"สุริยะ" ปัด "ทักษิณ" เสื่อมมนตร์ขลัง หลัง "สมชาย" ร่วง เลือก สว.67

"สุริยะ" ปัด "ทักษิณ" เสื่อมมนตร์ขลัง หลัง "สมชาย" ร่วง เลือก สว.67 ไม่หวั่นอำนาจต่อรองพรรคเพื่อไทยลด หลังมีข่าวพรรคร่วมรัฐบาล เข้าไปเป็น สว.จำนวนมาก ชี้ หากจริงผ่านกฎหมายสะดวกเข้าไปใหญ่

เมื่อเวลา 12.30 น. วันที่ 28 มิ.ย. 2567 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.คมนาคม ในฐานะแกนนำพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีที่นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกฯ ไม่ได้รับการคัดเลือกเป็น สว. สะท้อนถึงความนิยมของพรรคเพื่อไทยที่ลดลงหรือไม่ ว่า เรื่องนี้ไม่น่าจะเกี่ยวข้องกัน และเรื่องนี้ก็ทำให้เห็นว่า พรรคเพื่อไทยไม่ได้ไปเกี่ยวข้องกับกระบวนการเลือกตั้ง สว. ปล่อยให้เป็นไปตามธรรมชาติ ตนเชื่อว่า เป็นการส่งสัญญาณที่ดี เมื่อถามว่า มีการมองว่านายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ เสื่อมมนตร์ขลังแล้ว นายสุริยะ กล่าวว่า เป็นคนละเรื่องกัน เพราะการเลือกตั้ง สว. พรรคเพื่อไทย ก็ไม่ได้เข้าไปยุ่งเกี่ยว

เมื่อถามถึงกระแสข่าวว่า มีกลุ่มการเมืองอยู่เบื้องหลังการเลือกสว.ครั้งนี้ ส่งผลต่อการทำงานของรัฐบาลหรือไม่ เพราะการทำงานของ สส.และสว.ต้องเชื่อมโยงกัน นายสุริยะ กล่าวว่า ตอนนี้ สว.ใหม่ ไม่มีอำนาจเรื่องการเลือกนายกฯ แต่มีหน้าที่กลั่นกรองกฎหมาย ซึ่งตนเชื่อว่าเมื่อกฎหมายผ่านสภา โดยผ่านความเห็นชอบจากพรรคร่วมรัฐบาลทั้งหมด ซึ่งตามข่าวระบุว่า คนของพรรคภูมิใจไทยเข้าไปเป็น สว.จำนวนมาก ดังนั้นโอกาสที่กฎหมายจะผ่านก็ยิ่งสะดวกเข้าไปใหญ่

เมื่อถามว่า แบบนี้โอกาสที่พรรคร่วมรัฐบาลจะมีอำนาจต่อรองมากขึ้นหรือไม่ นายสุริยะ กล่าวว่า ตนคิดว่าพรรคเพื่อไทย ได้ สส.เข้ามาจำนวนมาก ตำแหน่งรัฐมนตรีก็จะคละกันไปตามโควตาอยู่แล้ว ดังนั้น จึงไม่เกี่ยวกับอำนาจต่อรองที่จะลดน้อยลง เมื่อถามว่า มองทิศทางการเมืองหลังจากนี้ จะเปลี่ยนไปหรือไม่ นายสุริยะ กล่าวว่า กฎเกณฑ์การเลือกสว. มีกติกาต่างๆ ที่กำหนดโดยรัฐธรรมนูญ ส่วนหากพูดถึงเรื่องการเมืองในอนาคตก็ถือว่าเป็นคนละส่วนกัน เพราะสส.มาจากประชาชน ไม่ได้คัดเลือกเหมือนกับกระบวนการของ สว. และตนเชื่อว่า การเลือก สส.พรรคเพื่อไทย นายกรัฐมนตรี น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย และผู้บริหารพรรคก็ลงพื้นที่สม่ำเสมอ มีความทุ่มเทในการทำงาน เชื่อว่า การเลือกตั้งครั้งหน้าพรรคเพื่อไทยก็จะได้รับการตอบสนองที่ดีจากประชาชน

...

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

‘อีลอน มัสก์’ หนุน ‘ทรัมป์’ พนักงานบริจาคให้‘แฮร์ริส’

ข้อมูลจากโอเพนซีเคร็ตส์ องค์กรไม่หวังผลกำไรไม่แบ่งฝักฝ่าย ผู้ติดตามข้อมูลการบริจาคเงินหาเสียงและการล...

สหภาพแรงงาน Teamsters ไม่หนุน'ทรัมป์-แฮร์ริส'

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า สหภาพแรงงานทีมสเตอร์สมีสมาชิกกว่า 1.3 ล้านคน เป็นตัวแทนของกลุ่มคนขับรถบร...

ครึ่งแรกปี67จีนครองแชมป์ซื้อคอนโดเมียนมาซิวเบอร์สองแซงรัสเซีย2ปีซ้อน

วิชัย วิรัตกพันธ์ ผู้ตรวจการธนาคารอาคารสงเคราะห์ และรักษาการผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ เป...

อสังหาฯ แบกสต็อกอ่วม 1.57 ล้านล้าน เอ็นพีแอลพุ่ง ‘ทุกตลาดติดลบหนัก’

นายกสมาคมอาหารชุด หวังเร่งแก้นอมินีต่างชาติในตลาดบ้านมูลค่า 1 ล้านล้านบาท จัดเก็บภาษี หวังแบงก์ชาติล...