"ป.ป.ช." โยน มท.สั่ง "ชาญ" ยุติปฏิบัติหน้าที่ จับตา มีคดีอื่นอีกหรือไม่

"เลขา ป.ป.ช." โยน มหาดไทยสั่ง "ชาญ พวงเพ็ชร์" ยุติปฏิบัติหน้าที่ นายก อบจ.ปทุมธานี หลังได้รับเลือกอีกรอบ ชี้ มีคดีทุจริตจัดซื้อถุงยังชีพ ศาลอาญาฯ ประทับฟ้องแล้ว จับตา มีคดีอื่นอีกหรือไม่

วันที่ 2 ก.ค.2567 นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) กล่าวถึงกรณีนายชาญ พวงเพ็ชร์ ได้รับเลือกให้เป็นนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) ปทุมธานี คนใหม่ ซึ่งถูก ป.ป.ช. มีมติชี้มูลความผิดเกี่ยวกับการจัดซื้อถุงยังชีพเมื่อปี พ.ศ.2555 และศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 1 จ.ปทุมธานี มีคำสั่งประทับฟ้องคดีว่า เรื่องการดำเนินคดีของ ป.ป.ช. ตามอำนาจหน้าที่ได้มีการชี้มูลความผิดไปเมื่อปี 2564 กรณีการจัดซื้อจัดจ้างที่มีลักษณะการฮั้ว ในระหว่างการดำรงตำแหน่งนายก อบจ.ปทุมธานี โดย ป.ป.ช.ได้ยื่นฟ้องเอง และศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 1 ได้รับฟ้องแล้ว ขณะนี้อยู่ระหว่างการสืบพยาน ซึ่งตามหลักแล้วตามกฎหมายในคดีอาญา เมื่อศาลประทับรับฟ้องแล้ว ก็ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ เพียงแต่กฎหมายไม่ได้บอกว่าให้ใครเป็นคนแจ้ง ดังนั้นในทางปฏิบัติ ป.ป.ช. จะประสานไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ให้ทราบว่าในเรื่องนี้ได้มีการชี้มูลความผิดและศาลประทับรับฟ้อง

ส่วนกรณีที่มีการหยุดปฏิบัติหน้าที่ไปแล้ว หรือพ้นจากตำแหน่งหน้าที่ไปแล้วกลับมาปฏิบัติหน้าที่อีก ก็มีคำวินิจฉัยของคณะกรรมการกฤษฎีกาจากการหารือของกระทรวงมหาดไทย เรื่องการปฏิบัติหน้าที่ต่อเนื่องของผู้บริหารท้องถิ่น ซึ่งหากหยุดปฏิบัติหน้าที่และกลับมาดำรงตำแหน่งอีก สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้หรือไม่ ก็เป็นเรื่องที่กระทรวงมหาดไทยจะต้องไปพิจารณา

ส่วนคดีของนายชาญที่ระหว่างการพิจารณาของ ป.ป.ช. นั้น จะต้องไปตรวจสอบรายละเอียดก่อนทั้งคดีการทุจริตจัดซื้อเครื่องออกกำลังกาย หรือมีคดีอื่นๆ อีกหรือไม่

...

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...