นร.นำป้ายผ้า มาติดรั้ว ร.ร. แสดงออกต่อ "น้องหยก" ขอความสงบคืนโรงเรียน

กลุ่มนร.นำป้ายผ้า มาติดประตูรั้วหน้าโรงเรียน เตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ แสดงออกต่อ "น้องหยก" น.ส.ธนลภย์ ผลัญชัย ข้อความ "เก็บคำว่าสิทธิไปสอนตัวเองก่อน"-"เบื่อวุ่นวายเพราะคนๆ หนึ่ง" และ "ขอความสงบคืนโรงเรียน"

วันที่ 7 ก.ย. 66 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เด็กนักเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการจำนวนหนึ่ง ได้นำป้ายผ้ามาติดที่บริเวณหน้าประตูทางเข้าของโรงเรียน เพื่อแสดงออกต่อกรณี น.ส.ธนลภย์ ผลัญชัย หรือ น้องหยก โดยป้ายผ้าเขียนเป็นตัวอักษรไทยเขียน อาทิ "เก็บคำว่าสิทธิไปสอนตัวเองก่อนจ้า #หยุดยืน" หรือ "เบื่อวุ่นวายเพราะคนๆหนึ่ง" และ "ขอความสงบคืนโรงเรียน"

ทั้งนี้ เมื่อ 31 ส.ค. หยก เยาวชนวัย 15 ปี ได้แต่งกายด้วยชุดไปรเวต ได้เดินทางไปยังโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ เขตสวนหลวง กรุงเทพฯ เพื่อไปค่ายเรียนภาษาจีนที่จังหวัดนครปฐม โดยมี น.ส.เนติพร เสน่ห์สังคม หรือบุ้ง แกนนำกลุ่มที่เรียกตัวเองว่าทะลุวัง พาไปส่งที่โรงเรียน แต่ทางโรงเรียนปฏิเสธ จึงเกิดความวุ่นวายขึ้น โดยมีตำรวจเข้าระงับเหตุ

ขณะที่ ก่อนหน้านี้ น้องหยกโต้เถียงกับอาจารย์และนักเรียนชั้น ม.4 ทั้งเรื่องค่าเทอม เรื่องสิทธิการแต่งกาย และเรื่องพฤติกรรมของหยกในช่วงที่ผ่านมา ทั้งการมาเรียนสาย ไม่เข้าคาบโฮมรูม การถือวิสาสะเปิดประตูเข้ามาขณะครูกำลังบันทึกการเรียนการสอน และระบายความในใจว่า ที่ผ่านมาเพื่อนนักเรียนถูกละเมิดสิทธิ แต่ไม่อยากพูดเพราะเคารพสิทธิของหยก ก่อนที่เพื่อนนักเรียนจะบอกให้หยกลงมาได้แล้ว เพื่อนๆ อยากไปสนุกกัน แล้วอุ้มหยกลงจากรถ เพื่อนนักเรียนคนอื่นๆ กล่าวคำว่า "ออกไป" พร้อมกับเสียงเฮ รวมเวลาที่หยกอยู่ในรถทัวร์ประมาณ 35-40 นาที

...

อย่างไรก็ตาม เฟซบุ๊กส่วนตัวของหยก โพสต์ข้อความระบุว่า "หนูตัดสินใจไปค่ายเพราะหนูยังคงเห็นว่าโรงเรียนทำไม่ถูกที่คืนเงินมาเงียบๆ แล้วถือว่าหนูไม่ใช่นักเรียนแล้ว หนูยืนยันว่าโรงเรียนไม่เคยมีหนังสือทางการแจ้งหนู ไม่เคยไล่หนูออกมีแต่ไปป่าวประกาศกับสังคม ไม่เคยให้มีส่วนร่วม

ครูไม่ให้หนูไปค่ายและบอกว่าหนูไม่ใช่นักเรียนแล้วเพราะคืนเงินมาแล้ว ครูให้เพื่อนๆ ช่วยกันอุ้มหนูลงมาจากรถ ครูถามเพื่อนว่ามีใครยังอยากให้หยกเรียนต่อมั้ย เพื่อนๆ ร่วมกันตอบว่าไม่ มีคนปรบมือดีใจ ตอนที่เพื่อนอุ้มหนูลงจากรถ

หนูรู้สึกตกใจหน้าเสียกับสถานการณ์แต่พยายามยิ้ม หนูตกใจที่ครูให้เพื่อนเข้ามามีส่วนร่วมกับเรื่องนี้และให้เพื่อนเข้ามาเป็นคนออกหน้า รวมถึงใช้วิธีให้เพื่อนๆ ทำอะไรแบบนี้

วันนี้โรงเรียนเอาตำรวจมากำจัดหนูด้วยเช่นกัน ตำรวจช่วยโรงเรียนกันหนูออกหลังจากครูให้เพื่อนเป็นคนมาอุ้มกำจัดหนูออกรถและเพื่อนหลายๆ คนตบมือ หรือยิ้มดีใจเห็นด้วย

สวัสดีวันที่ 6 ตุลาคม 2519 ในวันที่ 31 สิงหาคม 2566 ณ โรงเรียนเตรียมพัฒน์

ขอบคุณโรงเรียน พี่ตำรวจและครูมากๆ ค่ะ บทเรียนนี้หนูจะไม่ลืม"

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

‘อีลอน มัสก์’ หนุน ‘ทรัมป์’ พนักงานบริจาคให้‘แฮร์ริส’

ข้อมูลจากโอเพนซีเคร็ตส์ องค์กรไม่หวังผลกำไรไม่แบ่งฝักฝ่าย ผู้ติดตามข้อมูลการบริจาคเงินหาเสียงและการล...

สหภาพแรงงาน Teamsters ไม่หนุน'ทรัมป์-แฮร์ริส'

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า สหภาพแรงงานทีมสเตอร์สมีสมาชิกกว่า 1.3 ล้านคน เป็นตัวแทนของกลุ่มคนขับรถบร...

ครึ่งแรกปี67จีนครองแชมป์ซื้อคอนโดเมียนมาซิวเบอร์สองแซงรัสเซีย2ปีซ้อน

วิชัย วิรัตกพันธ์ ผู้ตรวจการธนาคารอาคารสงเคราะห์ และรักษาการผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ เป...

อสังหาฯ แบกสต็อกอ่วม 1.57 ล้านล้าน เอ็นพีแอลพุ่ง ‘ทุกตลาดติดลบหนัก’

นายกสมาคมอาหารชุด หวังเร่งแก้นอมินีต่างชาติในตลาดบ้านมูลค่า 1 ล้านล้านบาท จัดเก็บภาษี หวังแบงก์ชาติล...