"ชนินทร์" เผย ปลดล็อกเวลาขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ บ่าย 2 ได้ คืบหน้าฯ

"ชนินทร์" สส.บัญชีรายชื่อ และรองโฆษกเพื่อไทย ชี้ ปลดล็อกเวลาขายแอลกอฮอล์ช่วงบ่าย 2 คืบหน้าฯ คืนอำนาจฝ่ายบริหารกับจังหวัด กระตุ้นเศรษฐกิจ และคำนึงผลกระทบสังคม ที่ต้องควบคู่กัน 

วันที่ 2 ก.ค. 2567 นายชนินทร์ รุ่งธนเกียรติ สส.บัญชีรายชื่อ และรองโฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีที่มีข้อร้องเรียนจากสมาคมผู้ประกอบการร้านอาหารต่อนายกรัฐมนตรี ให้ปลดล็อกการห้ามขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในร้านอาหารในช่วงเวลา 14.00-17.00 น. ที่ไม่สอดคล้องกับสภาวะเศรษฐกิจและสังคมในปัจจุบันว่า ตั้งแต่นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ดำรงตำแหน่ง ได้สั่งการให้ปรับปรุงกฎหมายต่างๆให้ทันสมัย ลดอุปสรรคต่อภาคธุรกิจ สอดคล้องกับภาวะสังคม ซึ่งการกำหนดเวลาขายแอลกอฮอล์เป็นข้อจำกัดของกฎหมายที่ถูกตราไว้ในประกาศของคณะปฏิวัติ ฉบับที่ 253 ลงวันที่ 16 พฤศจิกายน พ.ศ. 2515 การจะแก้ไขจึงจำเป็นต้องเสนอแก้ในระดับพระราชบัญญัติ ซึ่งรัฐบาล และตนในฐานะผู้เสนอร่างฉบับของพรรคเพื่อไทย ได้เสนอยกเลิกประกาศฉบับนี้ต่อสภาผู้แทนราษฎร และได้รับการสนับสนุนจากสภาในวาระ 1 แล้ว ปัจจุบันอยู่ระหว่างการพิจารณาในชั้นกรรมาธิการ

นายชนินทร์ กล่าวว่า การพิจารณาในชั้นกรรมาธิการมีความคืบหน้าไปมากแล้ว โดยการแก้ไข พ.ร.บ.ฉบับนี้ จะคืนอำนาจให้ฝ่ายบริหารในการกำหนด วัน เวลา และสถานที่ในการขายหรือบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ตามบริบทของสังคม โดยอาจให้อำนาจคณะกรรมการในระดับจังหวัด มีส่วนร่วมในการให้การอนุญาตหรือผ่อนคลายมาตรการการควบคุมต่างๆ เป็นรายกรณีไป เช่น การผ่อนคลายการขายในโรงแรม หรือในกิจกรรมในสถานที่ต่างๆ ที่สามารถมีมาตรการในการควบคุมผลกระทบได้ เพื่อให้มีความยืดหยุ่นและสอดคล้องกับบริบทของแต่ละพื้นที่มากขึ้น ซึ่งจะช่วยสนับสนุนนโยบายด้านการท่องเที่ยว และการขับเคลื่อนธุรกิจที่เกี่ยวข้องได้เพิ่มเติม

...

"การควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เป็นเรื่องที่ยังมีความเห็นแตกต่างในสังคม ทั้งในเรื่องการขาย การบริโภค การโฆษณา บทลงโทษของผู้ฝ่าฝืน ตลอดจนการดูแลผู้ได้รับผลกระทบจากเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เชื่อเป็นอย่างยิ่งว่า หากการแก้ไข พ.ร.บ.ฉบับนี้ แล้วเสร็จ เราจะมีมาตรการในการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ที่คำนึงถึงผลกระทบทางสังคม และส่งเสริมเศรษฐกิจอย่างสมดุลไปพร้อมกันได้ ตามนโยบายของรัฐบาล" นายชนินทร์ กล่าว

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...