"สุทิน-โรม" ชื่นชม ทบ.ช่วยชาวโมร็อกโก 12 คน เหยื่อแก๊งคอลเซ็นเตอร์

กองทัพบก ช่วยชาวโมร็อกโก 12 คน เหยื่อแก๊งคอลเซ็นเตอร์ ด้าน "สุทิน" ชื่นชม ฉก.ราชมนู กกล.นเรศวร ทำงานรวดเร็ว ขณะ "โรม" ย้ำ งานนี้ต้องขอบคุณกองทัพบกที่ช่วยจนสำเร็จ 

เมื่อวันที่ 5 ก.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานจากกองทัพบก เปิดเผยถึงกรณี ในช่วงปลายเดือน พ.ค. 67 นายรังสิมันต์ โรม สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะประธาน กมธ.ความมั่นคงแห่งรัฐ กิจการชายแดนไทย ยุทธศาสตร์ชาติ และการปฏิรูปประเทศ สภาฯ ได้ประสานกองทัพบกแจ้งว่า ทางเอกอัครราชทูตราชอาณาจักรโมร็อกโกประจำประเทศไทย ได้ทำหนังสือขอความช่วยเหลือ ให้กับชาวโมร็อกโก ที่ติดอยู่กับทาง แก๊งคอลเซ็นเตอร์ จำนวนมากว่า 150 คน แต่ที่มีการยืนยันคือ จำนวน 21 คน ที่บริเวณบ่อนกาสิโน ช่องแคบ อ.พบพระ จ.ตาก ทางกองทัพบก รับเรื่อง สอบถามไปทาง มูลนิธิต่างๆ และ NGOs จนกระทั่งได้ช่องทางติดต่อกับผู้เสียหายในบ่อนกาสิโนดังกล่าว เมื่อทราบรายละเอียดทั้งหมด จึงนั้นได้นำข้อมูลไปพูดคุย กับทางกองกำลัง DKBA มี พ.อ.ซาอ่อง ผู้บังคับการ กองบังคับการ ยุทธวิธี (ผบ.บก.ยว.) และ พล.จ.ส่วยวะ ผบ.พล.น.3 กกล.DKBA ให้ช่วยเข้าไปเจรจากับทาง เจ้าของกาสิโน

...

โดยจากการเจรจาทราบว่า มีชาวโมร็อกโก ที่ถูกแก๊งคอลเซ็นเตอร์ ประเทศเดียวกันหลอกให้มาทำงานมี จำนวน 21 คน ระหว่างการเจรจานั้นได้มี ครอบครัวของชาวโมร็อกโกนำเงินมาไถ่ตัว ออกไปแล้วจำนวน 7 คน จึงได้รับการปล่อยตัวออกไปก่อน และมีอีก 2 คนต้องการที่จะไม่กลับออกมา เลยมีคนที่จะได้รับการปล่อยตัวออกมา จำนวน 12 คน ทั้งหมดคาดว่าน่าจะเดินทางมาถึงฝั่งไทยในเวลา 10.00 น. วันนี้ โดยมีเจ้าหน้าที่ทหาร จากหน่วยเฉพาะกิจราชมนูน กองกำลังนเรศวร และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเดินทางมารับ

นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม ฝ่ายการเมือง เปิดเผยว่า นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม แสดงความชื่นชม การปฏิบัติหน้าที่ ของกองกำลังของกองทัพบก ช่วยเหลือชาวโมร็อกโก ที่ติดอยู่กับแก๊งคอลเซ็นเตอร์ ในประเทศเมียนมา ในบ่อนกาสิโน บริเวณช่องแคบตรงข้าม อ.พบพระ จ.ตาก ทั้งนี้จากข้อมูลการข่าวพบว่ามีชาวโมร็อกโก ที่ถูกแก๊งคอลเซ็นเตอร์ ประเทศเดียวกันหลอกให้มาทำงานมี 21 คน ซึ่งระหว่างการเจรจานั้นได้มี ครอบครัวของชาวโมร็อกโกนำเงินมาไถ่ตัว ออกไปแล้วจำนวน 7 คนและมีอีก 2 คนยืนยันจะอยู่ต่อ โดยจะมีชาวโมร็อกโก ได้รับการปล่อยตัวออกมา จำนวนหมด 12 คน โดยเดินทางมาถึงฝั่งไทย เรียบร้อยแล้ววันนี้ โดยมีเจ้าหน้าที่ทหาร จากหน่วยเฉพาะกิจราชมนูน กองกำลังนเรศวร และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเดินทางมารับตัว เพื่อประสานไปยังสถานเอกอัครราชทูต โมร็อกโก ประจำประเทศไทยต่อไป

นายรังสิมันต์ โรม สส.บัญชีรายชื่อ พรรรค ก้าวไกล กล่าวว่า นับเป็นข่าวดี ที่เราสามารถช่วยเหลือทั้ง 12 คน เรื่องนี้ตอกย้ำให้เห็น ว่า ไทยเราควรจะต้องให้ความสำคัญเป็นวาระระดับชาติ ไม่เฉพาะแค่ชาวไทยหรือโมร็อกโก แต่คนจำนวนมากทั่วโลกถูกหลอกไปอยู่ตรงนั้น และไม่ใช่เป็นแค่การค้ามนุษย์ แต่ยังรวมถึงการหลอกลวงนำทรัพย์สินและมีกิจกรรมที่ผิดกฎหมายจำนวนมากที่อยู่บริเวณนั้น ขอบคุณกองทัพบกอีกครั้ง ถ้าไม่ได้กองทัพบก เราก็ไม่สามารถช่วยเหลือชาวโมร็อกโก ได้จริงๆ การที่กองทัพบกได้เพียรพยายามใช้เวลา ช่วยแก้ปัญหาเรื่องนี้อย่างจริงจัง เป็นสิ่งที่มีคุณค่ามาก ก็ต้องขอบคุณกองทัพบก และบุคลากรทุกคน ที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ขอบคุณจริงๆ

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

‘อีลอน มัสก์’ หนุน ‘ทรัมป์’ พนักงานบริจาคให้‘แฮร์ริส’

ข้อมูลจากโอเพนซีเคร็ตส์ องค์กรไม่หวังผลกำไรไม่แบ่งฝักฝ่าย ผู้ติดตามข้อมูลการบริจาคเงินหาเสียงและการล...

สหภาพแรงงาน Teamsters ไม่หนุน'ทรัมป์-แฮร์ริส'

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า สหภาพแรงงานทีมสเตอร์สมีสมาชิกกว่า 1.3 ล้านคน เป็นตัวแทนของกลุ่มคนขับรถบร...

ครึ่งแรกปี67จีนครองแชมป์ซื้อคอนโดเมียนมาซิวเบอร์สองแซงรัสเซีย2ปีซ้อน

วิชัย วิรัตกพันธ์ ผู้ตรวจการธนาคารอาคารสงเคราะห์ และรักษาการผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ เป...

อสังหาฯ แบกสต็อกอ่วม 1.57 ล้านล้าน เอ็นพีแอลพุ่ง ‘ทุกตลาดติดลบหนัก’

นายกสมาคมอาหารชุด หวังเร่งแก้นอมินีต่างชาติในตลาดบ้านมูลค่า 1 ล้านล้านบาท จัดเก็บภาษี หวังแบงก์ชาติล...