รีเช็กนโยบายรัฐบาล "เศรษฐา" เรื่องเร่งด่วนที่เคยพูดไว้ จะแก้ไขได้ทันทีหรือไม่

เปิดปากกับภาคภูมิ ส่องภาพรวมของ นโยบายรัฐบาล "เศรษฐา" มีอะไรที่น่าสนใจ และต้องติดตามว่าสามารถแก้ปัญหาให้ประชาชนได้จริงๆ หรือไม่

เมื่อเวลา 15.30 น. วันที่ 7 กันยายน 2566 ในรายการ "เปิดปากกับภาคภูมิ" ทางไทยรัฐทีวี ช่อง 32 ดำเนินรายการโดย นายภาคภูมิ พันธุ์สถิตย์ ได้พูดคุยกับแขกรับเชิญ รศ.ดร.ธนพร ศรียากูล นายกสมาคมรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ และ รศ.ดร.ยุทธพร อิสรชัย อาจารย์ประจำคณะรัฐศาสตร์ ม.สุโขทัยธรรมาธิราช

รศ.ดร.ธนพร ศรียากูล เผยว่า ในเรื่องที่ประชุม ครม. เมื่อวาน เกี่ยวกับแนวปฏิบัติคณะรัฐมนตรีนั้นน่าสนใจ เพราะเมื่อวาน คุณเศรษฐาฉีก ครม.ไปแล้ว แสดงให้เห็นว่า เป็นการกระชับอำนาจ พรรคร่วมอย่าคิดว่าหมู เพราะยังมีการมอบหมาย รมต. 1 ท่านมาดูเรื่องกฎหมายแทน อ.วิษณุ ซึ่งเราจะได้เห็นโครงสร้างอำนาจมีคนอยู่ 3 คน ซึ่งเป็นจุดรวมศูนย์อำนาจ

ขณะที่ รศ.ดร.ยุทธพร อิสรชัย กล่าวว่า การแถลงนโยบายต่อสภา เป็นหลักความไว้วางใจที่สภามีต่อฝ่ายบริหาร แต่ไม่มีการลงมติ และเรื่องนี้มีความเป็นมาเป็นไป แล้วหลังจากนี้ ก็เป็นกระบวนการในการตรวจสอบ เพราะถ้าไม่ทำตามนี้ ก็สามารถยื่นถอดถอนรัฐบาลได้ ซึ่งภารกิจของรัฐบาล ก็จะมีอยู่ 3 อย่าง คือ สร้าง เรียก ชน คือ สร้างความชอบธรรมจากผลงาน 2. คือเรียกความเชื่อมั่น เรียกความเชื่อถือกลับคืนมา 3. คือชนกับพรรคก้าวไกล เอานโยบายประชานิยมมาเพื่อชนกับก้าวไกล 

...

รศ.ดร.ธนพร เผยต่อว่า นี่คือเอกสารตามกฎหมาย เมื่อไหร่ที่คุณเศรษฐาอ่านจบ คือ สัญญาประชาคมทางกฎหมายเลย ซึ่งจุดตายของนโยบายนี้ คือ เติมเงิน 10,000 บาท ผ่านดิจิทัลวอลเล็ต ส่วนเรื่องของการแก้รัฐธรรมนูญเขียนว่าเป็นเรื่องนโยบายเร่งด่วน แต่บอกว่าเป็นเรื่องสุดท้าย เพราะรัฐบาลไม่ได้มีความชัดเจนในเรื่องนั้นเลย แล้วโอกาสที่จะทำได้ก็น้อยมากเลย

ด้าน รศ.ดร.ยุทธพร กล่าวถึงกรณีการเผยแพร่นโยบายทั้งหมด และการย้อนไปตรวจสอบนโยบายที่หาเสียงว่า จำเป็นอย่างยิ่งในเรื่องของนโยบายการหาเสียง และต้องไปดูที่มาที่ไปของครม. ชุดนี้ด้วย และจะพบว่ามันไม่พอดีกับการวางคนในชุดนี้ อย่างการแก้ปัญหาเรื่องนโยบายเร่งด่วน ลดค่าพลังงาน และการแก้ปัญหาหนี้สินเกษตรกร แต่ รมต.มาจากพรรคพลังประชารัฐ ไม่ใช่เพื่อไทย

เราจะเห็นได้ว่านโยบายเร่งด่วนเหล่านี้ นายกฯ ต้องลงมาจัดการเอง จะมาบอกว่าเป็นรัฐบาลผสมกับการเมืองรูปแบบเก่าไม่ได้ เพราะความท้าทายจะต้องเป็นเรื่องที่นายกฯ จะต้องควบคุม โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในเรื่องของระบบเศรษฐกิจ และก็ต้องดูกันต่อไปว่ามันจะยั่งยืนได้จริงๆ หรือไม่ ซึ่งจะพบว่านโยบายเรื่องความยั่งยืน เราไม่เห็นเลยนะ สำหรับรัฐบาลชุดนี้ ทั้งเรื่องการศึกษา ลดความเหลื่อมล้ำต่างๆ 


อย่างไรก็ตาม สามารถติดตามรายการ "เปิดปากกับภาคภูมิ" พร้อมกันได้ทุกวันจันทร์ถึงวันศุกร์ ตั้งแต่เวลา 15.30 น. เป็นต้นไป ได้ทางไทยรัฐทีวี ช่อง 32.

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...