“ศรีสุวรรณ” จี้ “อนุทิน” สอบประมูล CCTV 5 จว.ชายแดนใต้ งบ 965 ล้านส่อฮั้ว

“อนุทิน” งานเข้าวันแรก “ศรีสุวรรณ” ควง “เจ๋ง ดอกจิก” จี้สอบโครงการปรับปรุง CCTV ชายแดนใต้ งบเฉียดพันล้าน โยงเอี่ยวเครือข่าย ปลัดกระทรวง ท้ารอดูศักยภาพ หรือ ไก่กา

วันที่ 7 กันยายน 2566 เมื่อเวลา 10.00 น. ที่กระทรวงมหาดไทย นายศรีสุวรรณ จรรยา ผู้นำองค์กรรักชาติ รักแผ่นดิน และนายยศวริศ ชูกล่อม หรือ เจ๋ง ดอกจิก ผู้นำกลุ่มรวมใจรักชาติกับพวก ได้เดินทางไปยื่นร้องเรียนถึง นายอนุทิน ชาญวีรกูล รมว.มหาดไทยคนใหม่ เพื่อขอให้ตรวจสอบการจัดซื้อจัดจ้างโครงการประกวดราคาจ้างค่าปรับปรุงระบบเครือข่ายกล้องโทรทัศน์วงจรปิด (CCTV) 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้มูลค่า 965 ล้านบาท ที่มีพิรุธว่าอาจล็อกสเปกและฮั้วประมูลหรือไม่

ทั้งนี้โครงการดังกล่าวอยู่ภายใต้การดูแลของปลัดกระทรวงมหาดไทย ซึ่งได้งบประมาณมาดำเนินการ 965,014,000.00 บาท เพื่อนำไปปรับปรุงระบบเครือข่ายกล้องโทรทัศน์วงจรปิด (CCTV) เดิมที่มีอยู่แล้วใน 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ให้ทันสมัยมากขึ้น แต่ปรากฏว่ามีคุณนายและที่ปรึกษาลับๆ ของบิ๊กมหาดไทย คอยทำหน้าที่ในการวิ่งเต้นล็อบบี้แก้ไขทีโออาร์เพื่อเปิดช่องให้บริษัทที่ใกล้ชิดกับผู้บริหารระดับสูงในกระทรวงฯ ให้ได้งานนี้ โดยการจัดทำ TOR จัดซื้อจัดจ้างโครงการดังกล่าว มีความหละหลวมเป็นอย่างมาก เพื่อเปิดช่องให้สามารถลดค่าใช้จ่ายในการดำเนินงาน อาทิ ลดสเปกของอุปกรณ์ไอทีที่ไม่เป็นมาตรฐาน ซึ่งในที่สุดผลลัพธ์ของงานจะไม่สามารถตอบโจทย์และรักษาความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนอย่างทั่วถึงในพื้นที่ 5 จังหวัดชายแดนใต้ได้เต็มศักยภาพ แต่กลับจะทำให้ประเทศชาติเสียหาย

นอกจากนั้นยังพบข้อพิรุธอีกมาก อาทิ มีการเอื้อประโยชน์ให้กับกลุ่มบริษัทเอกชนบางรายที่เตี๊ยมกันไว้แล้วให้เป็นผู้ชนะการประมูลใช่หรือไม่, มีการเขียน TOR ให้เอกชนบางรายเพื่อเอาเปรียบผู้ประกอบการรายอื่น ปิดกั้นไม่ให้สามารถเข้าประมูลงานแข่งได้ใช่หรือไม่, ไม่มีการกำหนดจุดติดตั้งกล้อง CCTV ที่ชัดเจน จะทำให้ผู้ที่ประมูลได้ติดตั้งกล้องได้ตามอำเภอใจ ไม่กระจาย เพราะต้องการลดต้นทุนการเดินสายของจุดติดตั้ง ทำให้เหลือเงินทอนได้มาก, ปล่อยให้มีการประมวลผลจาก Server ส่วนกลาง เป็นการนำภาระและ Load งานไปไว้ที่ Server ส่วนกลาง และมีการแอบลักไก่ ไม่มีการคิดค่าไลเซนส์ จำนวน 2,056 ไลเซนส์จริง เพื่อเป็นการลดต้นทุนใช่หรือไม่ เป็นต้น

...

กรณีดังกล่าวองค์กรรักชาติ รักแผ่นดิน เคยนำความร้องเรียนไปยังปลัดกระทรวงมหาดไทยแล้วเกือบ 1 เดือนที่ผ่านมา แต่ไม่มีความคืบหน้า ไม่มีการตั้งกรรมการสอบแต่อย่างใด อันชี้ให้เห็นข้อพิรุธที่มีน้ำหนักมากยิ่งขึ้น แต่กลับมีการเดินหน้าเปิดประมูลโดยกำหนดให้มีการยื่นซองประกวดราคาในวันที่ 20 กันยายน 2566 นี้

ด้วยเหตุดังกล่าว องค์กรรักชาติ รักแผ่นดิน จึงไม่อาจปล่อยให้มีการนำเงินแผ่นดินมาใช้เพื่อสร้างความร่ำรวยให้กับคนบางกลุ่มได้ จึงนำข้อพิรุธที่จับผิดได้ 21 ข้อมายื่นให้ รมว.มหาดไทยคนใหม่ เพื่อพิสูจน์ว่า รัฐมนตรีมหาดไทยคนใหม่มีภาวะผู้นำในการกล้าที่จะสั่งการให้มีการตรวจสอบและระงับการดำเนินการโครงการฯ ดังกล่าวได้หรือไม่ หากเพิกเฉยคงต้องนำความไปยื่น ป.ป.ช. หรือศาลทุจริตฯ หรือศาลปกครองต่อไปแน่นอน 

นายศรีสุวรรณ ระบุว่า เรื่องนี้รัฐมนตรีรับทราบแล้ว ฝากฝังให้รีบมาดูเรื่องนี้ “วันนี้มาดูศักยภาพของท่าน ว่าจะมีศักยภาพ หรือไก่กา ก็ไม่รู้ แต่ท่านก็รับปากว่าจะรีบมาดูแลเรื่องนี้เป็นการเฉพาะ”

ขณะที่ นายเจ๋ง ดอกจิก กล่าวเพิ่มเติมว่า เนื่องจากบริษัทที่จะได้งานมีการล็อกสเปกเพื่อให้ได้งาน ซึ่งเป็นเครือข่ายคนใกล้ชิดกับปลัดกระทรวงมหาดไทย เช่น เจ๊วอ, ดร.จุ๊, ผอ.โจ้ ซึ่งเป็นคนของเขาหมด และกังวลว่าจะมีเงินทอน จึงมาติดตามเรื่องนี้

เมื่อถามย้ำว่า ตอนยื่นหนังสือได้เจอปลัดกระทรวงหรือไม่ นายเจ๋ง ดอกจิก บอกว่า ก็ยืนหน้าแห้งอยู่ตรงนั้นแหละ.

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...