'เลขาสภาฯ' โยน 'กมธ.' ใช้ดุยพินิจสอบปมฉาวซื้อขายตำแหน่ง

ที่รัฐสภา ว่าที่ ร.ต.ต. อาพัทธ์ สุขะนันท์ เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีข่าวการซื้อขายตำแหน่งในคณะกรรมาธิการ (กมธ.) ของสภาผู้แทนราษฎร ว่า กรณีการแต่งตั้งนั้นเป็นไปโดย กมธ. ที่มีบทรับรองตามรัฐธรรมนูญ และประมวลจริยธรรมของสมาชิกและกมธ. ซึ่งรวมถึงต้องดูแลผู้ปฏิบัติงานในส่วนของ กมธ. ที่กำหนดไว้ ซึ่งเป็นดุลยพินิจ และเชื่อว่ากมธ.แต่ละคณะตั้งบุคคลต่างๆ ด้วยความสุจริต  ดังนั้นการตรวจสอบกรณีที่เกิดขึ้นถือเป็นดุลยพินิจของกมธ. ส่วนสำนักงานเลขาธิการสภาฯ มีหน้าที่ออกคำสั่งแต่งตั้งตามที่กมธ.แต่ละคณะเสนอ หลังจากที่ตรวจสอบเบื้องต้นแล้วเท่านั้น

“ผมเชื่อว่ากมธ.แต่ละคณะอาจจะสอบสวนหาข้อเท็จจริง ในเรื่องที่เกิดขึ้น ทั้งนี้ กมธ. 35 คณะได้แต่งตั้งตำแหน่งต่างๆ มากพอสมควร ซึ่งเป็นดุลยพินิจของ กมธ. ส่วนการปฏิบัตินั้นมีกระบวนการกลั่นกรอง เพราะเป็นองค์กรในส่วนของฝ่ายนิติบัญญัติ หากมีกรณีการร้องเรียนเกิดขึ้นหรือเกี่ยวกับ กมธ.ใดเป็นดุลยพินิจของกมธ.นั้นที่จะให้มีการตรวจสอบเรื่องนั้น” เลขาธิการสภาฯ กล่าว

เลขาธิการสภาฯ ยังกล่าวถึงการซื้อบัตรจอดรถในสภา ด้วยว่า การขอบัตรจอดรถอยู่ในอำนาจหน้าที่ของสำนักรักษาความปลอดภัย ทั้งนี้ตามระเบียบและวิธีดำเนินการมีขั้นตอน กลั่นกรองคุณสมบัติ  ทั้งนี้ตนเชื่อว่าผู้ปฏิบัติงานมีความซื่อตรงอยู่ในกรอบระเบียบวิธีการดำเนินการแต่หากมีกรณีที่มีการร้องเรียนหรือมีการกล่าวหาต้องสอบสวนข้อเท็จจริงว่าจะเกี่ยวข้องกับบุคคลใดบ้าง

"ผมฐานะหัวหน้าส่วนไปกล่าวหาผู้ใต้บังคับบัญชาคนใดว่า มีข้อบกพร่องโดยที่ตนไม่มีหลักฐาน ตอนนี้ทุกคนก็ถือเป็นผู้สุจริตและยังอยู่ในกรอบวินัยการปฎิบัติหน้าที่อยู่ แต่หากมีข้อเท็จจริงที่มีการร้องเรียนเข้ามา ทางสำนักงานก็ต้องมีการตรวจสอบในหน่วยงานและบุคคลที่เกี่ยวข้อง รวมถึงต้องดำเนินการตามข้อกฎหมายหรือวินัยที่เกี่ยวข้อง" เลขาธิการสภาฯ กล่าว

เมื่อถามว่า จะต้องมีการกำชับไปยังเจ้าหน้าที่ที่จะออกบัตรหรือไม่ว่าจะต้องมีการตรวจสอบเข้มข้นมากขึ้น ว่าที่ ร.ต.ต. อาพัทธ์ กล่าวว่า สิทธิประโยชน์ในการเข้า-ออกเป็นเรื่องปกติ และยอมรับว่าทุกคนอยากได้สิทธิพิเศษ แต่ตนยังเชื่อว่ากระบวนการกลั่นกรองยังมีความเข้มงวดอยู่ ทั้งนี้ในอดีตก็เคยมีประเด็นเรื่องนี้ แต่ก็มีการตรวจสอบจนยุติไป อย่างไรก็ดีตนได้กำชับให้ตรวจสอบให้รอบคอบ.

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...