มติวิป3ฝ่าย ให้ "รัฐสภา" อภิปรายนโยบายรัฐบาล 11-12ก.ย. จัดให้ฝ่ายค้าน14ชม.

ผู้สื่อข่าวรายงานถึงการประชุมคณะกรรมการประสานงานร่วม 3 ฝ่าย คือ ฝ่ายวุฒิสภา, ฝ่ายรัฐบาล, ฝ่ายค้าน เพื่อหารือต่อกรอบการประชุมร่วมรัฐสภา เพื่อพิจารณาการแถลงนโยบายรัฐบาลต่อรัฐสภา วันที่ 11 - 12 ก.ย. นี้ โดยนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา และประธานสภาผู้แทนราษฏร เป็นประธานการประชุม

 

หลังการหารือ นายวันมูหะมัดนอร์ ให้สัมภาษณ์ว่า รัฐสภานัดประชุมเพื่อพิจารณาเรื่องดังกล่าว วันที่ 11 - 12 ก.ย. โดยจะใช้เวลาพิจารณารวม 30 ชั่วโมง โดยการอภิปรายวันแรก จะเริ่ม 09.00 น -  24.00 น. ส่วนวันที่สอง จะเริ่ม 09.00 น. ถึงเวลา 23.00 น. ขณะที่การจัดสรรเวลานั้น กำหนดว่า เวลาของประธานรัฐสภา 1 ชั่วโมง, คณะรัฐมนตรี (ครม.) แถลง และชี้แจง 5 ชั่วโมง,  สว. 5 ชั่วโมง, สส.ฝ่ายรัฐบาล 5 ชั่วโมง และ สส. ฝ่ายค้าน 14 ชั่วโมง

"การนัดประชุม 2 วัน เชื่อว่าเพียงพอ  และทุกฝ่ายรับเวลาไปบริหารจัดการเรื่องผู้อภิปราย ผมเชื่อว่าจะใช้เวลาไม่เกิดเวลาที่กำหนดไว้ สำหรับบรรยากาศการประชุมเป็นไปด้วยดี" นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าว

นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวด้วยว่าในวันแถลงนโยบายรัฐบาลต่อรัฐสภา เชื่อว่าจะไม่มีกลุ่มผู้ชุมนุมหรือผู้ที่มากดดันสภา  อีกทั้งประชาชนสามารถติดตามการประชุมผ่านช่องทางถ่ายทอดสดได้

 

"ผมเชื่อว่าทุกฝ่ายคงอยากให้การอภิปรายเป็นไปด้วยความเรียบร้อยและมีคุณภาพ ไม่มีแรงกดดันใดๆ นอกจากเนื้อหาที่จะพูดอย่างเต็มที่ หากมีกลุ่มผู้ชุมนุมมาที่สภาคงไม่เกิดประโยชน์อะไร ไม่ได้หมายความสภาจะรังเกียจ การมีผู้ชุมนุมหรือผู้สนับสนุนก็เป็นเรื่องที่ดี แต่ช่วงอภิปรายต้องใช้เวลา หากมาคงเสียงทั้งค่าใช้จ่าย และเวลามาก" นายวันมูหะมัดนอร์กล่าว

เมื่อถามว่า อยากฝากอะไรถึงฝ่ายค้านหรือไม่ ที่เตรียมใช้เป็นเวทีซักฟอกรัฐบาล ประธานรัฐสภา กล่าวว่า ฝ่ายค้านยืนยันว่า จะอยู่ในกรอบของการอภิปรายเรื่องนโยบายและความเป็นไปได้ในการปฏิบัติตามนโยบายนั้นและไม่ใช้เป็นการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ตนคิดว่าฝ่ายค้านตอนนี้เป็นฝ่ายค้านที่มีคุณภาพ มีข้อมูลพร้อมที่จะอภิปรายในกรอบกฎหมายและข้อบังคับ รวมถึงความสนใจของพี่น้องประชาชน.

 

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...