3 รมต.“สามมิตร” วินวิน ลับลวงรุก"กระทรวงเกรดเอ"

กว่า 40 ปีบนถนนทางการเมือง “สมศักดิ์ เทพสุทิน” ผ่านร้อนผ่านหนาวมายาวนาน อยู่ในสถานะแกนนำสารพัดกลุ่ม เป็น สส.มาแล้ว 10 สมัย เป็นรัฐมนตรี 15 สมัย โดยระหว่างดำรงตำแหน่งรัฐมนตรี ไม่เคยถูกอภิปรายไม่ไว้วางใจ และช่วงที่เป็น สส.ไม่เคยเป็นฝ่ายค้าน

ไม่ต่างจากคู่หู “สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ” ที่ผ่านสมรภูมิการเมืองมากว่า 25 ปี นั่งเก้าอี้รัฐมนตรีมาหลายสมัย คราวนี้กลับมาคุมกระทรวงคมนาคม คำรบสาม หลังเคยยิ่งใหญ่ในกระทรวงหูกวางมาแล้วในยุครัฐบาลทักษิณ 1 และทักษิณ 2

เช่นเดียวกับ “อนุชา นาคาศัย” น้องคนเล็ก เป็น สส. ชัยนาท หลายสมัย แต่ “อนุชา” เพิ่งสมหวังนั่งเก้าอี้รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี รัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ต่อเนื่องด้วยการนั่งเก้าอี้ รมช.เกษตรและสหกรณ์ รัฐบาลเศรษฐา ทวีสิน

ปี 2557 ในช่วงการชุมนุมของกลุ่ม กปปส. กดดันให้การเลือกตั้งเป็นโมฆะ “สมศักดิ์” กลับเข้าพรรคเพื่อไทย นำทัพ สส. สุโขทัย ลงสมัครเลือกตั้ง แต่ไม่ได้เข้าสภาเพราะเกิดรัฐประหารเสียก่อน

ทว่า การเลือกตั้งปี 2562 “สมศักดิ์-สุริยะ” หอบลูกทีมหนีจากอ้อมอกของ “ทักษิณ ชินวัตร” มาร่วมงานกับพรรคพลังประชารัฐ เพราะอ่านการเมืองทั้งกระดาน เล็งเห็นว่า อำนาจทางการเมืองของ “3 ป.” อยู่ในช่วงขาขึ้น หากเอาตัวไปขวางมีโอกาสบาดเจ็บ

ที่สำคัญการมาร่วมงานกับ “3 ป.” อาจมีคดีในชั้น ป.ป.ช.เป็นเงื่อนหลัก และในที่สุด ทั้งคดีฝายแม้วของหลังบ้าน “อนงค์วรรณ เทพสุทิน” และคดีจัดซื้อเครื่องบินแอร์บัสของ “สุริยะ” ถูก ป.ป.ช. ตีตกทั้งสองคดี

การเลือกตั้งปี 2562 “สมศักดิ์-สุริยะ-สมคิด” ผนึกกลุ่มสามมิตร มาพร้อมมอตโต้ “รัฐธรรมนูญฉบับนี้ (ฉบับปี 2560) ดีไซน์มาเพื่อพวกเรา” สามารถสานฝัน “3 ป.” ให้อยู่ในอำนาจต่อ ส่ง “ประยุทธ์” นั่งเก้าอี้นายกฯสมัยสอง

ตลอด 4 ปีที่เข้าร่วมรัฐบาล “สมศักดิ์” นั่งรมว.ยุติธรรม “สุริยะ” นั่งรมว.อุตสาหกรรม จนครบวาระ แถมยังส่ง “อนุชา” ขึ้นชั้นรัฐมนตรี เช่นเดียวกับ “ธนกร วังบุญคงชนะ” เด็กในบ้านสามมิตร ก็ถึงฝั่งฝันบนเก้าอี้รัฐมนตรีเช่นกัน

ก่อนการเลือกตั้ง 14 พ.ค. 2566 “สมศักดิ์-สุริยะ” ถูกจับตามองอย่างมากว่า จะปักหลักอยู่กับพรรคพลังประชารัฐต่อ หรือย้ายกลับไปบ้านเก่าที่เพื่อไทย เพราะมีสัญญาณยุทธศาสตร์แตกแบงค์พัน กระจายกลุ่มสามมิตร ทั้งผูกไมตรีกับ “ประยุทธ์” และคืนดีกับ “ทักษิณ”

