"เศรษฐา" ลุย "ร้อยเอ็ด" ตามแก้ยาเสพติด ตั้งเป้าสิ้น ก.ย. จังหวัดสีขาว

นายกฯ ลง "ร้อยเอ็ด" ตามแก้ปัญหายาเสพติดเมืองธวัชบุรี ต้นแบบการบูรณาการทุกภาคส่วน ร่วมมือ Re X-ray ตั้งเป้าสิ้น ก.ย. เมืองร้อยเอ็ดเป็นจังหวัดสีขาว พร้อมให้กำลังใจผู้บำบัดกลับสู่ครอบครัว ทำมาหากินได้อย่างมีศักดิ์ศรี

วันที่ 28 มิ.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับภารกิจ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ในการลงพื้นที่ภาคอีสาน ระหว่างวันที่ 28 มิ.ย. - 2 ก.ค. ที่จังหวัดร้อยเอ็ด อุบลราชธานี ศรีสะเกษ สุรินทร์ และการประชุมคณะรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการนอกสถานที่ (ครม.สัญจร) ที่จังหวัดนครราชสีมา โดยเวลา 12.30 น. วันที่ 28 มิ.ย. นายเศรษฐา และคณะ ออกเดินทางจากท่าอากาศยานทหาร 2 กองบิน 6 (บน. 6) ดอนเมือง กรุงเทพฯ ไปยังท่าอากาศยานร้อยเอ็ด ตำบลมะอึ อำเภอธวัชบุรี จังหวัดร้อยเอ็ด

โดยมี พล.ต.ท.ภาณุรัตน์ หลักบุญ เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด นายกมลสิษฐ์ วงศ์บุตรน้อย รองเลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน นายชำนาญวิทย์ เตรัตน์ รองปลัดกระทรวงมหาดไทย พล.ต.อ.ไกรบุญ ทรวดทรง จเรตํารวจแห่งชาติ พล.ต.ท.สำราญ นวลมา ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ พล.อ.อุกฤษฎ์ บุญตานนท์ ผู้ช่วยผู้บัญชาการทหารบก พล.ท.อดุลย์ บุญธรรมเจริญ แม่ทัพภาคที่ 2 และคณะ

...

จากนั้นนายกฯ เดินทางต่อด้วยรถยนต์โตโยต้า อัลพาร์ด ทะเบียน จท 101 กรุงเทพมหานคร ลงพื้นที่จุดแรกเวลา 13.55 น. ที่จังหวัดร้อยเอ็ด เพื่อตรวจเยี่ยมการศึกษาต้นแบบการบูรณาการจัดการปัญหายาเสพติดในพื้นที่จังหวัดร้อยเอ็ด “โครงการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดตำบลอุ่มเม้า” ที่วัดโกศลรังสฤษฏ์ ตำบลอุ่มเม้า อำเภอธวัชบุรี จังหวัดร้อยเอ็ด

