“รังสิมันต์” จี้ รัฐบาล ต้องชัด ปมเมียนมาใช้ธนาคารไทยโอนเงินซื้ออาวุธ

“รังสิมันต์” จี้ รัฐบาลไทย ออกนโยบายให้ชัด ปมรัฐบาลทหารเมียนมาใช้ธนาคารไทยโอนถ่ายเงินซื้ออาวุธ ย้ำขณะนานาชาติ คว่ำบาตร ชี้ จะปล่อยให้ไทยเป็นเครื่องมือของรัฐบาลทหารในการปราบปรามประชาชนไม่ได้

วันที่ 28 มิ.ย. 2567 นายรังสิมันต์ โรม สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีการเปิดเผยรายงานจากผู้รายงานพิเศษขององค์การสหประชาชาติ ว่า รัฐบาลทหารเมียนมาได้เปลี่ยนมาใช้ธนาคารไทยพาณิชย์และธนาคารอื่นๆ ในประเทศไทยในการโยกย้ายโอนถ่ายเงิน เพื่อจัดซื้ออาวุธยุทโธปกรณ์สำหรับการปราบปรามประชาชน

โดยนายรังสิมันต์ กล่าวว่า ก่อนหน้านี้รัฐบาลทหารเมียนมาใช้ธนาคารประเทศสิงคโปร์ในการทำธุรกรรมทางการเงินเป็นหลัก แต่ภายหลังถูกรัฐบาลสิงคโปร์กดดันหนัก และขณะนี้รัฐบาลสิงคโปร์ได้สั่งปิดบัญชีที่เกี่ยวข้องกับรัฐบาลทหารเมียนมาทั้งหมดแล้ว จึงจำเป็นต้องย้ายประเทศโอนถ่ายเงิน ซึ่งผลนั้นก็ตกมาอยู่ที่ประเทศไทย

นายรังสิมันต์ กล่าวต่อไปว่า ขณะนี้นานาประเทศกำลังคว่ำบาตรรัฐบาลทหารเมียนมาและเรียกร้องให้เมียนมากลับสู่ระบบประชาธิปไตยโดยเร็ว ขณะเดียวกัน ประเทศในกลุ่มอาเซียนรวมถึงไทยก็ได้บรรลุฉันทามติ 5 ข้อต่อสถานการณ์ในเมียนมาไปแล้วเมื่อปี 2564 ซึ่งมีสาระสำคัญคือการยุติการใช้ความรุนแรงเพื่อเปิดพื้นที่เจรจาร่วมกันของทุกฝ่าย ดังนั้น เราจึงไม่สามารถปล่อยให้ประเทศไทยกลายเป็นเครื่องมือของกองทัพรัฐบาลทหารในการซื้อขายอาวุธต่อไปได้ และรัฐบาลไทยต้องมีนโยบายที่ชัดเจนต่อการแก้ไขปัญหานี้โดยเร็ว

ทั้งนี้ นายรังสิมันต์กล่าวว่า ตนจะใช้กลไกของคณะกรรมาธิการความมั่นคงแห่งรัฐฯ เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงต่อไป จึงขอให้ประชาชนร่วมกันจับตาและติดตามประเด็นนี้อย่างใกล้ชิด

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

แหล่งข่าวเผย อิสราเอลแจ้งสหรัฐจะทำอะไรบางอย่างในเลบานอน!

เมื่อวันพุธ (18 ก.ย.) กระทรวงสาธารณสุขเลบานอนแถลงว่า วิทยุมือถือ (ว.) ที่กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ใช้ ได้ระเ...

ว.ฮิซบอลเลาะห์ระเบิด แปะฉลาก ‘เมด อิน เจแปน’

ภาพถ่าย ว.ฮิซบอลเลาะห์ที่ระเบิดเมื่อวันพุธ (18 ก.ย.) พบฉลาก “ICOM” และ “เมด อิน เจแปน” สำนักข่าวรอยเ...

'บิลลี ไอลิช-โจ โรแกน' เชียร์'คามาลา แฮร์ริส'

เว็บไซต์บลูมเบิร์กรายงาน ป็อปสตาร์ “บิลลี ไอลิช” โพสต์คลิปเคียงข้างพี่ชายบนอินสตาแกรม กระตุ้นให้ผู้ต...

‘รถไฟ’ กระจายความเจริญ กรณีศึกษา: โฮคุริคุ ของญี่ปุ่น | กันต์ เอี่ยมอินทรา

ได้เห็นการเชื่อมต่อด้วยระบบรางระหว่างกรุงเทพกับลาวแล้วก็อดคิดถึงรถไฟต่างประเทศไม่ได้ เพราะรถไฟไทยเรา...