“อนุทิน” ยัน ไม่หนักใจกรณี “ชาญ พวงเพ็ชร์” ยึดกฎหมาย ไม่เอื้อประโยชน์ใคร

“อนุทิน” ยันไม่เอาตัวเองไปเสี่ยงแน่นอน หลัง “วิชา” อดีต กรรมการ ป.ป.ช. เตือนเสี่ยงผิด ม.157 หาก “ชาญ พวงเพ็ชร์” ปฏิบัติหน้าที่นายก อบจ.ปทุมธานี โยนผู้ว่าฯ พิจารณาในฐานะผู้บังคับบัญชา ลั่น ไม่หนักใจแม้เป็นพรรคร่วม ยึดกฎหมาย ไม่เอื้อประโยชน์ใคร

วันที่ 3 กรกฎาคม 2567 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ นายวิชา มหาคุณ อดีตกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ ระบุ หากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ปล่อยให้ นายชาญ พวงเพ็ชร์ เข้าปฏิบัติหน้าที่นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี อาจจะเสี่ยงผิดมาตรา 157 ในส่วนนี้ต้องทบทวนหรือดูข้อกฎหมายอะไรหรือไม่ นายอนุทิน ตอบว่า “รับรองว่าผมไม่เสี่ยงตัวเองแน่นอน ทุกอย่างมันมีข้อกฎหมาย และในความเป็นส่วนราชการ เราก็ต้องทำตามสิ่งที่เลขาธิการคณะกรรมการกฤษฎีกาได้แนะนำมา เมื่อวานผมบอก ผมยังไม่ได้รับรายงาน วันนี้ตอนเช้าก็ได้รับรายงานมาระดับหนึ่ง คนที่มีหน้าที่รับผิดชอบเบื้องต้นก่อนก็คือท่านผู้ว่าราชการจังหวัด (ปทุมธานี) ในฐานะที่เป็นผู้บังคับบัญชาองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ซึ่งผู้ว่าราชการจังหวัดท่านก็จะมีแนวทางในการดำเนินการ มีขั้นตอนอยู่”

...

นายอนุทิน กล่าวต่อไปว่า ถ้าผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี มีข้อสั่งการใดๆ แล้ว ตัวผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นไม่ปฏิบัติตาม ผู้ว่าราชการจังหวัดก็จะตั้งกรรมการสอบสวน และนำเสนอให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยมีคำสั่ง ซึ่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย มีแค่สั่งปลดอย่างเดียว เพราะฉะนั้น เราอย่าไปให้ถึงจุดนั้นเลย เพราะผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นมาจากการเลือกตั้งของประชาชน ขอให้ทุกท่านทำตามกฎหมายให้ได้มากที่สุด เราจะได้ไม่ต้องไปใช้มาตรการอะไร 

ส่วนคำถามว่าไม่หนักใจใช่หรือไม่ในฐานะพรรคร่วมรัฐบาล ซึ่งพรรคเพื่อไทยก็ยืนยันว่า นายชาญ ไม่ผิด โดยนายอนุทิน ตอบว่า ไม่หนักใจ ต่อให้เป็นพรรคร่วมหรือเป็นพรรคเดียวกันก็แล้วแต่ ถ้าทำผิดกฎหมายเพื่อเอื้อพรรคพวกเพื่อนพ้องไม่ได้ เพราะมันมีโทษทางอาญา เราคงไปทำอะไรที่ผิดกฎหมายไม่ได้ 

ผู้สื่อข่าวถามต่อถึงประเด็นคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เห็นควรมีข้อเสนอแนะต่อ กทม. และคณะรัฐมนตรีทราบ เพื่อป้องกันการทุจริตการดำเนินโครงการเช่ารถเก็บขนมูลฝอยแบบพลังงานไฟฟ้าของ กทม.นั้น นายอนุทิน ถามกลับว่า “เขาไปยื่นที่ไหน ผมยังไม่เห็น กทม. ผมแค่กำกับดูแล ถ้ามันมีปัญหาอะไรผมก็ต้องฟังทางท่านผู้ว่าฯ กทม. (นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์) จะให้เราดำเนินการอย่างไรบ้าง กทม. เป็นหน่วยงานที่ผู้ว่าราชการมาจากการเลือกตั้ง เขาก็จะมีอำนาจในระดับหนึ่งที่เขาจะเป็นเอกเทศในการที่จะกำหนดนโยบายต่างๆ ได้”

อย่างไรก็ตาม เมื่อถามถึงกรณีการเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ที่ตอนนี้ กกต.ยังไม่มีความชัดเจนเรื่องการประกาศรับรองว่าที่ สว. มีอะไรจะพูดถึงเรื่องนี้หรือไม่ ขณะนั้น นายอนุทิน ได้เดินขึ้นรถพร้อมกับยกมือไหว้สื่อมวลชนและปิดประตูรถ โดยไม่ได้ตอบอะไรในคำถามนี้.

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...