่งมาเลย บอกสภามีเกียรติ ย้อนนักข่าว “บัตร กมธ.” กลายร่างเป็น “บัตรเบ่ง” ได้เหรอ


วันที่ 8 ก.ค.2567 อาคารรัฐสภา นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานวิปรัฐบาล นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่นายเกษียร ศรีจันทร์ คนขับรถส่วนตัว เข้าไปเกี่ยวข้องกับคดีต้นอ้อเรื่องการซื้อวุฒิการศึกษาว่า เรื่องนี้ให้ว่าไปตามกระบวนการยุติธรรม ซึ่งทราบว่า ทุกฝ่ายได้ไปแจ้งความกันหมดแล้วก็ให้ไปว่ากันในชั้นศาล ตนไม่ได้ปกป้องใครทั้งสิ้น ยืนยันว่า จะไม่ไปช่วยคดีใครทั้งนั้น ถ้าผิดก็ว่าไปตามผิด ถ้าไม่ผิดก็ว่าไปตามไม่ผิด วันนี้เขายังไม่เป็นผู้ต้องหา ตำรวจก็ไม่ได้เรียกไปสอบสวนอะไร เราก็รอฟังก่อน พร้อมย้ำว่าไม่น่ากังวลปล่อยให้เป็นไปตามกระบวนการ

ส่วนที่มีการแอบอ้างกรรมาธิการและซื้อขายตำแหน่งจะมีการกำชับไปยังประธานคณะกรรมาธิการหรือไม่ นายวิสุทธิ์ กล่าวว่า ตอนที่ตนเป็นประธานคณะกรรมาธิการใครจะมาเป็นที่ปรึกษา เลขาฯ หรือตำแหน่งอะไร จะส่งเรื่องไปให้สันติบาล ตรวจสอบก่อน ซึ่งก็เป็นสิทธิ์ของประธานที่จะทำหน้าที่ในการตรวจสอบ ตอนนี้บางทีก็มีการต้มตุ๋นกันเยอะแยะ เป็นแก๊งคอลเซ็นเตอร์หลอกว่าเป็นตำรวจ เป็นอะไรกันไป บางทีก็หลอกว่า จะเอาตำแหน่งในกรรมาธิการให้ แต่ตนว่าไม่มีทางเป็นไปได้ยาก ต้องไปดูข้อเท็จจริงว่าทำได้หรือไม่ มันก็ขึ้นอยู่กับประธาน

ตนมั่นใจว่า เมื่อมีเรื่องเกิดขึ้นคงจะมีการตรวจสอบให้มากยิ่งขึ้น ตนคิดว่าเป็นเรื่องดี แต่ทุกวันนี้ ถ้ามีใครเชิญชวน อย่าไปหลงเชื่อง่ายๆ ถ้ามีข้อสงสัยในสภา หรือมีข้อมูลขอให้แจ้งตนและ ตนจะไปตรวจสอบให้ว่าคณะไหนจ้างมาจ่ายเงิน ตน จะดำเนินการให้

...

เมื่อถามว่า ราคาซื้อขายตำแหน่งตามที่ต้นอ้อกล่าวว่า ถูกแอบอ้างพุ่งไปถึง 500,000 บาทแล้ว นายวิสุทธิ์ กล่าวว่า ตนไม่ทราบว่าเป็นเรื่องจริงหรือไม่ คนที่ไปอ้างก็มีในทุกสังคมมีทั้งคนดี และคนเลว

นายวิสุทธิ์ ย้ำว่า สภาผู้แทนมีเกียรติ เข้ามาไม่ง่าย หนักหนาสาหัสพอสมควร เพราะฉะนั้นใครทำอะไรไม่ดีรอบต่อไปก็เตรียมตัวได้ ไม่ได้มาเป็นอีกแล้ว ซึ่งตนก็ยังไม่เห็น ว่าการเป็นกรรมาธิการก็ยังไม่ได้ประโยชน์อะไร นอกจากประชุม และประโยชน์ที่ทำเพื่อบ้านเมือง และประเทศชาติ เป็นผู้แทนฯก็ไม่ได้เอาตำแหน่งหน้าที่ไปหาเงินได้ คนที่มีบัตรมีป้ายตนก็ไม่ทราบเหมือนกัน

โดยผู้สื่อข่าวได้สอบถามว่า บัตรประจำตัวกรรมาธิการอาจนำไปใช้เป็นบัตรเบ่งได้หรือไม่นั้น นายวิสุทธิ์ ย้อนกลับทันทีว่า เบ่งตรงไหน ผมเป็นผู้แทนฯ วันนี้ไปกินก๋วยเตี๋ยว ก็ต้องไปรอคิวเขา ถ้ามันเบ่งไปกินก่อน มันถึงจะเบ่งได้ ใครจะเชื่อได้ คนเดี๋ยวนี้มันฉลาด มันทันกันหมด การจะไปอ้างมันไม่มีประโยชน์ ใครที่ทำตัวใหญ่เกินมนุษย์ ไม่มีใครยอมรับ สังคมเขาก็ประณามอยู่แล้ว ผมเองไปซื้อของก็ต้องเข้าแถวไม่เคยไปแซงเขาได้ แล้วบัตรเบ่งผมก็ไม่รู้ไปเบ่งอะไร

นายวิสุทธิ์ ยังกล่าวว่า เป็นเรื่องดีที่ประธานคณะกรรมาธิการแต่ละคณะตรวจสอบ และขอฝากให้ทุกคนช่วยกันตรวจสอบจะได้โปร่งใส สภาจะได้สง่างาม ตนเชื่อว่า ประธานคณะกรรมาธิการคงไม่อยากรับเรื่องร้อนมาใส่ตัวเองให้เสียชื่อตัวเอง เสียชื่อของพรรค

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...