เมื่อมาถึง นายทรงพล ใจกริ่ม ผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด ให้การต้อนรับ จากนั้นนายกฯ รับฟังผลการบำบัดรักษาและฟื้นฟูผู้ติดยาเสพติด ก่อนผู้ว่าฯ ร้อยเอ็ด กล่าวรายงานว่า ในห้องประชุมแห่งนี้จะมีกลุ่มเป้าหมายผู้เคยเสพซึ่งเป็นสีเขียว จำนวน 160 คน ส่วนที่เหลือจะเป็นชุดปฏิบัติการประจำตำบล ซึ่งอำเภอธวัชบุรีตั้งไว้ทั้งหมด 12 ตำบล โดยจังหวัดร้อยเอ็ดได้เตรียมข้อมูลในส่วนของการ Re X-ray ผู้ที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติดไว้ตั้งแต่ต้นปี 2567 ซึ่งอำเภอธวัชบุรีน่าจะเป็นอำเภอต้นแบบที่จะดำเนินการป้องกันปราบปรามยาเสพติดอย่างจริงจัง จึงได้กำหนดแนวทาง และทำโครงการตั้งชุดปฏิบัติการประจำตำบลขึ้นมา มอบหมายให้ลงดำเนินการในพื้นที่เอกซเรย์อีกรอบ ซึ่งผลปรากฏว่าค่อนข้างน่าตกใจ จากเดิมที่เราเคย Re X-ray มีผู้เกี่ยวข้องในระดับผู้เสพผู้ติด ไม่ถึง 200 คน มีผู้ค้าจำนวน 10 กว่าราย หลังจาก Re X-ray รอบใหม่ปรากฏมีผู้เกี่ยวข้องกับยาเสพติดขึ้นไปเกิน 1,600 คน ส่วนผู้ค้า 60 กว่าราย ทำให้เราต้องบูรณาการในส่วนของตำรวจ ทหาร พลเรือน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และอาสาสมัครต่างๆ ช่วยกันระดมแก้ไขปัญหาอย่างจริงจัง ขณะเดียวกัน ได้ระดมทุกหน่วยงานบูรณาการพัฒนาตำบล หาอาชีพให้กับเกษตรกร และการจ้างแรงงานในทุกเรื่อง ทั้งนี้ การแก้ไขปัญหายาเสพติดที่อำเภอธวัชบุรี ในระยะเวลา 1 เดือนที่ผ่านมา หลังจากวันที่ 30 มิ.ย.นี้ อาจจะเรียกได้ว่าอำเภอธวัชบุรีจะเป็นอำเภอที่ปลอดจากผู้เสพ ผู้ติดยาอย่างแท้จริง และยืนยันว่าเราจะทำการรักษาความเป็นอำเภอปลอดยาเสพติดอย่างนี้ไว้ตลอดไป

ขณะที่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า วันนี้เรามาชัดเจน ตนลงพื้นที่อำเภอนี้จุดประสงค์เดียวมาดูแลเรื่องยาเสพติด ฉะนั้นรัฐบาลนี้ให้ความสำคัญอย่างยิ่ง เจ้าหน้าที่รัฐทุกส่วนมาวันนี้มาช่วยกันดูแลปัญหานี้ เข้าใจว่าเรื่องนี้เป็นปัญหาใหญ่ของสังคมไทยมาโดยตลอด หลายท่านในที่นี้เคยหลงผิดเคยเสพยามา แต่ไม่เป็นไร รัฐบาลให้ความช่วยเหลือตั้งแต่ต้นน้ำยันปลายน้ำ บำบัดรักษา หาอาชีพ ฝึกอาชีพให้ เพื่อให้พวกท่านกลับไปสู่สังคมที่มีเกียรติและมีศักดิ์ศรี สามารถทำงานหาเลี้ยงชีพได้ โดยธำรงไว้ซึ่งความปลอดภัยจากยาเสพติด

นายเศรษฐา กล่าวว่า ซึ่งทางผู้ว่าราชการจังหวัดประกาศแล้วภายในวันที่ 30 มิ.ย.นี้ จะไม่มียาเสพติด เป็นพื้นที่สีขาว ซึ่งจากการตรวจคัดกรองยังพบว่ามีอยู่ แต่ก็ถือว่าใกล้เคียงที่จะเป็นอำเภอสีขาวได้ แต่เรามีเป้าหมายหลัก ภายในสิ้นเดือน ก.ย.ปีนี้ จังหวัดร้อยเอ็ดทั้งจังหวัดจะเป็นพื้นที่จังหวัดสีขาว ปลอดยาเสพติด ซึ่งเชื่อว่าทุกคนและหน่วยงานรัฐที่มากันในวันนี้จะให้ความสำคัญ และดูแลพี่น้องประชาชนตั้งแต่ผู้เสพให้หายขาด และไปประกอบอาชีพทำมาหากินได้อย่างมีเกียรติมีศักดิ์ศรี ขอเป็นกำลังใจให้พวกท่านทุกคนที่เราเคยทำผิดกันมา แต่วันนี้เราปลอดยาเสพติดแล้ว มาในทิศทางที่ถูกต้องแล้ว ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านประกอบอาชีพกลับสู่ครอบครัว ทำมาหากินอย่างมีเกียรติ มีศักดิ์ศรี ไม่กลับไปยุ่งกับยาเสพติดอีก ขอให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ทุกท่านที่ทำมาจนถึงวันนี้ 28 มิ.ย. อีกนิดเดียวจะสิ้นเดือน หวังจะทำกันต่อไปจนประสบความสำเร็จ



คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...