มั่นใจตั้ง ผบ.ตร. ถูกต้อง “เศรษฐา” พร้อมแจงหลัง “บิ๊กโจ๊ก” ร้อง ป.ป.ช.

“นายกฯ เศรษฐา” มั่นใจตั้ง “พล.ต.อ.ต่อศักดิ์” นั่ง ผบ.ตร. ถูกต้องตาม พ.ร.บ.ตำรวจ ไม่มีโน้มเอียง ลั่นพร้อมแจง หลัง “พล.ต.อ.สุรเชษฐ์” ยื่นร้อง ป.ป.ช.

เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 4 กรกฎาคม 2567 นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ที่อาคารรัฐสภา ถึงกรณีที่ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ยื่นคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ฟ้องนายกรัฐมนตรี กรณีละเว้นปฏิบัติหรือละเว้นปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ตามมาตรา 157 ในกรณีการแต่งตั้ง พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล เป็นผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) โดยมิชอบ ว่า ก็รับทราบ แต่ถ้าหากจะให้ย้อนความไปในการแต่งตั้ง เราได้มีการรับฟังความคิดเห็นอย่างกว้างขวางจากทุกๆ คน และอดีต ผบ.ตร. ด้วย ที่เป็นคนอธิบายให้ฟังในเรื่องของคุณสมบัติต้องเป็นอย่างไร

“ผมขอยืนยันว่า ผมทำตาม พ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ พ.ศ. 2565 ทุกประการ มีทั้งเรื่องของอาวุโส ความรู้ความสามารถ เข้ามาเกี่ยวข้องด้วย รวมถึงด้านการสอบสวน และเท่าที่จำได้ของ พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ เป็นเรื่องของผู้ที่มีความรู้ ความสามารถในการสอบสวน ซึ่งได้ดูจากชีวิตการทำงานของท่านมา การได้รับการเลื่อนตำแหน่งต่างๆ นานา เป็นที่ประจักษ์ว่าเป็นผู้ที่มีความรู้ ความสามารถ สำหรับหน้าที่ของผมคือการเสนอ และในวันนั้นก็เป็นเอกฉันท์ ซึ่งในส่วนของผมเองเป็นผู้เสนอ แต่ก็ไม่ได้ออกโหวตอะไร แต่เมื่อท่านได้ยื่น ป.ป.ช.ไปแล้ว ก็ไปชี้แจงครับ”

...

ผู้สื่อข่าวถามต่อ มีความกังวลหรือไม่กับการฟ้องร้องดังกล่าว นายกรัฐมนตรี ตอบว่า ส่วนตัวก็มีความมั่นใจว่าได้ทำตามขั้นตอนและถูกต้องทุกอย่างด้วยความซื่อสัตย์สุจริต ไม่ได้มีการโน้มเอียงไปทางใดทางหนึ่ง เพราะไม่ได้รู้จักกับรอง ผบ.ตร. ทั้ง 4 ท่านเป็นการส่วนตัวมาก่อน ยืนยันว่ายึดตามหลักอยู่แล้ว ส่วนจะมีการมอบหมายให้ใครดูแลเป็นพิเศษ หรือจะมอบหมายให้ นายวิษณุ เครืองาม ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี เป็นคนดูหรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่ายังไม่ทราบ เดี๋ยวต้องขอไปดูก่อน เพราะ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ เพิ่งยื่นเรื่องต่อ ป.ป.ช. ไปเมื่อวันที่ 3 กรกฎาคม 2567 และตอนนี้ก็ต้องโฟกัสไปถึงเรื่องการบริหารจัดการประเทศ ปัญหาของพี่น้องประชาชน 

อย่างไรก็ตาม เมื่อถามว่ามั่นใจใช่หรือไม่เรื่องของขั้นตอนต่างๆ ในการดำเนินการ และความจริงใจของตัวเองในการดำเนินการที่ผ่านมา เป็นไปตามขั้นตอนและถูกต้อง นายกรัฐมนตรี ระบุว่า “ผมมั่นใจในความจริงใจ ในความซื่อสัตย์สุจริต ไม่โน้มเอียง และการปฏิบัติหน้าที่ตามตัวบทกฎหมาย และ พ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ พ.ศ. 2565”

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

‘อีลอน มัสก์’ หนุน ‘ทรัมป์’ พนักงานบริจาคให้‘แฮร์ริส’

ข้อมูลจากโอเพนซีเคร็ตส์ องค์กรไม่หวังผลกำไรไม่แบ่งฝักฝ่าย ผู้ติดตามข้อมูลการบริจาคเงินหาเสียงและการล...

สหภาพแรงงาน Teamsters ไม่หนุน'ทรัมป์-แฮร์ริส'

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า สหภาพแรงงานทีมสเตอร์สมีสมาชิกกว่า 1.3 ล้านคน เป็นตัวแทนของกลุ่มคนขับรถบร...

ครึ่งแรกปี67จีนครองแชมป์ซื้อคอนโดเมียนมาซิวเบอร์สองแซงรัสเซีย2ปีซ้อน

วิชัย วิรัตกพันธ์ ผู้ตรวจการธนาคารอาคารสงเคราะห์ และรักษาการผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ เป...

อสังหาฯ แบกสต็อกอ่วม 1.57 ล้านล้าน เอ็นพีแอลพุ่ง ‘ทุกตลาดติดลบหนัก’

นายกสมาคมอาหารชุด หวังเร่งแก้นอมินีต่างชาติในตลาดบ้านมูลค่า 1 ล้านล้านบาท จัดเก็บภาษี หวังแบงก์ชาติล...