โดยส่ง “อนุชา-ธนกร” เข้าพรรครวมไทยสร้างชาติ เพื่อสานฝัน “ประยุทธ์” อีกครั้ง ส่วน “สมศักดิ์-สุริยะ” เลือกกลับพรรคเพื่อไทย เพื่อพา “ทักษิณ” กลับบ้าน

“สมศักดิ์” ประกาศทันทีที่กลับพรรคเพื่อไทยว่า “วันนี้ดินฟ้าอากาศเปลี่ยนแล้ว” ทำให้พรรคเพื่อไทยมีโอกาสจัดตั้งรัฐบาล ส่งผลให้หัวขบวนสามมิตรกลับมาพักพิงพรรคเก่า ขณะที่อีกด้าน ก็ตรึงกำลังไว้ข้างกาย “ประยุทธ์” เพราะมองว่า กำลังภายในทางการเมืองแน่นปึ้กกว่า “ประวิตร วงษ์สุวรรณ” หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ 

ที่สำคัญศัตรูทางการเมืองของ “สมศักดิ์-สุริยะ” ฝังตัวอยู่ในมูลนิธิป่ารอยต่อ จน“สมศักดิ์” บอกกับคนใกล้ชิดว่า จะไม่ขอกลับเข้าไปเหยียบบ้านป่ารอยต่ออีก

แม้ผลการเลือกตั้งที่ออกมาจะอยู่เหนือความคาดหมายของ “สมศักดิ์-สุริยะ” เนื่องจากพรรคเพื่อไทยไม่ชนะเลือกตั้งแบบแลนด์สไลด์ แถมยังพ่ายแพ้ให้กับพรรคก้าวไกล แต่ท้ายที่สุดพรรคเพื่อไทยกลับได้จัดตั้งรัฐบาลร่วมกับ “พรรคสองลุง” ทำให้ “กลุ่มสามมิตร” เข้าวินทางการเมืองอีกรอบ

ชื่อของ “สุริยะ” อยู่ในโผเก้าอี้ รมว.คมนาคม แบบนอนมา ด้าน “สมศักดิ์” หวังชิงเก้าอี้ รมว.เกษตรและสหกรณ์ มาให้ได้ แต่ก็ไม่สมหวัง ถูกคู่แค้นเก่าอย่าง “ธรรมนัส พรหมเผ่า” คว้าไปครอง

ทว่า การขยับขึ้่นมานั่งเก้าอี้รองนายกฯ กำกับดูแลกระทรวงคมนาคม ทำให้ “สมศักดิ์-สุริยะ” กลับมาเรืองอำนาจอีกครั้ง การประสานงานโครงการสำคัญ จะถูกชงเข้าสู่ที่ประชุม ครม.แบบไร้เงื่อนไข

ด้าน “อนุชา” แม้จะไม่มีพวกมากนักในพรรครวมไทยสร้างชาติ มองตามรูปเกมแล้วอาจจะยากที่จะแย่งชิงเก้าอี้รัฐมนตรีกับ “สุชาติ ชมกลิ่น” แต่ตลอดเวลาการจัดตั้งรัฐบาล “อนุชา” เลือกนิ่งสงบสยบความเคลื่อนไหว ตรงกันข้ามกับ “สุชาติ” ที่เดินเกมต่อรอง โดยไม่ผ่านความเห็นชอบของพรรค

เมื่อ “บิ๊กเนม รทสช.” ต้องเลือกใครคนใดคนหนึ่ง ขึ้นมานั่งเก้าอี้รัฐมนตรี จึงไว้วางใจ “อนุชา” มากกว่า “สุชาติ” ซึ่งโดนคาดโทษทางการเมือง

การคว้าเก้าอี้รัฐมนตรีมาได้ 3 ที่นั่ง ทั้งที่อยู่กันคนละพรรค ทำให้ “กลุ่มสามมิตร” ที่แตกตัวกันออกมา เป็นกลุ่มการเมืองที่เข้าวินมากที่สุด

ต้องจับตาดูความเคลื่อนไหวทางการเมืองของ“สมศักดิ์”ให้ดี เพราะเป้าหมายไม่หยุดอยู่แค่เก้าอี้รองนายกฯ อย่างแน่นอน เมื่อ“กระทรวงเกรดเอ”ยังเป็นที่หมายของหัวขบวน 3 มิตรในการปรับ ครม.ครั้งต่อไป 

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...