รัฐบาล วัย 60+ แก่เกินบริหาร? | กันต์ เอี่ยมอินทรา

เมื่อนำอายุของคณะรัฐมนตรีในรัฐบาลที่นำโดยนายกรัฐมนตรี เศรษฐา ทวีสิน มาหาค่าเฉลี่ยจะพบว่าตัวเลขนั้นอยู่ที่ 60+ และหากลงรายละเอียดจะพบว่า ส่วนใหญ่ของคณะรัฐมนตรีนั้นอยู่ในวัย 60-70 ปี อาทิ ตัวนายกฯเอง อายุ 61 ปี ซึ่งถือว่าเลยวัยเกษียณแล้ว ขณะที่รัฐมนตรีในวัยใกล้เกษียณที่ 50-60 ปีก็มีกว่า 9 คน ส่วนรัฐมนตรีที่วัยเลยเกษียณไปไกลแตะที่เลข 70 ปีแล้วก็มีถึง 5 คน


- อายุเฉลี่ยของ "ครม.เศรษฐา 1" ที่มีรัฐมนตรีทั้งหมด 34 คน อยู่ที่ 61 ปี -

เช่นเดียวกับ วันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภาที่มีอายุมากถึง 80 ปี พอ ๆ กับอดีตประธานรัฐสภาคนก่อน คือชวน หลีกภัย ที่ 85 ปี

ภาพลักษณ์ของผู้มีอายุมาก คือผู้มีประสบการณ์สูง โชกโชนในสังเวียนชีวิต มีลูกล่อลูกชน ที่สำคัญที่สุดคือเข้าใจโลก ขณะเดียวกันก็อาจถูกมองว่า เป็นผู้ที่มีความสามารถอย่างจำกัดอันเนื่องมาจากสุขภาพที่ถดถอยลง อย่างเช่นกรณี มิตช์ แมคคอนเนลล์ ผู้นำเสียงข้างน้อยในวุฒิสภาของสหรัฐ

ล่าสุดเกิดเป็นประเด็นถึงข้อห่วงใยและหรือข้อกังขาในการปฏิบัติหน้าให้เกิดประสิทธิภาพประสิทธิผล เมื่อ สว.มิตช์ แมคคอนเนลล์ วัย 81 ปี เกิดอาการที่ภาษาอังกฤษใช้คำว่า “Freeze” หรือหยุดนิ่งไปเฉย ๆ ระหว่างการให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนในช่วงกลางสัปดาห์ที่ผ่านมา


- สว.มิตช์ แมคคอนเนลล์ วัย 81 ปี จากพรรครีพับลิกัน (เครดิตภาพ: AFP) -

โดยระหว่างการตอบคำถามสื่อในรัฐเคนตักกีเกี่ยวกับประเด็นการลงเลือกตั้งอีกสมัย สว.แมคคอนเนลล์มีอาการหยุดนิ่งนานกว่า 30 วินาที จนกระทั่งเจ้าหน้าที่ต้องเข้ามาช่วยเหลือ

การ Freeze ของ สว.รายนี้เกิดขึ้นเป็นรอบที่ 2 แล้ว หลังจากเคยมีอาการเดียวกันครั้งแรกขณะให้สัมภาษณ์นักข่าว ณ ที่ทำการรัฐสภา Capital Hill ในกรุงวอชิงตัน โดยเขาได้หยุดนิ่งระหว่างการให้สัมภาษณ์ไปนานถึง 20 วินาที และที่สำคัญคือหยุดระหว่างประโยค ไม่ใช่การพักเพื่อคิด หรือที่ภาษาชาวบ้านเรียกว่า หยุดพูดเอาดื้อ ๆ

อาการ Freeze ครั้งแรกนั้นตามมาด้วยการตั้งคำถามและให้ความสนใจอย่างมากทั้งจากสื่อในและนอกประเทศ ยิ่งพอมีอาการ Freeze ซ้ำรอบที่สองนี้ จึงเกิดคำถามทั้งในเชิงตัวบุคคลถึงความเหมาะสมในการลงเลือกตั้งอีกครั้งในปี 2569 และก็เกิดคำถามในเชิงระบบถึงอายุที่มากในการดำรงตำแหน่งทางการเมือง จะมีผลกับการทำงานเพื่อบ้านเมืองที่ต้องใช้ทั้งสติปัญญาที่ดีเลิศภายใต้เงื่อนไขของสุขภาพที่ดีหรือไม่

สว.แมคคอนเนลล์ วัย 81 ปี ถือได้ว่าเป็นผู้นำพรรครีพับลิกันที่เยี่ยมยอดในสภาสูง เหลี่ยมคูทางการเมืองจัดจ้าน เป็นพันธมิตรที่มีค่าของประธานาธิบดีที่มาจากพรรคเดียวกัน ขณะที่เป็นศัตรูที่ควรค่าแก่การเคารพและไม่ควรประมาทสำหรับประธานาธิบดีจากพรรคเดโมแครต เนื่องจากความสามารถในการสนับสนุนหรือถ่วงดุลที่ระบบออกแบบให้สว. และความเจนจัดเขี้ยวลากดินในการใช้เทคนิค กลไก เครื่องมือของสภาสูงเอง

ด้าน โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐ วัย 80 ย่าง 81 ปี ก็ถูกโจมตีอย่างหนักในเรื่องอายุที่อาจสูงเกินไป ตั้งแต่ก่อนจะเข้ามารับตำแหน่งครั้งแรกและมีทีท่าที่จะทวีความรุนแรงขึ้นเรื่อย ๆ จนกระทั่งการเลือกตั้งรอบใหม่ในปี 2567 ซึ่งไบเดนเองก็ออกอาการผิดคิวมาแล้วหลายครั้งจนทำให้คนหัวเราะเยาะทั่วบ้านเมือง อาทิ อาการพูดผิด พูดไม่ชัด พูดไม่รู้เรื่อง พูดติดขัด หรือแม้กระทั่งการออกอาการผิดปกติบางประการ

ความเป็นห่วงเป็นใยเรื่องสุขภาพ อันเกิดจากความเข้าใจของศักยภาพของคนวัยเดียวกัน จากอดีตประธานรัฐสภาชวน ถึงประธานรัฐสภาคนใหม่ จึงควรเจือจุนไปยังคณะรัฐมนตรีใหม่ที่มีอายุเฉลี่ย 60+ นี้ด้วย

แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ประชาชนทั้งฝ่ายที่จับตาเอาใจช่วยและฝ่ายที่จับผิด ก็ล้วนอยากให้รัฐบาลใหม่นี้มีสุขภาพที่ดีเพื่อบริหารบ้านเมืองให้เจริญขึ้นตามที่ได้เคยให้สัญญากับประชาชนไว้ระหว่างหาเสียงเลือกตั้ง

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...