“สส.คริษฐ์” โต้กลับ “วิสุทธิ์” สส.ลงพื้นที่แต่แก้ปัญหาไม่ได้ คนด่าไม่ได้ชื่นชม

สส.ตาก พรรคก้าวไกล “คริษฐ์ ปานเนียม” สวน ประธานวิปรัฐบาล ยัน กลไกสภาฯ ช่วยแก้ปัญหาของประชาชนได้จริง เหน็บชาวบ้านไม่ได้ชอบ สส. ลงพื้นที่ให้คนเห็นแค่หน้า แต่แก้ปัญหาอะไรไม่ได้ ต่อให้ลงพื้นที่หนัก แต่ไม่เห็นผลงาน เขาด่าไม่ได้ชื่นชม

วันที่ 6 กรกฎาคม 2567 นายคริษฐ์ ปานเนียม สส.ตาก พรรคก้าวไกล โพสต์เฟซบุ๊ก ตอบโต้ นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ สส.บัญชีรายชื่อและประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) ถึงเรื่องเพิ่มวันประชุมสภา พร้อมกล่าวว่า สส.พรรคก้าวไกลส่วนใหญ่เป็น สส.บัญชีรายชื่อและ สส.กทม. จึงอาจจะไม่ต้องไปลงพื้นที่เหมือนกับ สส.พรรคอื่นๆ ดังนั้นอย่าคิดจะประชุมเพื่อหวังเอาคะแนนลอยๆ ว่าเห็นท่านประธานวิปรัฐบาลให้ความเห็นว่าการเพิ่มวันประชุมสภาฯ ในวันศุกร์อีกวัน จะกระทบเวลาการลงพื้นที่ของ สส. เขต และบอกว่า สส.ก้าวไกล ส่วนใหญ่เป็น สส.บัญชีรายชื่อและ สส.กรุงเทพฯ อาจไม่ต้องลงพื้นที่เหมือน สส.เขต ในต่างจังหวัด

ผมในฐานะ สส.เขต พรรคก้าวไกลจากจังหวัดตาก ยืนยันว่ากลไกสภาฯ มีความสำคัญมากและช่วยแก้ปัญหาของประชาชนได้จริง ปัญหาของประชาชนมีมากมาย เห็นได้จากจำนวนกระทู้ถาม จำนวนญัตติ จำนวนร่างกฎหมายที่ค้างอยู่ ทำงานสภาฯ 2 วันไม่พอหรอก 

ผมเป็นคนหนึ่งที่ใช้เวลาหลังจากงานสภาฯ ลงพื้นที่ฟังปัญหาจากประชาชน ส่วนวันไหนอยู่สภาฯ ก็ฝากผู้ช่วยลงพื้นที่แทน อีกอย่างคือ สส.ก้าวไกล เข้าถึงง่ายครับ เรามีช่องทางออนไลน์รับเรื่องจากประชาชนได้ 24 ชั่วโมง 

ผมคิดว่างานสภาฯ กับงานพื้นที่ มันต้องทำควบคู่กัน เช่น กรณีการขอใช้พื้นที่ป่า สส. ก็ได้ใช้พื้นที่ของสภาฯ เสนอญัตติและอภิปรายกันจนเกิดการแก้ไข หากเปรียบอีกกรณีเรื่องการขนย้ายกากแคดเมียม ผมลงพื้นที่ทราบปัญหาจากพี่น้องประชาชน แต่สภาฯ อยู่ในช่วงปิดสมัยประชุม เลยไม่สามารถใช้พื้นที่ของสภาฯ เสนอญัตติด่วนเพื่อแก้ไขปัญหา 

...

วันนี้ถ้าเป็น สส. ลงพื้นที่ให้ชาวบ้านเห็นหน้า แต่แก้ปัญหาอะไรให้เขาไม่ได้ เขาก็ด่านะครับ ไม่ได้ชื่นชม และต่อให้ สส. ลงพื้นที่หนักแค่ไหน เห็นปัญหาหน้างานแล้วอยากช่วยเหลือยังไง อย่างมากสิ่งที่ทำได้คือประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ช่วยแก้ไข เหมือนแก้ปัญหาเฉพาะหน้าเป็นเรื่องๆ ไป ทำอย่างไรก็ไม่มีวันหมด 

ผมเป็น สส. สมัยแรกยังคิดได้ ผมมั่นใจว่าท่านวิสุทธิ์ที่อยู่ในสภาฯ มานาน ยิ่งต้องรู้ ว่าจะแก้ปัญหาของประชาชนอย่างยั่งยืน ต้องทำผ่านกลไกสภาฯ ผ่านการแก้ไขกฎหมาย ผ่านการสะท้อนปัญหาถึงรัฐมนตรีในฐานะผู้รับผิดชอบงานแต่ละด้าน เวลากฎหมายเปลี่ยน 1 ฉบับ ชีวิตประชาชนเปลี่ยนทันที แบบนี้ไม่ดีกว่าเหรอครับ #งานสภาต้องเด่นงานพื้นที่ต้องดี

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...