"เลขาฯ สภา" แจง ปมร้อน "ซื้อขายบัตร-ตำแหน่ง" จนท.เข้มงวด ไม่อยากจับผิดใคร

"เลขาฯ สภา" แจง "ซื้อขายบัตร-ตำแหน่ง" ในสภา รับ บัตรจอดรถ "วีไอพี" ใครก็อยากได้ แต่ จนท.เข้มงวดออกบัตร ไม่อยากจับผิดใคร มีผู้ร้องจะสอบเพิ่ม คลายสงสัย บัตรจอดรถสภา เขียว-แดง เหมือนต่างอย่างไร

วันที่ 5 ก.ค. 67 รัฐสภา ว่าที่ร้อยตำรวจตรีอาพัทธ์ สุขะนันท์ เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ชี้แจงต่อสื่อมวลชนถึงกระแสข่าวการซื้อขายตำแหน่งในคณะกรรมาธิการสภาผู้แทนราษฎร และบัตรจอดรถ VIP ในรัฐสภา ว่า การแต่งตั้งของ กมธ. เป็นอำนาจตามสิทธิ์ที่รัฐธรรมนูญให้ไว้ สำนักงานมีเพียงหน้าที่ทำคำสั่งแต่งตั้งตามมติของคณะ อีกทั้ง กมธ. ก็ต้องดูแลความเรียบร้อยของคณะตามประมวลจริยธรรม ซึ่งตอนนี้เราต้องเชื่อไว้ก่อนว่ามีการตั้งคณะฯ อย่างสุจริต ตามกรอบที่กำหนดไว้ ซึ่งในฐานะฝ่ายข้าราชการประจำสภาฯ สามารถดำเนินการเสนอได้ตามคำร้อง หรือการเสนอของ กมธ. และตรวจสอบในเบื้องต้น ส่วนในเชิงลึกต้องเคารพในคำร้องของ กมธ. ที่เสนอเข้ามา

ส่วนเรื่องบัตรจอดรถ อยู่ในอำนาจของฝ่ายรักษาความปลอดภัย ตนยอมรับว่าเพื่อความสะดวกในการเข้าออกรัฐสภา เป็นสิทธิประโยชน์ที่หลายคนอยากจะได้รับ แต่จะมีการดูคุณสมบัติของผู้ขอ เพื่อที่จะออกเป็นบัตรสีเขียวหรือสีแดงให้

อย่างไรก็ตาม ตนเชื่อว่าเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานอย่างซื่อตรง แต่ถ้ามีการกระทำผิดจริง หรือมีการร้องเรียนเข้ามาก็จะต้องมีการสืบสวนตามระเบียบที่ต้องทำต่อไป ซึ่งหลังจากนี้ฝ่ายที่ออกบัตรอาจจะต้องมีการทบทวนกระบวนการเพิ่มเติม เพราะอาจมีช่องว่างที่ทำให้เกิดการทุจริตได้ แต่ขณะนี้คงไม่สามารถไปกล่าวหาผู้ใต้บังคับบัญชาหรือใครว่ามีส่วนเกี่ยวข้องในขณะนี้ได้ ขอให้มองว่าทุกคนยังบริสุทธิ์อยู่

คลายสงสัย บัตรจอดรถสภา เขียว-แดง เหมือนต่างอย่างไร 

...

ผู้สื่อข่าวเดินสำรวจลานจอดรถอาคารรัฐสภา หลังจากมีกระแสข่าวการซื้อขายบัตรจอดรถของเจ้าหน้าที่ พบว่า บริเวณชั้นใต้ดิน B1 เป็นพื้นที่จอดรถของข้าราชการและประชาชนที่มาติดต่อทั่วไป ในบางครั้งลานจอดรถชั้นนี้จะเต็ม เพราะมีรถจากบุคคลภายนอกเข้ามาจอดด้วย ส่วนรถที่มีป้ายจอดเกือบทั้งหมดจะเป็นสีเขียว  ขณะที่ชั้นใต้ดิน B2 (ชั้นล่างสุด) จะมีรถของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจอด ก่อนทำลงชั้นใต้ดินนี้จะมีเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยคอยคัดกรองให้เฉพาะรถที่มีบัตรสีแดงเข้ามาจอด

ผู้สื่อข่าวสอบถามไปยังเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยอาคารรัฐสภา ได้อธิบายว่า บัตรจอดรถอาคารรัฐสภาแบ่งเป็นสองสีคือ เขียว และแดง สีเขียว เป็นบัตรจอดรถเฉพาะข้าราชการประจำรัฐสภา โดยแบ่งเป็น ข้าราชการสภาผู้แทนราษฎร (ขสผ.) และข้าราชการวุฒิสภา (ขสว.) ในบัตรจอดรถสีเขียวจะมีการระบุหมายเลขทะเบียนรถ  สังกัดข้าราชการ และเลขประจำตำแหน่ง พร้อมเครื่องหมาย  ก่อนเลข ๑ หรือ ๒ ซึ่งเป็นจำนวนของบัตรที่นำมาใช้ (1 คนมี 2 ใบ)  ส่วนหมายเลขอารบิกสี่หลักสีแดง คือ ลำดับของบัตรจอดรถในเล่มเอกสารนั้น พร้อมกับระบุปีเริ่มต้นและหมดอายุของบัตร ซึ่งข้าราชการประจำ บัตรสีเขียว จะมีอายุสองปี

ขณะที่ บัตรสีแดง มีไว้เฉพาะ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งรายละเอียดจะแตกต่างจากบัตรสีเขียว โดยมีข้อความกำกับว่า ‘สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร‘ และหมายเลขลำดับที่จอดรถ และปีที่ระบุวันเริ่ม-หมดอายุ โดยบัตรสีแดง มีอายุตามสภาผู้แทนราษฎร หากอยู่ครบวาระก็จะเป็น 4 ปี แต่หากยุบสภาก่อน บัตรนั้นก็จะหมดอายุไป

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

‘อีลอน มัสก์’ หนุน ‘ทรัมป์’ พนักงานบริจาคให้‘แฮร์ริส’

ข้อมูลจากโอเพนซีเคร็ตส์ องค์กรไม่หวังผลกำไรไม่แบ่งฝักฝ่าย ผู้ติดตามข้อมูลการบริจาคเงินหาเสียงและการล...

สหภาพแรงงาน Teamsters ไม่หนุน'ทรัมป์-แฮร์ริส'

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า สหภาพแรงงานทีมสเตอร์สมีสมาชิกกว่า 1.3 ล้านคน เป็นตัวแทนของกลุ่มคนขับรถบร...

ครึ่งแรกปี67จีนครองแชมป์ซื้อคอนโดเมียนมาซิวเบอร์สองแซงรัสเซีย2ปีซ้อน

วิชัย วิรัตกพันธ์ ผู้ตรวจการธนาคารอาคารสงเคราะห์ และรักษาการผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ เป...

อสังหาฯ แบกสต็อกอ่วม 1.57 ล้านล้าน เอ็นพีแอลพุ่ง ‘ทุกตลาดติดลบหนัก’

นายกสมาคมอาหารชุด หวังเร่งแก้นอมินีต่างชาติในตลาดบ้านมูลค่า 1 ล้านล้านบาท จัดเก็บภาษี หวังแบงก์ชาติล...