“ไม่เอาบุหรี่ไฟฟ้า” เยาวชนสงขลา กว่า 300 คนรวมตัว วอน รัฐบาลฟังเสียง

“เยาวชนสงขลา” กว่า 300 คนรวมตัว “ไม่เอาบุหรี่ไฟฟ้า” หวั่นระบาดควบคุมไม่ได้ วอน รัฐบาลฟังเสียงของเด็กและเยาวชน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ณ โรงแรม เดอะเบด เวเคชั่น ราชมังคลา สงขลา เครือข่ายนักสื่อสารรุ่นใหม่ ภายใต้การสนับสนุนของสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ร่วมกับแกนนำเยาวชนเครือข่ายในจังหวัดสงขลา จัดกิจกรรมเวทีสาธารณะ “นักสื่อสารรุ่นใหม่ รู้เท่าทันภัยผลิตภัณฑ์ยาสูบจังหวัดสงขลา” โดยมีเด็กและเยาวชนจังหวัดสงขลา กว่า 300 คน เข้าร่วมกิจกรรมและมีผู้แทนหน่วยงานราชการ อาทิ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา นายสรรเพชญ บุญญามณี สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จังหวัดสงขลา โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้เด็กและเยาวชนรู้เท่าทันและตระหนักถึงพิษภัยของผลิตภัณฑ์ยาสูบรวมถึงการพัฒนาและสนับสนุนเครือข่ายเด็กและเยาวชนในการขับเคลื่อนงานให้สามารถสื่อสาร สร้างความตระหนักรู้ให้ข้อมูลที่ถูกต้องแก่สังคม

ภายในงานมีการเสวนาในประเด็น “บุหรี่ในเยาวชนคนสงขลา” โดยมี 1. นางสาวราตรี สุวรรณกาล ผู้แทนจากสำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดสงขลา 2. นายอรรถพงศ์ เพ็ชร์สุวรรณ ผู้แทนจากสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสงขลา 3. นายณัฐวัฒน์ กิตติธนาชูพันธ์ ผู้แทนจากศูนย์ประสานงานเครือข่ายองค์กรงดเหล้าภาคใต้ตอนล่าง

...

โดยผู้ร่วมเสวนาส่วนใหญ่ต่างมีความเห็นว่า ภาครัฐจะต้องมีการดำเนินการเพื่อให้เกิดความชัดเจนในกระบวนการกฎหมาย เพื่อป้องกันเด็กและเยาวชน ไม่ได้ให้รับผลกระทบ อีกทั้งยังจะต้องมีการร่วมมือกันขององค์กรต่างๆ รวมถึงการสื่อสารสร้างความรู้ในสังคมให้เกิดการบอกต่อโทษ พิษภัยของผลิตภัณฑ์ยาสูบและวิธีการเลิกบุหรี่เพื่อส่งต่อสังคมที่ดีให้กับคนรุ่นหลัง กิจกรรมแข่งขันโต้วาที ในประเด็น “บุหรี่ไฟฟ้าอันตรายน้อยกว่าบุหรี่มวน” ระหว่างโรงเรียนมหาวชิราวุธ จังหวัดสงขลา กับ โรงเรียนวรนารีเฉลิม จังหวัดสงขลา เพื่อเป็นเวทีให้เด็กและเยาวชนได้มีส่วนร่วมในการแลกเปลี่ยนความเห็นในประเด็นของุบหรี่ไฟฟ้าอย่างตรงไปตรงมา นอกจากนี้ภายในงานมีการแสดงความสามารถพิเศษ อาทิ การแสดงคณะตลก จากโรงเรียนมหาวชิราวุธ การแสดงมโนราห์ จากโรงเรียนแจ้งวิทยา กิจกรรมการ Talk Show เครือข่ายนักสื่อสารรุ่นใหม่ ซึ่งได้กล่าวถึงความเป็นมาของกิจกรรมตั้งแต่การทำกิจกรรมค่ายพัฒนาศักยภาพแกนนำเครือข่ายนักสื่อสารรุ่นใหม่ที่เป็นการสร้างองค์ความรู้และการศึกษาข้อมูลที่ถูกต้อง จนทำให้เกิดกิจกรรมเวทีสาธารณะในครั้งนี้ โดยได้เรียกร้องให้รัฐบาลปกป้องเด็กและเยาวชนจากบุหรี่ไฟฟ้าและให้คงกฎหมายห้ามการนำเข้าและห้ามจำหน่ายบุหรี่ไฟฟ้าในประเทศไทย

ด้านนายมาหะมะพีสกรี วาแม รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา กล่าวว่า การจัดกิจกรรมในวันนี้ถือเป็นอีกหนึ่งจุดเริ่มต้นพลังของเยาวชน ในการร่วมกันแสดงออกเพื่อป้องกันสังคมจากพิษภัยของผลิตภัณฑ์ยาสูบ กิจกรรมในวันนี้ตนได้เห็นถึงพลังและความร่วมมือของเยาวชนอย่างแท้จริง การสูบบุหรี่นอกจากจะทำลายสุขภาพแล้วยังส่งผลต่อสังคม ปัจจุบันคนไทยส่วนใหญ่เลิกสูบบุหรี่แล้วและในอนาคตอันใกล้ตนเห็นว่าจะหาที่สูบบุหรี่ได้ยากขึ้น เพราะกระแสของสังคมที่เปลี่ยนไป

ด้านนายสรรเพชญ บุญญามณี สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จังหวัดสงขลา กล่าวว่า กิจกรรมในวันนี้ถือเป็นพลังที่สำคัญของเด็กและเยาวชน ซึ่งก่อนหน้านี้ตนได้มีโอกาสร่วมกิจกรรมในเวทีพัฒนาศักยภาพของแกนนำเครือข่ายนักสื่อสารรุ่นใหม่ ตนรู้สึกดีใจที่มีโอกาสได้เห็นความสำเร็จของแกนนำเยาวชนที่ได้จัดกิจกรรมดีๆ แบบนี้ นายสรรเพชญกล่าวเพิ่มเติมว่า ปัจจุบันเรื่องของบุหรี่ไฟฟ้าอยู่ในชั้นกระบวนการพิจารณาของกรรมาธิการวิสามัญของสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งคาดว่าอีกไม่นานนี้น่าจะได้มีการพิจารณา โดยตนจะร่วมเป็นพลังในการปกป้องเด็กและเยาวชนและขอให้ทุกๆ คนได้ร่วมกันติดตามต่อไป

ด้านนายจตุพล จันทร์มล แกนนำเครือข่ายนักสื่อสารรุ่นใหม่ จังหวัดสงขลา ในฐานะแกนนำเยาวชนในการจัดกิจกรรมในครั้งนี้กล่าวว่า กิจกรรมในครั้งนี้เกิดจากการพูดคุย วางแผนตั้งแต่ครั้งที่มีการร่วมกิจกรรมค่ายพัฒนาศักยภาพฯ โดยตนและแกนนำคนอื่นๆ ได้ร่วมกันจัดกิจกรรมเพื่อสร้างความตระหนักรู้ในสังคมเกี่ยวกับโทษและพิษภัยของผลิตภัณฑ์ยาสูบอีกทั้งการจัดกิจกรรมในครั้งนี้เป็นการส่งเสียงของเยาวชนไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อให้ตระหนักถึงความสำคัญของเยาวชนและปกป้องเยาวชนจากพิษภัยของผลิตภัณฑ์ยาสูบอย่างจริงจัง

กิจกรรมการร่วมประกาศเจตนารมณ์ขับเคลื่อนงานป้องกันนักสูบหน้าใหม่ โดยมีนายมาหะมะพีสกรี วาแม รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา พร้อมด้วยนายสรรเพชญ บุญญามณี สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดสงขลา เขต 1 พรรคประชาธิปัตย์ นำผู้เข้าร่วมกิจกรรมกล่าวคำประกาศเจตนารมณ์อย่างพร้อมเพรียง เพื่อแสดงพลังในการให้เด็ก เยาวชนและประชาชนรับรู้และตื่นตัว รวมถึงตระหนักถึงอันตรายของการใช้บุหรี่ไฟฟ้า รวมถึงการสื่อสารข้อมูลที่ถูกต้องและสร้างพื้นที่ปลอดภัยในสถานศึกษาทุกระดับเพื่อป้องกันการเข้าถึงบุหรี่ไฟฟ้าและผลิตภัณฑ์ยาสูบ เพื่อให้สังคมได้ตระหนักรู้ถึงโทษและพิษภัยของผลิตภัณฑ์ยาสูบ รวมถึงการเชิญชวนทุกคนร่วมแสดงพลังในการปกป้องเยาวชนจากบุหรี่ไฟฟ้า ผ่านการรณรงค์ให้ประชาชนร่วมลงชื่อในวาระที่รัฐสภากำลังมีการพิจารณามาตรการควบคุมบุหรี่ไฟฟ้า เพื่อส่งเสียงไปยังรัฐบาลให้ปกป้องเด็กและเยาวชนจากบุหรี่ไฟฟ้า ไอ ควัน จากบุหรี่มือสอง รวมถึงการเรียกร้องให้รัฐบาลคงกฎหมายห้ามนำเข้า ห้ามจำหน่ายบุหรี่ไฟฟ้า เพื่อให้สังคมเป็นสังคมปลอดภัยจากควันบุหรี่

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...